Vợ cũ mất, bà ngoại có được quyền nuôi cháu?

Ngày đăng : 15:53, 28/05/2018

(Kiemsat.vn) - Vợ chồng tôi ly hôn và con gái tôi về ở với mẹ cháu cùng ông bà ngoại. Sau đó, tôi có gia đình riêng nhưng hàng tháng vẫn cấp dưỡng cho vợ cũ nuôi con. Nay cô ấy vừa mới mất, tôi muốn đón con (6 tuổi) về nuôi nhưng bà ngoại cháu không đồng ý vì lo mẹ nọ con kia. Tôi có được quyền mang con về nuôi không?

Ảnh minh họa

Vấn đề của bạn, Kiemsat.vn trả lời như sau:

Căn cứ tại khoản 1, Điều 71 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về Nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng như sau:

“1. Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Cũng theo Luật hôn nhân và gia đình 2014, tại Điều 81 quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn như sau:

...“1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan."...

Căn cứ vào các quy định trên thì cha, mẹ là người có quyền và nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc con chưa thành niên kể cả trước và sau khi ly hôn. Con bạn còn nhỏ, vợ cũ của bạn đang là người trực tiếp nuôi con nhưng giờ đã mất thì bạn là người có quyền và nghĩa vụ trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con theo pháp luật. Ông/bà ngoại chỉ được nuôi cháu khi cả cha và mẹ cháu đều đã qua đời hoặc bạn bị hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con theo khoản 1, Điều 85 luật này:

 “1. Cha, mẹ bị hạn chế quyền đối với con chưa thành niên trong các trường hợp sau đây:

a) Bị kết án về một trong các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con với lỗi cố ý hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con;

b) Phá tán tài sản của con;

c) Có lối sống đồi trụy;

d) Xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.”


Xem thêm>>>

Điều kiện giành lại quyền nuôi con sau ly hôn

Điều kiện nhận trẻ bị bỏ rơi làm con nuôi

Phạm Hằng