UBND quận Thủ Đức: Xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm tại dự án Phúc Yên Prosper Phố Đông

28/08/2020 09:15

(kiemsat.vn)
Dù được quảng cáo trong tương lai là “nơi hạnh phúc bừng sáng” với hơn 30 tiện ích đi kèm và tiềm năng bất tận tương lai, là tâm điểm kết nối các khu vực xung quanh. Dự án hiện đang triển khai, tuy nhiên thông tin pháp lý vẫn còn khá mờ mịt...

Dự án Phúc Yên Prosper Phố Đông trên các trang thông tin quảng cáo

Thời gian gần đây, trên địa bàn quận Thủ Đức, TP.HCM đang hình thành dự án mang tên Phúc Yên Prosper Phố Đông có mức giá đưa ra khá rẻ so với giá thị trường và kèm theo đó những tiện ích vô cùng hấp dẫn. Cụ thể, trên trang wed https://prosperphodong.com.vn/ quảng cáo, dự án khu chung cư – thương mại – dịch vụ Minh Hưng (tên thương mại là Phúc Yên Prosper Phố Đông) toạ lại tại đường Tô Ngọc Vân, Phường Tam Bình, Quận Thủ Đức, TP.HCM do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Dịch vụ Minh Hưng (Công ty Minh Hưng) làm chủ đầu tư và hợp tác với Công ty Cổ phần Đầu tư  Kinh doanh Địa ốc Tiến Trần Group (Tiến Trần Group) làm đơn vị phân phối độc quyền.

Dự án có quy mô gần 6.000m2, bao gồm 3 block cao 25 tầng với 560 căn hộ, 180 Officetel và 18 shophouse. Trong vai người có nhu cầu mua căn hộ, PV liên hệ với nhân viên của Tiến Trần Group và được người này thông tin pháp lý gần như hoàn thiện, dự kiến trong tuần này có giấy phép xây dựng. Khi hỏi về hình thức thanh toán,  nhân viên này cho biết, dự án mở bán 21/6 rồi, hiện đang nhận cọc 50 triệu/ căn, 7 ngày sau đóng 15%, khoảng tháng 12 đóng thêm 15% nữa, sau đó cứ khoảng 45 ngày đóng 5%. Nếu mua ký hợp đồng mua bán với công ty Minh Hưng, dự kiến quý 4/2021 bàn giao căn hộ.

Dự án xây dựng trước “đón đầu” giấy phép?

Trong phúc đáp ngày 07/08/2020 của UBND quận Thủ Đức cho phóng viên về pháp lý của dự án: Về pháp lý quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500: Giấy phép Quy hoạch số 87/QPQH ngày 16/10/2017 của Sở Quy hoạch – Kiến Trúc; Quyết định số 2879/QĐ-UBND ngày 10/7/2018 về chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận đầu tư, chấp thuận đầu tư dự án Khu Chung cư – thương mại – dịch vụ Minh Hưng tại đường Tô Ngọc Vân, Phường Tam Bình, quận Thủ Đức do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Dịch vụ Minh Hưng làm chủ đầu tư; Văn bản số 1857/SQHKT-QHKT2 ngày 04/06/2020 về chấp thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng – phương án kiến trúc công trình nhà ở chung cư cao tầng và thương mại dịch vụ tại đường Tô Ngọc Vân, phường Tam Bình, quận Thủ Đức.

Tại văn bản trên UBND quận Thủ Đức không thông tin về giấy phép xây dựng của dự án. Tuy  nhiên ghi nhận tại hiện trường dự án, các công nhân, phương tiện, máy móc đã thi công rầm rộ và dự án đang được rào chắn cẩn thận, bên trong có một số thiết bị máy móc đang trong quá trình ép cọc thử tải, vật liệu xây dựng để ngổn ngang.

Các phương tiện, máy móc tại công trình dự án

Lách luật rao bán, đẩy rủi ro về phía khách hàng?

Cũng theo UBND quận Thủ Đức, căn cứ theo quy định tại Điều 55, Điều 56, Điều 57 Luật Kinh doanh Bất động sản và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, việc xác định đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng TP.HCM. Hiện nay UBND quận Thủ Đức chưa nhận được công văn nào liên quan đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án nêu trên. “Trong thời gian tới, UBND quận Thủ Đức tiếp tục phối hợp với Sở Xây dựng và các sở ban ngành liên quan kiểm tra việc thực hiện dự án theo đúng thẩm quyền và quy trình quy định. Trong trường hợp có phát sinh sai phạm sẽ báo cáo các cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền”, văn bản nêu rõ.

Thi công tại Dự án Phúc Yên Prosper Phố Đông

Phương thức thanh toán dự kiến của Dự án Phúc Yên Prosper Phố Đông do nhân viên tư vấn bán hàng cung cấp

Theo Luật sư Lâm Hiền Phước – Công ty Luật QAP (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, việc doanh nghiệp BĐS chưa đủ điều kiện mở bán mà quảng cáo và cho khách đăt cọc bằng hình thức giữ chỗ, thiện chí là huy động vốn trái pháp luật bởi chưa có sự cho phép, kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc nhà ở đã đủ điều kiện được phép rao bán. Luật sư Phước chia sẻ thêm, những rủi ro có thể gặp phải thì "muôn hình vạn trạng" khó mà lường trước hết toàn bộ rủi ro có thể gặp phải. Tuy nhiên, đối với những dự án chưa rõ ràng về pháp lý hoặc chủ đầu tư không đủ năng lực thì phải tìm hiểu thật kỹ hoặc nhờ sự tư vấn của người có chuyên môn trước khi đưa ra quyết định. Do đó, việc đặt cọc mua BĐS thiện chí có hoàn trả lại tiền là trái luật nên tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng đặt mua./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang