Viện trưởng Lê Minh Trí ghi nhận và giải đáp nhiều kiến nghị của cử tri Quận 10

15/05/2017 08:00

(kiemsat.vn)
Trong buổi tiếp xúc cử tri của Quận 10 sáng nay (13/5), Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí, đại biểu Quốc hội khóa XIV đã chia sẻ chân thành, thẳng thắn những vấn đề liên quan đến pháp luật về đất đai, nhà ở; phần nào giải đáp tức thời những trăn trở của cử tri.

Liên quan đến một số kiến nghị của cử tri về vấn đề tranh chấp đất đai, nhà ở. Tại buổi tiếp xúc, hơn 20 ý kiến kiến nghị gửi gắm đến Tổ đại biểu Quốc hội, đơn vị số 4, đặc biệt là Viện trưởng Lê Minh Trí gồm các vấn đề từ nhỏ đến lớn, từ chi tiết đến tổng quát như: Vướng mắc, bất cập trong việc phân chia địa giới hành chính giữa phường 14 và phường 15 quận 10 TP.HCM kéo dài nhiều chục năm gây ảnh hưởng đến quyền lợi người dân địa phương; đề án cụ thể về việc đổi mới cải cách công tác giáo dục đào tạo; chưa phổ biến kiến thức pháp luật sâu rộng đến người dân để dân nắm dân hiểu và dân chấp hành; Bộ luật Hình sự 2015 có hai tình tiết giảm nhẹ đối với tội tham nhũng liệu có nên không?… Đặc biệt nhiều ý kiến bức xúc liên quan đến vấn đề tranh chấp đất đai và nhà ở đã được cử tri viện dẫn chi tiết từng vụ việc cụ thể và mong được phản ánh đến diễn đàn quốc hội thông qua các đại biểu tại Kỳ họp thứ 3 tới đây.

Viện trưởng VKSNDTC ghi nhận và giải đáp tức thời những kiến nghị của cử tri Quận 10

Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí tiếp xúc cử tri Quận 10

Trước nhiều vấn đề kiến nghị đặt ra, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí cho rằng sẽ tiếp thu và ghi nhận một cách đầy đủ các tâm tư nguyện vọng của cử tri và chuyển tải bằng nhiều hình thức nhằm mang lại kết quả nhất định cho bà con cử tri gồm: Kiên trì kiến nghị với Quốc hội các vấn đề đã được cử tri nêu ra; trong chức năng thẩm quyền cho phép các đại biểu sẽ chuyển các kiến nghị đến từng cơ quan liên quan và có giải đáp thỏa đáng cho cử tri. Nhưng hơn hết vẫn rất cần sự chia sẽ cảm thông của bà con người dân vì bất kỳ một sự việc vụ việc nào cũng phải có lộ trình và chúng ta cần kiên nhẫn để có những giải pháp sáng suốt.

Tại buổi tiếp xúc lần này, Viện trưởng đã đặc biệt dành nhiều thời gian để chia sẻ những kiến thức pháp luật mà cử tri đã trực tiếp đề cập tại buổi tiếp xúc, ông cho rằng: Việc mua nhà rẻ sau đó xảy ra tranh chấp gây thiệt hại cho người mua là điều rất phổ biến, người dân cần sáng suốt và tìm hiểu kỹ để không bị thiệt hại. Bởi lẽ, khi mà các quy định pháp luật ràng buộc chặt chẽ như hiện nay thì phải có cơ sở, căn cứ pháp luật thì mới giải quyết được. Do đó quy trình thủ tục đối với những căn nhà này người dân phải kiểm tra đối chiếu với các quy định pháp luật một cách kỹ lưỡng; phải kiểm tra kỹ xem chủ nhà này có đang tranh chấp gì không? Hợp đồng cũng phải chặt chẽ, có công chứng, nộp thuế… Nếu một ngôi nhà mà có 10 người tranh chấp nơi thì theo luật không thể dành cho một người được vì còn phụ thuộc đến trách nhiệm dân sự các bên liên quan.

Bên cạnh đó Viện trưởng cũng tiếp tục chia sẻ nhiều kiến thức liên quan đến vấn đề tranh chấp đất đai đối với các cử tri và cho biết: Ngay khi Hiến pháp năm 2013 được ban hành thì Luật Đất đai là một trong những luật được rà soát điều chỉnh và tiếp tục ban hành Luật đất đai sửa đổi 2013, tiếp theo đó là Nghị định số 01/2017/NĐ-CP về việc “Sửa đổi bổ sung một số Nghị định, quy định chi tiết thi hành Luật đất đai”. Một trong ba đề án của Trung ương bàn trong năm 2016 thì có đề án tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế XHCN trong đó liên quan đến hoàn thiện Luật Đất đai. Đề án đã đưa ra nhiều biện pháp sử dụng và quản lý Luật đất đai hiệu quả hơn, khắc phục tình trạng tranh chấp đất đai hay sử dụng lãng phí nguồn tài nguyên này thời gian sắp tới.

Một số hình ảnh buổi tiếp xúc cử tri Quận 10.

Hoài Vy

VKSND tối cao tập huấn công tác văn phòng, tổ chức cán bộ và thi đua khen thưởng năm 2017

(Kiemsat.vn) - Trong hai ngày 19, 20 tháng 10 năm 2017 tại TP Đà Lạt, VKSND tối cao tổ chức Hội nghị tập huấn công tác văn phòng, tổ chức cán bộ và thi đua khen thưởng năm 2017. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên trung ương đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

“Lòng tin và sự yêu thương của nhân dân sẽ quyết định sự tồn vong của chế độ”

(Kiemsat.vn) - Đây là lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí trích dẫn khi phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Quận 11, Tp Hồ Chí Minh vào sáng ngày 14/10/2017, trước thềm kỳ họp Quốc hội khóa XIV.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang