VKSNDTC hướng dẫn kiểm sát thực hiện Quyết định đặc xá năm 2016

01/11/2016 04:19

(kiemsat.vn)
VKSNDTC vừa ban hành văn bản số 23/HD-VKSTC-V8 ngày 31/10/2016 hướng dẫn công tác kiểm sát thực hiện Quyết định đặc xá năm 2016 gửi các đơn vị trong toàn ngành Kiểm sát nhân dân.

Theo đó, VKSNDTC yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Một là, quán triệt đầy đủ, kịp thời, thực hiện nghiêm túc các quy định tại Điều 29 Luật đặc xá và điểm e khoản 1 Mục IV Hướng dẫn số 325/HĐTVĐX ngày 25/10/2016 của Hội đồng tư vấn đặc xá về trách nhiệm của VKSNDTC trong kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá, thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.

Vụ kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 8) VKSNDTC và Viện kiểm sát Quân sự Trung ương, VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, VKSQS Quân khu và tương đương có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá và thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại các Trại giam, Trại tạm giam do cấp mình quản lý. VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chú ý đến việc kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt (hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù).

Hai là, khi tiến hành kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá và thẩm định hồ sơ đề nghị đặc xá phải đảm bảo chặt chẽ về điều kiện, trình tự, thủ tục, nhất là cần chú ý những điểm mới thu hẹp diện các đối tượng để xem xét, đề nghị đặc xá quy định tại Quyết định số 2230/2016/QĐ- CTN và Hướng dẫn số 325/HĐTVĐX của Hội đồng tư vấn đặc xá; những trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn xét đặc xá phải được lập hồ sơ đề nghị đặc xá theo quy định; phát hiện kịp thời những sai sót, vi phạm trong công tác đặc xá, kiến nghị xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm Điều 7 Luật đặc xá, đồng thời báo cáo về VKSNDTC (Vụ 8) và Hội đồng tư vấn đặc xá để chỉ đạo.

Ba là, các đơn vị trực thuộc VKSNDTC (Vụ 7, Vụ 8 và các VKSND cấp cao) phối hợp với các đơn vị chức năng của TANDTC, VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và VKSQS các cấp phối hợp với TAND và Cơ quan Công an cùng cấp trong việc lập danh sách, thông báo kịp thời cho Cơ quan Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá và các Trại giam, Trại tạm giam biết những đối tượng mà Bản án hoặc Quyết định của Toà án đang có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm hoặc đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác, để đưa ra khỏi danh sách đề nghị đặc xá.

Bốn là, đối với các đối tượng được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt theo khoản 2 Điều 5 Quyết định đặc xá số 2230/2016/QĐ- CTN ngày 17/10/ 2016 của Chủ tịch nước là người bị kết án phạt tù đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù thì VKSND các cấp phối hợp với Toà án nhân dân, Cơ quan thi hành án hình sự cùng cấp trong việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá, việc tổ chức phiên họp xét hồ sơ và lập danh sách đề nghị đặc xá nhằm đảm bảo đúng quy định của pháp luật (Biên bản họp xét hồ sơ, danh sách đề nghị đặc xá phải có đầy đủ chữ ký của Lãnh đạo 3 ngành Công an, Tòa án, Viện kiểm sát).

Năm là, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, VKSND các địa phương phải kịp thời báo cáo về Vụ 8 VKSNDTC để báo cáo Hội đồng tư vấn đặc xá chỉ đạo, giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Quá trình kiểm sát việc thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đối với những người được đặc xá tại trại giam, trại tạm giam phải đảm bảo chính xác, đúng quy định tại Điều 18, 19 Luật đặc xá. VKSND các cấp tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm việc thực hiện công tác kiểm sát đặc xá năm 2016. Đề nghị biểu dương, khen thưởng những đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời, xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có sai phạm khi thực hiện nhiệm vụ trong công tác đặc xá./.

Nguyễn Long
Nguồn: Hướng dẫn số 23 ngày 31/10/2016 của Vụ 8 VKSNDTC

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang