VKSND huyện Ninh Giang: Kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam  

02/03/2017 05:14

(kiemsat.vn)
Vừa qua, VKSND huyện Ninh Giang đã phối hợp với Ban thường trực UBMTTQ huyện Ninh Giang, Hải Dương tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Ninh Giang, từ 22/11/2016 - 21/02/2017.

Đồng chí Phạm Văn Tân, Phó Viện trưởng ng bố Quyết định

Qua kiểm sát, đoàn công tác đã kết luận, đánh giá như sau: Việc tiếp nhận tiếp nhận người bị tạm giữ hoặc ra khỏi nơi giữ đúng đối tượng theo biên bản bắt, tạm giữ và đều có Lệnh, quyết định đang còn hiệu lực pháp luật của các Cơ quan và người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Khi bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan đến người bị tạm giữ, đều có biên bản giao, nhận hồ sơ, giao nhận người; xác nhận tình trạng sức khoẻ của người bị tạm giữ đều được lưu trong hồ sơ tạm giữ; không để xảy ra trường hợp nào hết thời hạn tạm giữ mà người bị tạm giữ vẫn đang bị giữ. Không có trường hợp nào đưa vào tạm giữ sau đó xử lý hành chính, không có hiện tượng giữ chung buồng trong cùng vụ án.

Các quyết định hợp pháp như quyết định tạm giữ, quyết định truy nã, quyết định đình nã đúng người đúng pháp luật; khi tiếp nhận người vào tạm giữ tiến hành giao nhận con người, xác định tình trạng sức khoẻ, lập danh chỉ bản, chụp ảnh, vào sổ theo dõi và phổ biến nội quy Nhà tạm giữ cho người bị tạm giữ, Biên bản kiểm thể, Lệnh trích xuất… Cơ bản đã thực hiện theo quy định tại Điều 16 quy chế tạm giữ, tạm giam.

Kiểm sát viên kiểm sát trực tiếp tại nhà tạm giữ

Tuy nhiên, Đoàn kiểm sát cũng đã phát hiện và thẳng thắn chỉ ra tồn tại và yêu cầu khắc phục ngay: Có 01 buồng tạm giữ, hệ thống cửa ngoài và cửa bên trong đã bị hỏng không đóng cánh cửa được do cánh cửa bị vênh so với khung cửa. Tuy Lãnh đạo Nhà tạm giữ có biết việc này (trong báo cáo có nêu) nhưng đã không kịp thời chỉ đạo cho sửa chữa khắc phục để đảm bảo an toàn tại nơi giam giữ đã vi phạm Điều 9 của Quy chế về tạm giữ, tạm giam ban hành kèm theo Nghị định 89/1998/NĐ- CP ngày 07/11/1998 của Chính Phủ.

Nguyễn Thành Trung /VKSND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang