Kỳ thi THPT Quốc gia 2018: Mở rộng kiểm tra, xác minh kết quả thi tại Lạng Sơn, Sơn La

Ngày đăng : 16:16, 19/07/2018

(Kiemsat.vn) - Ngay sau khi việc gian lận điểm thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2018 ở Hà Giang được phanh phui, dư luận tiếp tục xôn xao về những bất thường trong điểm thi tại Lạng Sơn và Sơn La.

Lao động Thủ đô đưa tin, tối 18/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Trưởng Ban chỉ đạo Kỳ thi THPT Quốc gia đã ký hai quyết định số 2632 và 2633 thành lập hai Tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra làm rõ dấu hiệu bất thường về kết quả thi THPT Quốc gia 2018 tại 2 Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La và Sở GD&ĐT Lạng Sơn.

Đối với môn Vật lý, Sơn La có 13 em đạt điểm 9, chiếm 0,97% trên tổng số 1.339 thí sinh dự thi (Ảnh: Vietnamnet).

Theo TTXVN ghi nhận, tại Sơn La, những ngày gần đây đã có nghi vấn về phổ điểm các môn Toán, Vật lý. Phân tích phổ điểm cho thấy sự bất thường so với sự phân bố điểm toàn quốc.

Đối với môn Toán, điểm số trung bình của Sơn La rất thấp, ở mức 3,43 điểm so với mặt bằng chung toàn quốc là 4,88 điểm. Tuy nhiên, số thí sinh đạt điểm 9 đến 9.8 ở Hội đồng thi này cao bất thường, có tới 30 thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên.

Với môn Vật lý, theo phân tích phổ điểm, trung bình môn Vật lý của Sơn La là 4,03, thấp hơn trung bình quốc gia là 4,96.

Tuy nhiên, số thí sinh đạt điểm 9 trở lên là 13; trong khi nếu tính tỷ lệ theo phổ điểm, số thí sinh đạt điểm 9 trở lên chỉ có thể là 1.

Điểm thi của 35 thí sinh ở Lạng Sơn được lan truyền trên mạng xã hội  (Ảnh: Vietnamnet).

VOV phản ánh, tại tỉnh Lạng Sơn, nghi vấn có 35 thí sinh tự do thi cùng một điểm trường ở thành phố có điểm các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý cao bất thường. Đề thi Lịch sử và Ngữ văn được đánh giá là khó, điểm thi của phần lớn thí sinh rất thấp, nhưng tổng điểm của nhóm này đều trong ngưỡng 24-27 điểm.

Ở môn Ngữ Văn, 5 trong số 35 thí sinh trong danh sách đạt điểm 9. Ngoài ra, tổng điểm 3 môn và điểm ưu tiên của 35 thí sinh trong bảng đều trên 24 điểm.

Bảng điểm này khiến nhiều người tranh cãi. Nhất là khi một số ý kiến cho biết, lực học của một số em trong nhóm điểm “cao bất thường” khá bình thường.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ để sớm tìm ra lời giải cho những nghi vấn trên. Tổ công tác gồm các cán bộ đến từ Cục Quản lý chất lượng, Thanh tra Bộ GD&ĐT và A83 Bộ Công an. 

Như vậy trong vòng 7 ngày, đã có 3 tổ công tác được thành lập để rà soát những bất thường của kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Xem thêm>>>
Họp báo công bố sai phạm trong chấm thi THPT ở Hà Giang

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm về kết quả tại kỳ thi THPT Quốc gia tại Hà Giang

Cẩm Thi (tổng hợp)