Mũ bảo hiểm kém chất lượng: thả nổi đến bao giờ?

Ngày đăng : 15:16, 07/06/2018

(Kiemsat.vn) - Trên thị trường hiện nay, chất lượng mũ bảo hiểm (MBH) vẫn trong cảnh nhập nhèm. Ngay tại Hà Nội, trên nhiều tuyến phố, MBH siêu mỏng, siêu rẻ vẫn công nhiên bày bán, chào mời bên vỉa hè.

Mũ bảo hiểm “rởm” vẫn bán chạy

Dạo qua nhiều tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như: Chùa Bộc, Phạm Văn Đồng, Hồ Tùng Mậu, Phạm Hùng, Lê Văn Lương, Đê La Thành… các loại mũ bảo hiểm có mức giá từ 30.000 đến 60.000 đồng được bày bán tràn lan trên khắp các vỉa hè. Chỉ một đoạn vỉa hè khoảng hơn 100m có tới gần 20 giá treo di động, bày bán hàng trăm chiếc mũ bảo hiểm. Người qua đường dừng mua mũ khá đông bởi sản phẩm giá mềm, kiểu dáng mỏng, nhẹ, đáp ứng yêu cầu thời trang.

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Trong các ca tai nạn giao thông, có không ít trường hợp chấn thương sọ não nặng do không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm kém chất lượng khi tham gia giao thông... Như chia sẻ của một bác sĩ Khoa Cấp cứu (bệnh viện Bạch Mai) trên báo Hà Nội mới: “Mũ bảo hiểm giúp bảo vệ phần đầu khỏi lực tác động sinh ra do va chạm và từ đó sẽ làm giảm nguy cơ chấn thương sọ não. Sử dụng mũ bảo hiểm chất lượng kém hoặc sử dụng sai quy cách có thể dẫn đến giảm hoặc không có tác dụng giảm chấn động của lực tác động khi va chạm với phần đầu của người đội. Ngoài ra, mũ bảo hiểm kém chất lượng cũng có thể vỡ ra thành vật nhọn và gây thương tích cho chính người dùng.”

Theo phản ánh của báo Pháp luật, không chỉ gây những nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông, việc mũ bảo hiểm kém chất lượng tồn tại trên thị trường đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà sản xuất và kinh doanh MBH chân chính. Để có sản phẩm đạt chuẩn, doanh nghiệp phải đầu tư nhiều thời gian, công sức, tài chính để nghiên cứu thị trường, thiết kế mẫu mã, kiểu dáng,… Thế nhưng, nhiều sản phẩm khi vừa đưa ra đã bị làm giả, làm nhái với giá siêu rẻ. “Chúng tôi phải phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với thị trường MBH giá rẻ vỉa hè, mũ bán tại cơ sở không có đăng kí kinh doanh. Người tiêu dùng thì cứ rẻ là mua thôi”, Bà Đào Thị T, một chủ kinh doanh mũ bảo hiểm cho biết.

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Theo một cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, người dân cần sáng suốt khi mua mũ bảo hiểm, không nên tham rẻ. "Khi lựa chọn, cần lưu ý: Mũ đạt chuẩn phải có dán tem ghi rõ địa chỉ nhà sản xuất và tem CR (tem chứng nhận hàng đạt chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia). Vỏ mũ nhẵn, mịn không có vật nhọn chìa ra ngoài hay vào trong. Các ốc bên ngoài của mũ không lồi quá 3mm. Dây quai mũ mịn, không sờn rách, khoá mũ hoạt động tốt. Lõi xốp của mũ phải cứng, mịn, không bị lõm khi ấn. Nếu mũ có kính thì kính phải trong suốt, nhìn rõ", dẫn theo báo Quảng Ninh.

Cách nào chặn đứng thị trường mũ bảo hiểm “rởm”?

Theo Nghị định 87/2016/NĐ-CP, chỉ các tổ chức, cá nhân đã đăng ký kinh doanh, có địa điểm cụ thể và địa chỉ rõ ràng mới được bán MBH. Ngoài ra, theo quy định tại Điều 2 Nghị định 119/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa thì tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền.

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung. Ngoài hình thức xử phạt chính, hình thức xử phạt bổ sung, tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả. Nếu các hành vi trên đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khách quan nhìn nhận, thời gian qua các ban ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực nhằm ngăn chặn MBH rởm. Minh chứng dễ thấy qua không ít các cuộc kiểm tra, tịch thu, tiêu hủy MBH không đạt chuẩn. Những hoạt động này góp phần tích cực “triệt hạ” nguồn cung cấp, bán MBH “rởm”.

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Nhưng vì sao MBH “rởm” vẫn còn đất sống? Yếu tố đầu tiên là từ nhận thức của người dân. Một bộ phận người tiêu dùng vẫn mang tâm lý đội MBH để đối phó với cảnh sát giao thông. Họ không nhận thức được nguy cơ đe doạ tính mạng khi đội mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Bởi vậy, để đẩy lùi MBH kém chất lượng, các cơ quan hữu quan, trong đó có Ủy ban ATGTQG cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về sự cần thiết phải đội MBH đạt chuẩn, đồng thời, niêm yết danh sách các thương hiệu MBH đạt chuẩn để người dân được biết.

Bên cạnh đó, cần tăng cường hậu kiểm MBH cho người đi mô tô, xe máy lưu thông trên thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng MBH với người đi xe mô tô, xe gắn máy.

Quan trọng hơn, muốn loại bỏ tận gốc MBH "rởm", "nhái", cần thực thi nghiêm nhiệm vụ quản lý thị trường, loại bỏ việc sản xuất và bán MBH không đảm bảo chất lượng. Xử phạt mạnh tay, triệt để các cơ sở sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, tránh việc các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm “lách luật” để sản xuất. Muốn thực hiện được điều này, các lực lượng quản lý thị trường, cảnh sát kinh tế phải vào cuộc sát sao.

Cũng cần quy trách nhiệm cụ thể cho chính quyền quận, huyện, phường, xã nếu để tiếp diễn tình trạng bày bán MBH trên lòng đường, vỉa hè. Chỉ có đồng bộ và vào cuộc quyết liệt như vậy, quyền lợi của người tiêu dùng, tính nghiêm minh của luật pháp mới được đảm bảo.

Xem thêm >>>

Mũ bảo hiểm thông minh sắp được tung ra thị trường để chống tai nạn giao thông

Cẩm Thi (t/h)