Vĩnh Phúc: Công ty CP Kehin bị tố cáo thi công xây dựng lấn chiếm đất nông nghiệp

23/06/2021 16:55

(kiemsat.vn)
Người dân tố cáo Công ty CP Kehin thi công xây dựng lấn chiếm đất nông nghiệp để xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương khi chưa giải phóng mặt bằng.

Thời gian vừa qua, phóng viên nhận được phản ánh của hơn 130 hộ dân tại thôn Vĩnh Trung, thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc về việc Công ty CP KeHin thi công Cụm công nghiệp (CCN) làng nghề Minh Phương ngoài ranh giới được giao đất, xây dựng lấn chiếm đất nông nghiệp của người dân khi chưa có thông báo, thoả thuận giải phóng mặt bằng (GPMB) làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân.

Cụ thể, các hộ dân có đất nông nghiệp tại khu vực xứ Đồng Nắng, thôn Vĩnh Đông, thị trấn Yên Lạc (nơi đang xây dựng liền kề CCN Làng nghề Minh Phương) được nhà nước giao đất đang sử dụng canh tác nông nghiệp ổn định đem lại hiệu quả kinh tế cao, là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình, tuy nhiên việc Cty KeHin (tiền thân là Công ty Kết Hiền - PV) tự ý san lấp, thi công, nắn dòng chảy sông Loan vào đất nông nghiệp đang canh tác của người dân khi chưa có thoả thuận GPMB khiến người dân vô cùng bức xúc.

Hiện trạng các công trình của dự án CCN làng nghề Minh Phương.

Đứng tại mảnh ruộng của mình, bà Nguyễn Thị Thơm -  đại diện 132 hộ dân có đất tại xứ Đồng Nắng chia sẻ: “Gia đình tôi có một thửa ruộng 577 m² đang canh tác ổn định tại xứ Đồng Nắng nằm cạnh CCN Minh Phương do Cty KeHin làm chủ đầu tư, bỗng dưng công ty KeHin tự ý san lấp, xây dựng tại thửa ruộng của chúng tôi. Nếu như tôi trong diện GPMB thì cũng phải cho tôi được biết và thoả thuận với chúng tôi một cách hợp lý; chồng tôi mất được hơn 20 năm, đây là mảnh ruộng tôi nuôi sống 3 đứa con nay doanh nghiệp ngang nhiên chiếm đất của chúng tôi, nhiều tháng nay tôi không có việc làm chúng tôi không biết trông cậy vào đâu để sống”.

Mặc dù dự án CCN  làng nghề Minh Phương chưa giải quyết xong vấn đề GPMB nhưng đã san lấp và thi công xây dựng trên đất nông nghiệp của người dân.

Tương tự, bà Phạm Thị Oanh bức xúc: “ruộng nhà tôi nằm sát ruộng nhà bà Thơm, đây là con sông cổ hàng ngàn năm là sông Loan, quê tôi có “sông Loan núi Biện”, ngày trước sông Loan ở ngay sát mặt đường nay được Công ty CP Kehin nắn đi qua ruộng của chúng tôi để phục vụ cho mục đích phân lô bán nền của doanh nghiệp lên tới hàng tỷ đồng 1 suất. Trong khi đó, sau khi sự đã rồi họ thoả thuận đền bù với chúng tôi với cái giá quá rẻ mạt”.

Hay như bà Phạm Thị Trình giãi bày: “Đầm sen này hộ gia đình chúng tôi khai thác từ năm 2012 mỗi ngày thu nhập trung bình từ việc bán sen lên tới 1.5 – 2 tr/ngày, ngày rằm mồng 1 lên tới 4-5tr giúp gia đình tôi nuôi 7 người con trưởng thành đến nay Công ty CP Kehin ra thông báo bồi thường với mức giá  126 triệu đồng vậy tôi không đồng ý. Tôi đề nghị các cấp ban ngành phải vào cuộc kiểm tra sao cho hợp lý chứ để như thế này người dân quá khổ”.

Được biết, ngày 3/8/2020, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra Văn bản số 1926/QĐ-UBND về việc giao đất (đợt 1) cho Công ty CP Kehin thực hiện dự án Xây dựng – kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương tại Thị trấn Yên Lạc và xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc. Theo đó, giao 118.671 m² đã được UBND huyện Yên Lạc bồi thường, GPMB xong cho Công ty CP Kehin thực hiện dự án Xây dựng – kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương theo quy hoạch 1/500 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1929/QĐ-UBND ngày 13/8/2019. Thời hạn thuê đất là 49 năm đến ngày 7/4/2066 là hết hạn.

Vị trí khu đất giao (đợt 1) cho Công ty Cổ phần Kehin theo các mốc tọa độ trên Mảnh trích đo địa chính do Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc lập ngày 26/5/2020 (trừ phần diện tích 4.862,7 m2 đất thủy lợi) và được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận kèm theo Tờ trình số 368/TTr-STNMT ngày 28/7/2020.

Quyết định giao đất đợt 1 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Như vậy, tại Quyết định số 1926/QĐ-UBND ngày 3/8/2020 UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc giao đất cho công ty Kehin đã nêu rõ: Phần đất được giao là phần đất đã được UBND huyện Yên Lạc bồi thường, GPMB xong mới đem giao cho Công ty CP Kehin để thực hiện dự án trên. Tham chiếu với Quyết định giao đất số 1926/QĐ-UBND có thể nhận thấy phản ánh của người dân là hoàn toàn có căn cứ, việc công ty CP Kehin lấn chiếm đất của người dân có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần phải vào cuộc xác định làm rõ, có hay không việc Công ty CP Kehin lấn chiếm thi công ngoài ranh giới được giao đất, đồng thời cần đối thoại với người dân để tìm tiếng nói chung giải quyết những bức xúc của người dân.

Vĩnh Phúc: "Vỡ mộng" với dự án cụm công nghiệp Yên Lạc:

Từ năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã kết luận nhiều sai phạm trong GPMB thực hiện dự án cụm công nghiệp (CCN) thị trấn Yên Lạc, Vĩnh Phúc. Năm 2018, Sở TN&MT tỉnh đã báo cáo tỉnh về kiến nghị của các doanh nghiệp và người dân đề nghị tỉnh giao cho Sở này tổ chức thanh tra (đột xuất) việc chấp hành pháp luật về TNMT, quy hoạch xây dựng trong CCN Yên Lạc.

Ngày 29/5/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định điều chỉnh dự án lần thứ 4, bổ sung hơn 9000 m2 đất cho dự án. Tuy nhiên cho đến nay, phần bổ sung này vẫn nằm trên giấy, bởi các hộ dân có đất không đồng thuận do mức giá đền bù quá thấp trong khi chủ đầu tư công ty Thăng Long lại bán đất cho doanh nghiệp với giá kinh doanh. Do vậy chưa biết đến bao giờ CCN làng nghề có các hạng mục bổ sung như thiết kế ban đầu…

UBND tỉnh cũng đã điều chỉnh giảm diện tích lô đất cây xanh (1.876 m2) để tạo quỹ đất dịch vụ trả cho các hộ dân bị thu hồi đất thực hiện dự án; điều chỉnh giảm diện tích đất đấu mối hạ tầng kỹ thuật để xét cấp đất ở giãn dân.

Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang