Truy tố Q và P như thế nào?

15/11/2019 13:28

(kiemsat.vn)
Theo quan điểm của tác giả, chỉ truy tố Q về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" với hai tình tình tiết định khung tại khoản 1 Điều 260 là "vi phạm quy định về tham gia giao thông" với điểm a khoản "làm chết người" và điểm c khoản 1 là "gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này là từ 61% đến 121%"

Nguyễn Tiến Q có giấy phép lái xe theo quy định. Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 31/5/2019, Q điều khiển xe ôtô nhãn hiệu ISUZU, loại xe tải thùng kín, biển kiểm soát 80D - 02788 hướng từ thành phố HD đi thành phố HY, đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, khi đi đến km 13+800 Quốc Lộ 38 thuộc địa phận thôn AN, xã TC, huyện TM, tỉnh HD; quan sát phía trước có biển báo nguy hiểm giao nhau với đường ưu tiên. Q tiếp tục điều khiển xe lưu thông bình thường để đi qua ngã tư (với tố độ xe là 50 km/h). Khi Q đến gần vạch kẻ đường ở chân cột đèn tín hiệu giao thông thì anh Hoàng Ngọc P ở thôn KB, xã PĐ, huyện NS, tỉnh HD điều khiển xe moto nhãn hiệu Dream không gắn biển kiểm soát đi trên đường 392B hướng đi từ thị trấn TM đi xã NH vượt đèn đỏ ở giây thứ 11 rồi rẽ trái đi hướng thành phố HD phía trước xe Q đang chạy, làm Q giật mình và Q đánh lái sang phần đường bên trái để tránh xe của P nhưng phần đầu bên phải xe ô tô của Q vẫn va chạm vào tay nắm bên phải xe moto của P làm xe đổ ra đường, anh P bị thương tích 26%. Xe ôtô của Q tiếp tục điều khiển đi sang phần đường bên trái theo hướng đi và va chạm vào xe máy do bà Phạm Thị Th chở cháu Phạm Phương A đi ngược chiều đã đi qua ngã tư giao nhau quốc lộ 38 và đường 392B. Hậu quả làm bà Th bị chết ngay tại chỗ và cháu Phạm Phương Anh bị thương tích 50%.

Kết luận giám định pháp y về thương tích kết luận bà Th bị chết do đa chân thương, anh Hoàng Ngọc P bị chấn thương gãy phức tạp đầu trên hai xương cẳng chân trái, đã mổ xử lý... tổn thương cơ thể hiện tại là 26%. Cháu Phạm Phương Anh bị chấn thương sọ não kín gây tụ máu ngoài màng cứng đỉnh trái, vỡ xương đỉnh trái, chấn thương gẫy kín 1/3 xương đùi trái, đã mổ xử lý... thương tích gây nên hiện tại là 50%.

Viện kiểm sát nhân dân huyện TM truy tố bị cáo Q về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự với tình tiết "làm chết người".

Còn Hoàng Ngọc P bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi vượt đèn đỏ.

Xung quanh việc giải quyết vụ án còn có nhiều ý kiến khác nhau:

Nhóm ý kiến thứ nhất cho rằng, cần phải truy tố cả Q và P về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Q đi qua ngã tư giao nhau giữa đường 392B và quốc lộ 38 có tín hiệu đèn giao thông khi đang đèn xanh là đúng quy tắc giao thông, việc gây tai nạn dẫn đến việc bà Phạm Thị Th bị chết và gây thương tích với tổng tỷ lệ thương tích cho cháu Phạm Phương A là 50% có nguyên nhân từ việc anh Hoàng Ngọc P điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Dream không gắn biển kiểm soát đi trên đường 392B hướng từ thị trấn TM vượt đèn đỏ cắt mặt xe của Q làm Q bị bất ngờ nên Q đã điều khiển xe ô tô về phía bên trái tránh xe của anh P và đã va chạm với xe của bà Th phía sau chở cháu Phương A. Hậu quả làm bà Th chết và cháu Phương A bị thương tích 50%. Xét thấy đây là lỗi hỗn hợp của anh Q và anh P (do hành vi vượt đèn đỏ của P cắt mặt xe Q làm Q hoảng hốt rẽ trái đâm vào bà Th và cháu A) đã gây ra tai nạn hậu quả làm cho bà Th bị chết và cháu Phương A bị thương tích 50% (mặc dù xe mô tô của anh P không trực tiếp va chạm với xe mô tô do bà Th chở cháu Phương A ở phía sau). Do vậy, cả anh Q và anh P đều phải chịu hậu quả do hành vi của mình gây ra. Hành vi của anh Q và anh P đều đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Nhóm ý kiến thứ hai cho rằng, truy tố đối với Q về hai tình tình tiết định khung tại khoản 1 Điều 260 "Vi phạm quy định về tham gia giao thông" với điểm a khoản "làm chết người" và điểm c khoản 1 "Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này là từ 61% đến 121%".

Bởi lẽ, trước khu vực ngã tư đường giao nhau giữa quốc lộ 38 và đường 392B có đặt biển báo giao nhau với đường không ưu tiên, đường giao nhau đồng mức (ngã tư) và biển báo hạn chế tốc độ “Ngã tư thường xẩy ra tai nạn chết người các phương tiện giảm tốc độ”, việc Q vẫn đi với tốc độ 50km/h để đi qua ngã tư có tín hiệu đèn giao thông (mặc dù lúc đó đang đèn xanh) là vi phạm luật giao thông đường bộ, lẽ ra Q phải giảm tốc độ và cho xe đi chậm (có thể phanh dừng lại được khi cần thiết) theo khoản 1 Điều 5 Thông tư số 91/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định: "Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau: Có biển báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường.

Do vậy, khi phát hiện anh P lái xe moto vượt đèn đỏ, lẽ ra Q phải phanh lại và dừng được lại hoặc đi thẳng theo hướng đi của mình nhưng Q lại đánh lái sang trái khiến đầu xe ôtô của Q va chạm với xe máy của anh P làm anh P ngã ra và bị thương tích 26%, tiếp theo đó xe oto của Q tiếp tục lao sang phía bên trái chiều đi và va chạm với xe máy bà Th chở phía sau cháu Phương A làm bà Th bị tử vong, cháu Phương A bị thương tích 50%. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh P và cháu Phương A là 76%. Từ những phân tích trên, Q phải bị truy tố về tội " Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 "Làm chết người" và điểm c khoản 1 Điều 260 "Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này là từ 61% đến 121%".

Tác giả đồng tình với nhóm ý kiến thứ hai, vì xuất phát từ nguyên nhân Q không hạn chế tốc độ (vẫn đi với tốc độ 50 km/h) nên không thể giảm tốc độ tối đa cho phép và có thể dừng lại khi có biển báo nguy hiểm. Hành vi của anh Hoàng Ngọc P là vượt đèn đỏ là lỗi vi phạm hành chính, hành vi của anh Hoàng Ngọc P không trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của bà Th và xâm hại đến sức khỏe của cháu Phương A. Mà trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của bà Th, sức khỏe của cháu Phương A là hành vi không hạn chế tốc độ của Q, không đi thẳng theo hướng đi của mình mà đánh lái sang trái của Q. Do vậy, việc truy tố Q về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 "Làm chết người" và điểm c khoản 1 Điều 260 "Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này là từ 61% đến 121%" là chính xác.

Rất mong nhận được sự trao đổi của độc giả về nội dung vụ án trên./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang