Bản tin Kiểm sát ngày 16/11

Ngày đăng : 16:02, 16/11/2018

(Kiemsat.vn) - Một số hoạt động của VKSND tỉnh Quảng Nam và một số VKSND cấp huyện của tỉnh Hà Tĩnh, Gia Lai, Sóc Trăng là nội dung của bản tin Kiểm sát ngày hôm nay.

Liên ngành Tư pháp tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết và ký kết Quy chế phối hợp liên ngành 

Chiều 15/11, VKSND tỉnh Quảng Nam đã chủ trì tổ chức Hội nghị Tổng kết và ký kết Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm liên ngành tư pháp tỉnh, bao gồm: VKSND, Công an, TAND, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Chi cục Kiểm lâm, Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 2, Cục Hải quan, Cục Thuế, Thanh tra, Cục Quản lý thị trường và Trại giam An Điềm. Đồng chí Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam tới dự Hội nghị; dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đinh Văn Thu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị do đồng chí Nguyễn Văn Quang, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam và đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đồng chủ trì.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã sôi nổi thảo luận, đánh giá về những thành tích và hạn chế, thiếu sót của Liên ngành tỉnh Quảng Nam trong 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành số 01/QCPH ngày 26/11/2013 về việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Theo đó, công tác phối hợp giữa các cơ quan tham gia ký kết đã đạt được nhiều thành quả đáng kể; tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm trong 05 năm qua đạt 97,27%, cao hơn chỉ tiêu theo Nghị quyết 37 của Quốc hội là 7,27%; không để xảy ra các trường hợp oan, sai, hạn chế bỏ lọt tội phạm. Qua đó, tạo cơ sở giúp cho công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được thực hiện đầy đủ, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở, đảm bảo mọi hành vi phạm tội phải được kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh nhà.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo các đơn vị đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến thống nhất cần phải ban hành Quy chế mới nhằm phù hợp với các quy định của các đạo luật mới về tư pháp. Dựa trên cơ sở kế thừa nội dung của Quy chế phối hợp số 01/QCPH ngày 26/11/2013, việc xây dựng Quy chế phối hợp mới là đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan và phù hợp theo tinh thần cải cách tư pháp của Nghị quyết 49/NQ-TW, ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam đã đánh giá cao liên ngành tư pháp tỉnh, đặc biệt là VKSND tỉnh - cơ quan thường trực giúp liên ngành theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Quy chế, đồng thời đã có sáng kiến lớn khi tổ chức Hội nghị này. Đồng thời, ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của các cơ quan liên ngành trong việc tăng cường quan hệ phối hợp công tác về việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu VKSND tỉnh trong thời gian đến cần đề cao vị trí, vai trò cơ quan chủ trì, phối hợp với liên ngành thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời bổ sung và hoàn thiện Quy chế để phục vụ tốt yêu cầu chính trị tại địa phương. Đồng chí cũng ghi nhận những kiến nghị của Liên ngành và chỉ đạo các cơ quan liên quan tham mưu để thực hiện.

Liên ngành ký kết Quy chế

Dưới sự chứng kiến của đồng chí Nguyễn Ngọc Quang và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo 11 ngành trong liên ngành đã tiến hành ký kết Quy chế mới.

Phòng 2

 VKSND tỉnh Quảng Nam

Hà Tĩnh: VKSND huyện Đức Thọ phối hợp với xét xử rút kinh nghiệm vụ án Kinh doanh thương mại

Ngày 15/11, VKSND huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh phối hợp Tòa án huyện mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án Kinh doanh thương mại về “Tranh chấp hợp đồng tín dụng” giữa, nguyên đơn: Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bắc Hà Tĩnh với Bị đơn: ông Lê Anh Tuấn, bà Phan Thị Thanh Nhàn, trú tại Thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh; Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: ông Lê Anh Tú, bà Phan Thị Hương, trú tại Thị trấn Nam Đàn huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An.

 Tham dự phiên tòa có Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên VKSND huyện Đức Thọ.

Kiểm sát viên phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành các thủ tục tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng từ khi khai mạc phiên toà đến trước khi nghị án. Đồng thời tham gia hỏi, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, góp phần làm rõ thêm nội dung của vụ án. Phát biểu của Kiểm sát viên về việc tuân theo pháp luật tố tụng dân sự của, Hội đồng xét xử, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng và quan điểm về việc giải quyết vụ án có căn cứ, đúng quy định của pháp luật, kịp thời bổ sung các tình tiết phát sinh tại phiên toà.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Đức Thọ đã tổ chức cho toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên tham dự phiên toà họp rút kinh nghiệm. Các ý kiến góp ý tập trung vào xử lý tình huống phát sinh, cách đặt câu hỏi và tác phong của Kiểm sát viên tại phiên tòa, giúp Kiểm sát viên nhận thấy những tồn tại để khắc phục và phát huy những ưu điểm. Thông qua việc tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm đã giúp cho các Kiểm sát viên, cán bộ tham dự, nâng cao, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án kinh doanh thương mại.

                                                                                                       Kim Nhung

VKSND huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh

Gia Lai: VKSND huyện Krông Pa chủ trì tổ chức Hội nghị Ký kết 02 Quy chế liên ngành

Vừa qua, VKSND huyện Krông Pa đã chủ trì tổ chức Hội nghị Ký kết Quy chế liên ngành trong giải quyết án hình sự giữa ba cơ quan Viện kiểm sát - Toà án - Công an huyện Krông Pa và Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố giữa các cơ quan Viện kiểm sát - Công an - Hạt Kiểm lâm - Chi cục Thuế - Thanh tra - Đội Quản lý thị trường số 7 huyện Krông Pa.

Đến dự và chỉ đạo tại Hội nghị có đồng chí Nguyễn Duy Anh, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện; đồng chí Hồ Văn Thảo, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện.

Viện kiểm sát – Tòa án – Công an huyện Krông Pa ký Quy chế phối hợp giải quyết các vụ án hình sự

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Anh, Bí thư Huyện uỷ đánh giá cao kết quả công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan chức năng của huyện trong thời gian qua, nhất là vai trò của VKSND huyện Krông Pa là hạt nhân, đầu mối của sự phối hợp này. Đồng chí nhấn mạnh, việc ký kết các quy chế phối hợp nêu trên là quan trọng và cần thiết để phối hợp thực hiện tốt các quy định của Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Đồng chí Bí thư Huyện ủy yêu cầu trong thời gian tới, sự phối hợp giữa các cơ quan sẽ tiếp tục được duy trì chặt chẽ, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, tăng cường các biện pháp chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

Các đồng chí Lãnh đạo liên ngành huyện Krông Pa ký Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

Huỳnh Thị Liệu

VKSND huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai

Sóc Trăng: VKSND huyện Châu Thành phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm án trọng điểm

Nhằm tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, ngày 14/11, VKSND huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng phối hợp với TAND huyện đưa ra xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự đối với bị cáo Trang Hải Po về “Tội cố ý gây thương tích”. 

Theo Cáo trạng của VKSND huyện Châu Thành: Vào khoảng 20 giờ, ngày 15/4/2018, tại nhà của ông Sơn Rết, thuộc khu vực ấp Phước Thuận, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, do có mâu thuẫn với nhau, nên bị can Trang Hải Po (sinh năm 1990, ĐKTT: ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) đã cố ý dùng dao chém 02 nhát và cắt 02 nhát trúng vào vùng đầu, mặt và cổ của người bị hại Lâm Sa gây thương tích với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể theo kết luận giám định pháp y là 18%.

Phiên họp rút kinh nghiệm

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Trang Hải Po đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt. Sau khi cân nhắc, xem xét các tình tiết, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trang Hải Po mức án 03 năm tù về “Tội cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Châu Thành tiến hành tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử. Qua việc tham gia đóng góp ý kiến tại cuộc họp nhận thấy: Việc chọn án để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã đảm bảo theo yêu cầu, Kiểm sát viên đã nắm chắc hồ sơ, dự thảo đầy đủ đề cương xét hỏi, luận tội, dự kiến tình huống phát sinh. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã xét hỏi đúng trọng tâm, tranh luận làm rõ các vấn đề mà Luật sư đưa ra. Tuy nhiên, trong vụ án có người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng là người dân tộc thiểu số, nhưng Kiểm sát viên chưa có sự phối hợp, yêu cầu Thẩm phán thụ lý vụ án chuẩn bị người phiên dịch để phiên dịch khi có yêu cầu, tránh trường hợp phải hoãn phiên tòa. Qua các ý kiến đóng góp tại cuộc họp đã giúp cho Kiểm sát viên nâng cao hơn kinh nghiệm tham gia kiểm sát xét xử và kiểm sát phiên tòa tốt hơn trong thời gian tới.

                                      Nguyễn Hoàng Phúc

                                  VKSND huyện Châu Thành

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 14/11

Bản tin Kiểm sát ngày 12/11

VKSND địa phương