VKSND tỉnh Quảng Ngãi: Tổ chức hội nghị bàn biện pháp phòng chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm

21/02/2017 04:40

(kiemsat.vn)
Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2017, VKSND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị bàn biện pháp phòng chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm trong THQCT, KSĐT, KSXX các vụ án hình sự, ngày 20/02.

Hội nghị đã có nhiều ý kiến tham gia góp ý báo cáo đề xuất một số biện pháp phòng chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm trong THQCT, KSĐT, KSXX các vụ án hình sự ở một số nhóm công tác như: Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; Công tác tổ chức cán bộ; Thực hiện nhiệm vụ THQCT-KSĐT-KSXX; Công tác kiểm tra hướng dẫn nghiệp vụ, trả lời thỉnh thị và công tác phối hợp do Phòng 3 VKSND tỉnh trình bày.

Trong thời gian tới để các biện pháp thực hiện được trong thực tiễn, đồng chí Trần Hoàng Tuấn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quãng Ngãi yêu cầu các Phòng nghiệp vụ Viện kiểm sát tỉnh, Viện kiểm sát huyện nghiên cứu, thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

VKS tỉnh xây dựng giải pháp, các VKS huyện, thành phố và các phòng nghiệp vụ 1, 3 Viện kiểm sát tỉnh xây dựng qui trình nhiệm vụ cụ thể của KSV ở từng giai đoạn tố tụng từ khi giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố đến giai đoạn kiểm sát xét xử.

Nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp Liên ngành, quy định rõ trách nhiệm phối hợp của Kiểm sát viên và Điều tra viên, làm rõ những quy định của BLTTHS năm 2015 vào quy chế.

Về công tác đào tạo: Giải pháp tự nghiên cứu là chính; thường xuyên thông báo rút kinh nghiệm; nghiên cứu các bài viết phản ảnh tình hình nghi ngờ oan, sai trên thông tin đại chúng để đưa lên trang web của ngành.

Phân công người làm công tác THQCT, KSĐT, KSXX án hình sự phải là những đồng chí được đào tạo chính qui, có kiến thức, bản lĩnh và trách nhiệm cao, phải có biện pháp điều chuyển những người thiếu bản lĩnh, thiếu kiên quyết… để xảy ra sai phạm.

Công tác chỉ đạo, điều hành: Viện trưởng VKS huyện, thành phố, Trưởng phòng 1, 3 phải kiểm tra yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra và biên bản hỏi cung của KSV đảm bảo có căn cứ, sát với yêu cầu làm sáng tỏ các nội dung cần chứng minh để xử lý toàn diện vụ án.

Với những vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp, khó khăn, vướng mắc Viện trưởng các huyện, thành phố phải kịp thời báo cáo xin ý kiến để Viện kiểm sát tỉnh xem xét hướng dẫn nhằm xử lý vụ án đúng pháp luật.

Thống nhất với Cơ quan điều tra về việc sửa đổi lại thời hạn trước khi kết thúc điều tra 30 ngày (trước đây là 10 ngày) KSV và ĐTV phải có biên bản thống nhất về kết quả điều tra của Cơ quan điều tra…

Thu Thủy Hữu Tuyên

VKSND tỉnh Quảng Ngãi

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang