Bản tin Kiểm sát ngày 25/10

Ngày đăng : 10:56, 26/10/2018

(Kiemsat.vn) - Đoàn công tác của VKSND tối cao kiểm tra toàn diện công tác năm 2018 tại VKSND tỉnh Phú Yên; VKSND tỉnh Gia Lai giao ban trực tuyến; VKSND cấp cao tại tp Hồ Chí Minh tổ chức chương trình về nguồn... là những tin chính trong bản tin ngày hôm nay.

* Trong thời gian từ ngày 22 đến ngày 24/10/2018, Đoàn kiểm tra của VKSND tối cao do đồng chí Nguyễn Văn Nông, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ kiểm sát thi hành án dân sự làm Trưởng đoàn, cùng các đồng chí là lãnh đạo các Vụ nghiệp vụ VKSND tối cao, lãnh đạo Viện 3 VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra toàn diện công tác năm 2018 của VKSND tỉnh Phú Yên.

Đoàn kiểm tra đã nghe lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Yên báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 01/2017/CT-VKSTC ngày 20/12/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác kiểm sát năm 2018; trực tiếp làm việc, kiểm tra hồ sơ, sổ sách… với các phòng thuộc VKSND tỉnh và kiểm tra tại một đơn vị cấp huyện là VKSND huyện Phú Hòa; làm việc với cấp ủy địa phương và các cơ quan tư pháp tại Phú Yên.

Toàn cảnh buổi kết luận sơ bộ đợt kiểm tra.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra VKSND tối cao ghi nhận: Trong 10 tháng đầu năm 2018, VKSND hai cấp tỉnh và huyện đã tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm theo Chỉ thị, Kế hoạch của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành KSND năm 2018; tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ… Kết quả, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu so với Hệ thống chỉ tiêu của Ngành và Nghị quyết của Quốc Hội. Tỷ lệ tạm giữ chuyển xử lý hình sự và bắt khẩn cấp có phê chuẩn của VKS chuyển xử lý hình sự đạt 100%. Các vụ án truy tố nhìn chung đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật;  đặc biệt không để xảy ra đình chỉ điều tra vì hành vi không cấu thành tội phạm và VKS truy tố, Tòa án tuyên  bị cáo không phạm tội. Chất lượng kháng nghị án hình sự; án dân sự, hôn nhân gia đình được nâng cao, vượt chỉ tiêu của Ngành đề ra. Các kiến nghị của VKS đều được chấp nhận 100%...

Kết luận đợt kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Nông, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ kiểm sát thi hành án sự đã đánh biểu dương và giá cao Ban cán sự đảng, tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của VKSND tối cao và cấp ủy Đảng địa phương; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện tốt kế hoạch công tác năm 2018; tổ chức hiệu quả việc kiểm tra, thanh tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, cùng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức trong Ngành hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu công tác đề ra… Đánh giá cao công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, công tác tổ chức cán bộ; quan tâm công tác rèn luyện, tự đào tạo cán bộ, công tác luân chuyển, điều động… Công tác tài chính, kế toán, tham mưu tổng hợp, công nghệ thông tin… phục vụ có hiệu quả công tác quản lý chỉ đạo điều hành; kịp thời xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy chế hoạt động của đơn vị, quy chế phối hợp liên ngành… Các khâu công tác nghiệp vụ đều được triển khai, thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả…

Đồng chí Vụ trưởng, Trưởng đoàn kiểm tra cũng đã ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của VKSND tỉnh; đồng chí yêu cầu đơn vị tiếp tục rà soát các chỉ tiêu theo chương trình, kế hoạch và hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành và Nghị quyết 37/2012/NQ-QH13 của Quốc hội để tập trung phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ năm 2018; tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự ủng hộ của chính quyền địa phương, của các ngành các cấp; tiếp tục tăng cường công tác phối hợp liên ngành… nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, đơn vị và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bích Trâm - Giang Hà

VKSND tỉnh Phú Yên

* Ngày 24/10, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến từ VKSND tỉnh đến 17 điểm cầu VKSND các huyện, thị xã, thành phố để chỉ đạo kiểm tra, rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2018 và chỉ đạo giải quyết một số vụ án, vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Đồng chí Nguyễn Đình Quang, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Điểm cầu VKSND tỉnh

Tại Hội nghị có 17 ý kiến phát biểu thảo luận, tập trung làm rõ những kết quả đã đạt được, đề ra giải pháp tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác đã đề ra năm 2018. Theo đó, đến thời điểm này (gần 11 tháng) hầu hết các chỉ tiêu quan trọng đã được các đơn vị cơ bản hoàn thành đạt và vượt so với kế hoạch đã đề ra. Công tác điều tra, truy tố, xét xử bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội và không có trường hợp phải đình chỉ bị can vì không phạm tội có trách nhiệm của Viện kiểm sát. Tỷ lệ giải quyết tin báo, giải quyết án của Cơ quan điều tra và của Viện kiểm sát đang được các đơn vị duy trì ở mức cao. Chất lượng các văn bản kiến nghị, kháng nghị được tăng cường, tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm án hình sự và dân sự đều đạt 90%. Đặc biệt công tác đột phá năm 2018 trong lĩnh vực kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự đến nay đã hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra… Viện kiểm sát hai cấp đã phối hợp với các cơ quan chức năng ký kết, ban hành 35 Quy chế phối hợp để triển khai thực hiện tốt các đạo luật về tư pháp.       

Nguyễn Thành Duy

VKSND tỉnh Gia Lai

* Nhân dịp kỷ niệm 88 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2018) và 50 năm chiến thắng lịch sử Truông Bồn (31/10/1968 – 31/10/2018). Trong 02 ngày 20 và 21/10/2018, VKSND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3) đã tổ chức chương trình về nguồn, thăm và tìm hiểu các địa chỉ đỏ của cách mạng tại tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Đoàn dâng hương tại khu di tích Kim Liên

Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng VKSND cấp cao 3 ghi lưu bút tại khu di tích Kim Liên

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại khu di tích mộ bà Hoàng Thị Loan

Các đồng chí trong đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Khu lưu niệm cố tổng bí thư Trần Phú

Đoàn giành một phút mặc nhiệm để tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại khu tưởng niệm Trng Bồn

Đồng chí Nguyễn Đình Trung dâng hoa tại khu tưởng niệm liệt sỹ TNXP

Đoàn dâng hương, hoa tại khu mộ 10 nữ Anh hùng liệt sỹ TNXP ngã ba Đồng Lộc.

Đức Tín

Viện cấp cao 3

* Hưởng ứng cuộc thi "Tìm hiểu Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành" do UBND huyện Hưng Nguyên tổ chức, VKSND huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã cử cán bộ, kiểm sát viên là đoàn viên thanh niên tham gia cuộc thi.

Kiểm sát viên Nguyễn Thị Hải nhận giải 3 tại cuộc thi

Sau gần 5 tháng phát động, cuộc thi cũng thu hút được đông đảo quần nhân dân trên địa bàn huyện Hưng Nguyên tham gia; đặc biệt nhiều cá nhân ở cơ sở xã, thị trấn cũng chủ động tham gia viết bài. Ban tổ chức cuộc thi huyện Hưng Nguyên đã nhận được 3.931 bài thi; huyện tiếp nhận 869 bài dự thi do các địa phương đơn vị lựa chọn vào chung khảo. Nhiều bài thi được viết tay, minh họa hình ảnh đẹp, phân tích kỹ về các điểm mới của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành. 

Vừa qua, Ban tổ chức cuộc thi đã tổng kết và trao giấy chứng nhận cho các cá nhân, tập thể xuất sắc với 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích.

Cuộc thi “Tìm hiểu Luật Xử lý vi phạm hành chính” năm 2018,  trên địa bàn Hưng Nguyên đã góp phần tuyên truyền, phổ biến sâu rộng những nội dung cơ bản của Luật Xử lý vi phạm hành chính tới cán bộ và nhân dân; nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân trong chấp hành các quy định của pháp luật.

Lãnh đạo đơn vị chúc mừng các đoàn viên tham gia cuộc thi và đạt giải

Nguyễn Hải

VKSND huyện Hưng Nguyên, Nghệ An

* Vừa qua, VKSND huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức Hội thảo Ngày Pháp luật Việt Nam. Tham gia hội thảo có các đồng chí lãnh đạo 02 cơ quan, cùng toàn thể Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Thẩm phán, Thư ký, công chức và người lao động của Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân huyện Kông Chro.

Toàn cảnh Hội thảo Ngày Pháp luật Việt Nam

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến phát biểu đã chỉ ra những vấn đề còn có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành luật pháp luật hình sự như tình tiết “Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội” được quy định là tình tiết định khung cơ bản, định khung tăng nặng khoản 2, khoản 3 một số điều của BLHS năm 2015 chưa được hướng dẫn cụ thể, đồng thời thảo luận cùng tìm ra các giải pháp để thực hiện tốt công tác phối hợp giữa hai ngành Tòa án, Viện kiểm sát, cũng như việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật tố tụng. Qua đây, đại diện lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện đã trao đổi và thông tin như sau: Tại các hội nghị do ngành Tòa án tổ chức cũng đã bàn về vấn đề này và đang dự thảo hướng dẫn. Trong khi chờ văn bản hướng dẫn cụ thể, quá trình giải quyết án nếu có vướng mắc phát sinh liên quan, đề nghị lãnh đạo Tòa án và Viện kiểm sát có sự trao đổi, thống nhất quan điểm để việc giải quyết án được nghiêm minh, đúng pháp luật. Đồng thời, lãnh đạo hai đơn vị cũng quán triệt đến toàn thể Hội nghị xác định rõ việc hưởng ứng Ngày pháp luật là việc làm hàng ngày, thường xuyên và liên tục.

Nguyễn Thị Tường Vi

 VKSND huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 24/10

Bản tin Kiểm sát ngày 22/10

VKSND địa phương