Bảo đảm thu hồi tối đa tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát

Ngày đăng : 09:06, 30/11/2018

(Kiemsat.vn) - Đây là nhấn mạnh của đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Trưởng Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo tại Hội nghị triển khai Kế hoạch kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại Ban Cán sự Đảng VKSND tối cao chiều ngày 29/11.

Thực hiện Kế hoạch số 192-KH/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng về việc thành lập các Đoàn kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, chiều 29/11, Đoàn kiểm tra số 1 do đồng chí Trương Hòa Bình làm Trưởng đoàn đã tổ chức Hội nghị công bố kế hoạch kiểm tra tại Ban cán sự Đảng VKSND tối cao.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng đoàn công tác số 1 phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo của VKSND tối cao cho thấy, thời gian qua, Ban Cán sự Đảng VKSND tối cao đã tăng cường chỉ đạo VKSND các cấp tăng cường các biện pháp để thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Kết quả, đã thu hồi hơn 14.000 tỷ đồng trên tổng số 76.000 tỷ đồng bị thất thoát, chiếm đoạt, kê biên và phong toả nhiều tài sản có giá trị khác để bảo đảm thu hồi tài sản cho Nhà nước. Nhiều vụ án đã thu hồi được toàn bộ tài sản bị thất thoát ngay từ giai đoạn trước khi khởi tố, giải quyết nguồn tin, điều tra vụ án,... nhiều địa phương thực hiện tốt công tác thu hồi tài sản.

Đặc biệt, trong các vụ án tham nhũng lớn xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, vụ Phạm Công Danh tại Ngân hàng Xây dựng, vụ Huỳnh Thị Huyền Như, Nguyễn Thị Phấn… Viện kiểm sát đã đóng vai trò quyết định trong việc áp dụng các biện pháp tố tụng để bảo đảm thu hồi tài sản Nhà nước.

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, VKSND các cấp tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, Toà án nhân dân vận động, thuyết phục bị can, bị cáo và gia đình tự nguyện giao nộp, khắc phục thiệt hại để được xem xét giảm nhẹ hình phạt, hưởng khoan hồng của pháp luật.

Tuy nhiên, báo cáo của Ban Cán sự Đảng VKSND tối cao cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn trong thu hồi tài sản bị chiếm đoạt. Đó là, số tiền thu hồi thấp, tiến độ thu hồi còn chậm, còn để nhiều vụ việc kéo dài, nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế có số tiền chiếm đoạt lớn nhưng không thể thu hồi do không còn tài sản, số tiền bị chiếm đoạt bị tẩu tán, chuyển cho người khác đứng tên với nhiều hình thức khác nhau…, trong đó có cả việc số tiền chiếm đoạt bị chuyển sang nước ngoài tẩu tán.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến, phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng Đoàn công tác số 1 đánh giá bước đầu cho thấy Ban Cán sự Đảng VKSND tối cao đã triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, đúng thời hạn yêu cầu, nội dung báo cáo sát đề cương, cơ bản nêu rõ những khó khăn, vướng mắc và đề ra một số giải pháp trọng tâm phù hợp với đặc thù, chức năng, nhiệm vụ của ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Thời gian qua, Ban cán sự đảng VKSND tối cao đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng nói chung và công tác thu hồi tài sản tham nhũng nói riêng; chỉ đạo quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; đồng thời ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác thu hồi tài sản trong toàn Ngành. Do đó, công tác này bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Ban cán sự Đảng VKSND tối cao tiếp thu các ý kiến góp ý tại buổi làm việc để bổ sung, hoàn thiện Báo cáo tự kiểm tra; các cơ quan, đơn vị được kiểm tra phải phối hợp, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu của Đoàn công tác số 1 để giúp cho công tác kiểm tra đạt kết quả, từ đó có biện pháp thiết thực, hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong thời gian tới...

Các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến, Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí khẳng định, thời gian qua, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Viện luôn quan tâm và xác định công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là nhiệm vụ quan trọng của Viện kiểm sát. Từ đó, toàn ngành luôn đề cao nhận thức, chủ động, nỗ lực và trách nhiệm, xây dựng nhiều biện pháp để thực hiện tốt công tác này và bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định.

Tuy nhiên, do còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế nên công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát thời gian qua vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho biết, đợt kiểm tra này của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng là dịp để ngành đánh giá đúng về tình hình, kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; chỉ ra những hạn chế, khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn công tác, từ đó đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh thể chế, chính sách cho phù hợp, đồng thời có biện pháp thiết thực, hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong thời gian tới.

Xem thêm>>>

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp nguyên Phó Thủ tướng Đức

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tiếp xúc cử tri Quận 10 và Quận 11 Tp. Hồ Chí Minh

 

Phạm Hằng - Ngân Hà