Bản tin Kiểm sát ngày 09/5

Ngày đăng : 20:09, 09/05/2018

(Kiemsat.vn) - Mời các bạn theo dõi bản tin Kiểm sát ngày hôm nay với những tin mới nhận từ VKSND các tỉnh Hòa Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh và VKSND các huyện Tân Uyên, Lai Châu và Chí Linh, Hải Dương.

* Ngày 08/5, VKSND tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến VKSND hai cấp nhằm đánh giá kết quả công tác của các Phòng nghiệp vụ, VKSND các huyện, thành phố trong tháng 4 và 5 tháng đầu năm 2018, đồng thời đề ra các nhiệm vụ trọng tâm của tháng 5 năm 2018. Hội nghị được truyền trực tuyến tới 12 điểm cầu cấp huyện. Đồng chí Hồ Đức Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh chỉ đạo Hội nghị.         

Đồng chí Hồ Đức Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Sau khi nghe báo cáo kết quả công tác kiểm sát của VKSND hai cấp trong tháng 4/2018 và 5 tháng đầu năm 2018, đồng chí Hồ Đức Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh đã khái quát lại tình hình tội phạm trong 5 tháng đầu năm 2018, trong đó đặc biệt lưu ý tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và tội phạm ma túy đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; đồng chí cũng ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của VKSND hai cấp trong thời gian vừa qua; một số chỉ tiêu công tác đã đạt và vượt chỉ tiêu của cả năm; tuy nhiên đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế, tồn tại và những chỉ tiêu công tác tỷ lệ thực hiện còn thấp; qua đó nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm VKSND hai cấp cần thực hiện trong thời gian tới nhằm bảo đảm hoàn thành tốt Kế hoạch công tác đã đề ra.

 

Các điểm cầu dự Hội nghị

                                                                                                Thảo Hiền

VKSND tỉnh Hòa Bình

* Nhằm trang bị và nâng cao các kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ Kiểm sát viên VKSND hai cấp trong việc thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ hình sự, sáng 09/5, VKSND tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Kiểm sát khai mạc Hội nghị tập huấn chuyên sâu chuyên đề "Hỏi cung bị can, khám nghiệm hiện trường và thu thập chứng cứ, dữ liệu điện tử".

Tham dự buổi khai mạc, về phía Trường Đại học Kiểm sát có Tiến sĩ Nguyễn Quốc Việt, Phó Hiệu trưởng; về phía VKSND tỉnh có Tiến sĩ Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh. Hội nghị được truyền hình trực tuyến từ điểm cầu VKSND tỉnh đến 21 điểm cầu cấp huyện.

Tiến sĩ Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Việc tổ chức hội nghị tâp huấn lần này là nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cần thiết cho đội ngũ Kiểm sát viên VKSND hai cấp trong quá trình thực hiện chức năng kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử các vụ án hình sự, đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm; hạn chế tối đa việc trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tổ tụng. Đặc biệt là trong thời điểm BLTTHS 2015 đã có hiệu lực thi hành với những quy định cụ thể, chi tiết gắn chặt và nâng cao vai trò, quyền hạn và trách nhiệm của ngành Kiểm sát thì việc tổ chức hội nghị lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng và cần thiết. Với ý nghĩa đó, đồng chí Tôn Thiện Phương yêu cầu các đơn vị, Kiểm sát viên VKSND hai cấp nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm túc việc tham gia học tập trong suốt thời gian Hội nghị diễn ra.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Việt, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát phát biểu khai mạc Hội nghị

Dự kiến Hội nghị sẽ diễn ra trong 03 ngày từ ngày 09/5 đến 11/5/2018 với 03 chuyên đề Hỏi cung bị can, khám nghiệm hiện trường và thu thập chứng cứ, dữ liệu điện tử do các giảng viên của Học viện Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy trực tiếp truyền đạt, giảng dạy.

Hình ảnh tại các điểm cầu VKS cấp huyện.

Hồ Kim Trình

VKSND tỉnh Nghệ An

* Tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, nhằm giúp đỡ, động viên nhân dân các địa phương trong công tác xây dựng nông thôn mới, chiều ngày 07/5, Tổ công tác xây dựng nông thôn VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã trao tặng số tiền 60.000.000 đồng cho hai thôn, gồm: thôn Bình Minh, xã Hương Bình, huyện Hương Khê và thôn Phú Qúy, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân để xây dựng, chỉnh trang nhà văn hóa thôn. Đây là số tiền quyên góp được từ toàn thể cán bộ, công chức và người lao động ngành Kiểm sát Hà Tĩnh.

Đồng chí Ngô Đức Thủy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Trưởng đoàn công tác trao tiền ủng hộ cho thôn Phú Qúy

Đoàn công tác đã trực tiếp đến các địa phương để tìm hiểu cụ thể về tình hình, tiến độ xây dựng nông thôn mới, động viên cán bộ và nhân dân các địa phương. Mặc dù là hai địa phương vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế, văn hóa xã hội, cơ sở hạ tầng… còn nghèo nàn, nguồn lực hạn hẹp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng với mong muốn xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân nơi đây đã đồng sức, đồng lòng đẩy mạnh phong trào rộng khắp, tạo nên khí thế thi đua sôi nỗi, hăng hái, làm thay đổi hoàn toàn diện mạo vùng quê nông thôn.

Đoàn công tác trao tiền ủng hộ cho thôn Bình Minh

                                                                    Nguyễn Văn Hợi

VKSND tỉnh Hà Tĩnh

* Nhằm nâng cao chất lượng xét xử của Hội đồng xét xử và kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên, trong sáng ngày 09/5, VKSND huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu phối hợp với TAND huyện mở 03 phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử các vụ án hình sự sơ thẩm về ma túy: Thào A Su và Vàng A Duy phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và Sìn Văn Ông phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Phiên tòa xét xử bị cáo Sìn Văn Ông phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy

Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND tỉnh; Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên VKSND các huyện Tân Uyên, Tam Đường, Than Uyên; các đồng chí Lãnh đạo,Thẩm phán, Thư ký TAND huyện Tân Uyên cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án đã thể hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của Kiểm sát viên, chủ động, tích cực tham gia xét hỏi công khai, làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo. Kiểm sát viên đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ sắc bén để tranh luận với người bào chữa của bị cáo, bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thào A Su 18 tháng tù giam, tuyên phạt bị cáo Sìn Văn Ông 07 năm tù giam và tuyên phạt bị cáo Vàng A Dua 01 năm tù giam.

Tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa

Kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo VKSND tỉnh Lai Châu đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm. Tại cuộc họp các đồng chí có mặt tại phiên tòa đã thẳng thắn đưa ra các ý kiến nhận xét, đánh giá ưu điểm, tồn tại của Kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử. Qua đó, yêu cầu các kiểm sát viên tiếp tục học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ qua các phiên toà xét xử nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

                                                                   Đồng Thị Xuân

                                       VKSND tỉnh Lai Châu

Vừa qua, TAND và VKSND thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án Tổ chức đánh bạc. Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo viện và các đồng chí Kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên của VKSND thị xã Chí Linh.

Theo cáo trạng: Từ ngày 16/7/2017 đến ngày 21/7/2017, Trần Thị Lan (sinh năm 1960, trú tại Sao Đỏ, Chí Linh) đã bán các số lô, số đề trái quy định Nhà nước cho Trần Thị Mai, Đặng Văn Tuấn, Nguyễn Thị Mai Phương với tổng số tiền đánh bạc là 213.125.000 đồng. Trong đó, bán cho Trần Thị Mai tổng số tiền 108.095.000 đồng; Đặng Văn Tuấn 71.890.000 đồng; Nguyễn Thị Mai Phương 33.140.000 đồng.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên tham gia xét hỏi, trình bày bản luận tội, đề xuất mức hình phạt phù hợp và kiến nghị phòng ngừa, tuyên truyền, phổ biến pháp luật để quần chúng nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Trên cơ sở đề xuất của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên án đúng người, đúng tội, đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân đến dự.

Kết thúc phiên tòa, đơn vị VKSND thị xã Chí Linh đã họp đóng góp ý kiến đối với những vấn đề còn tồn tại để rút kinh nghiệm chung. Cơ bản, Kiểm sát viên đã làm tốt vai trò của Viện kiểm sát trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, đảm bảo phiên tòa có chất lượng.

         Nguyễn Thị Thanh Thiện - Phạm Thị Huệ

VKSND thị xã Chí Linh

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 08/5

Bản tin Kiểm sát ngày 07/5        

VKSND địa phương