Công bố chính thức kết quả điều tra vụ cà phê pin

Ngày đăng : 10:40, 27/04/2018

(Kiemsat.vn) - Chiều qua (26/4), ông Ngô Xuân Lộc, chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông đã chủ trì cuộc họp báo về vụ trộn bột pin vào phế phẩm cà phê mà cơ quan chức năng vừa phát hiện.

Theo báo Người lao động, tại buổi họp báo, thượng tá Phạm Thanh Bình, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông cho biết cơ quan công an chính thức công bố toàn bộ nội dung liên quan đến hành vi của các nghi can cũng như đường đi của "hỗn hợp pin".

Thượng tá Phạm Thanh Bình, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông thông tin kết quả điều tra về vụ việc

Cũng theo thượng tá Bình, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã bắt giữ 5 đối tượng liên quan gồm: Nguyễn Thị Thanh Loan (43 tuổi, xã Đăk Wer, huyện Đăk R’lấp), Nguyễn Xuân Bảo (33 tuổi, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp, có quan hệ như vợ chồng với Loan), Lê Thị Hồng Thơ (39 tuổi, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, Giám đốc Công ty TNHH Tịnh Thơ), Trần Văn Tuấn (42 tuổi, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, làm nghề kinh doanh), Phan Thị Dung (56 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước). Lệnh bắt giữ đã được VKSND tỉnh Đắk Nông phê chuẩn.

Kết quả điều tra ban đầu, bà Nguyễn Thị Thanh Loan khai nhận cơ sở do bà làm chủ ở thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp hoạt động từ năm 2016, có giấy đăng ký kinh doanh thu mua nông sản. Từ tháng 1/2018, cơ sở bà Loan bắt đầu trộn hỗn hợp vào cà phê và đã sản xuất được 3 tấn.

Những xô chậu cáu bẩn cơ sở dùng để nhuộm cà phê với bột pin con ó. (Ảnh: VnExpress)

Ông Bảo (chồng bà Loan) khai nhận mua vỏ cà phê, đất, sỏi đá, pin để nhuộm đen sau đó sấy khô, đóng bao tại cơ sở. Công suất mỗi mẻ là 2 tấn/lần sấy. Với mỗi tấn sản phẩm sử dụng hết khoảng 1 thùng pin con ó loại 36 cặp, với giá 450 ngàn đồng. Sau khi trộn hỗn hợp, bà Loan bán cho Thơ và Tuấn với giá 9.000đ/kg. Hai đối tượng này bán lại với giá 12.000 đ/kg cho Phan Thị Dung, Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung, tại thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, Bình Phước để trộn vào hạt hồ tiêu nhằm tăng trọng lượng.

Sau khi mua hỗn hợp trên, bà Dung đã chỉ đạo cho nhóm bốc vác trộn vào hồ tiêu hạt khô với tỉ lệ từ 2-3% và bán loại hồ tiêu có chứa tạp chất này theo hợp đồng cho các doanh nghiệp để xuất khẩu. 

Tại kho nông sản của Dung ở huyện Lộc Ninh, cơ quan điều tra đã phát hiện và thu giữ 9 tấn hạt tiêu khô được trộn hỗn hợp mua từ cơ sở của bà Loan, đóng trong 360 bao chuẩn bị xuất bán theo hợp đồng cho một công ty. 

Ngoài ra, tại rẫy cao su của bà Dung, cơ quan điều tra thu giữ thêm khoảng 10,2 tấn hỗn hợp trên trong tình trạng đã pha trộn với vôi, phân lân, phân heo trong 315 bao tải. Bà Dung khai, sau khi biết tin cơ sở sản xuất của bà Loan bị phát hiện, bà chỉ đạo em chồng mình pha trộn, ủ làm phân bón để tẩu tán, tiêu hủy chứng cứ số sản phẩm này. 

Công an phát hiện hàng chục tấn cà phê bẩn cất giữ trong kho của bà Loan (Ảnh:Vietnamnet)

Các mẫu tang vật trong quá trình sản xuất pha trộn được giới thiệu tại họp báo (Ảnh: Đại đoàn kết) 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã thu mẫu các sản phẩm trên gửi Viện khoa học hình sự Bộ Công an giám định. Thượng tá Bình khẳng định, các đối tượng trộn vỏ cà phê với lõi pin Con Ó nhằm mục đích ăn gian. Tuy nhiên, toàn bộ số hồ tiêu trộn hỗn hợp đã được thu giữ kịp thời, chưa chế biến ra bất cứ sản phẩm hồ tiêu nào để bán ra thị trường.

Vụ việc tiếp tục được điều tra làm rõ.

Trước đó, ngày 16/4, lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh đột nhập vào cơ sở chế biến cà phê bột của gia đình bà Nguyễn Thị Loan.

Tại đây, lực lượng phát hiện trong xưởng chế biến cà phê của bà Loan có hàng chục tấn cà phê bẩn đã được trộn lẫn với đất, bột đá được tập kết ở trong kho, trong đó có 12 tấn cà phê đã được nhuộm đen bằng pin Con ó, 2 chậu chứa 35 kg pin được đập vụn, 1 xô chứa lõi pin, 1 xô chứa nước màu đen và nắp pin với trọng lượng 10 kg... dùng để nhuộm đen cà phê.

Bước đầu, chủ cơ sở khai nhận hành vi đến các đại lý thu mua cà phê thải loại, phế phẩm vỏ cà phê, cà phê vụn... sau đó mua các cục pin về đập dẹp, dùng lõi pin hòa với nước rồi nhuộm vào cà phê, đóng gói bán ra thị trường.

Xem thêm>>>

27 năm tù cho kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản

VKSND tối cao truy tố 13 bị can làm thất thoát hơn 100 tỷ đồng

Phạm Hằng (T/h)