Giới thiệu về Học viện DEA, Hoa Kỳ

Ngày đăng : 15:29, 19/06/2018

(Kiemsat.vn) - Tội phạm về ma túy là thách thức đối với mọi quốc gia, vì vậy công tác đào tạo đội ngũ cán bộ thực thi pháp luật đấu tranh với loại tội phạm này luôn được sự quan tâm của các quốc gia lớn, đặc biệt là Hoa Kỳ. Cơ quan phòng chống ma túy Hoa Kỳ gọi tắt là DEA (Drug Enforcement Administration) có cơ sở đào tạo lớn nhất là Học viện Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (DEA) ở Quantico,  bang Virginia, Hoa Kỳ.

Học Viện DEA ở Quantico, bang Virginia, Hoa Kỳ

Đây là Học viện đào tạo Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy mà trước đây Tổng thống George W. Bush đã tự hào nói rằng DEA là nơi đào tạo Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy tốt nhất thế giới. Mục tiêu của DEA là đào tạo, huấn luyện lực lượng tinh nhuệ chống tội phạm ma túy cho Hoa Kỳ và các quốc gia. DEA hiện có 17 đơn vị cấp phòng, khoa. Nội dung đào tạo của Học viện gồm: chiến thuật phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm ma túy, rèn luyện thể chất, kiến thức pháp luật, thủ tục tư pháp, nhận dạng ma túy, vi tính... trong thời gian từ 2 tuần đến 6 tháng cho mỗi khóa, với kỷ luật hết sức nghiêm ngặt. Học viện DEA và Học viện FBI có chung một khu huấn luyện thực tế học viên với nhiều loại địa hình, gồm công sở, ngân hàng, nhà máy, trang trại, trường học các khu vui chơi, giải trí...

Đối tượng đào tại DEA là Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, một số Công tố viên và số ít các sinh viên tốt nghiệp loại giỏi được lựa chọn từ các trường Đại học. DEA đã thiết lập các Học viện đào tạo cho các quan chức thực thi công tác chống ma túy của các nước trên thế giới đặt tại các quốc gia: Thái Lan (ILEA Bangkok) cho các nước khu vực Viễn Đông, Hungary (ILEA Budapest) cho các nước Châu Âu, Botswana-Nam Phi (ILEA Gaborone) cho các nước Châu Phi, Cost Rica (ILEA San Jose) cho các nước Nam Mỹ.

Việt Nam đã gửi học viên sang đào tại tại Học viện DEA. Toàn bộ kinh phí đào tạo cho sinh viên, học viên tại Học viện DEA do chính phủ Hoa Kỳ cấp.

Xem thêm>>>

VKSND tối cao triển khai “Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2018” 

Nhiều chính sách hỗ trợ với người cai nghiện ma túy tự nguyện

Mai Nga