Tòa án Hàn Quốc từ chối phát lệnh bắt giữ lãnh đạo Samsung

19/01/2017 09:11

(SGGPO).- Sáng nay 19-1, Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong đã rời trung tâm tạm giữ ở Uiwang, Nam Seoul, nơi ông đã ở trong khoảng 14 giờ để chờ phán quyết của tòa, trở về văn phòng ở Nam Seoul.

Theo Yonhap, Tòa án Trung tâm Seoul phán quyết từ chối lệnh bắt giữ Lee: “Khó có thể tìm thấy một lý do, sự cần thiết và phù hợp để bắt giữ ông trong giai đoạn hiện nay” và chỉ ra rằng các vấn đề chính vẫn còn tranh luận, như số tiền tài trợ hay bất kỳ ưu đãi nhận được.

Khi rời trung tâm tạm giữ, ông Lee vẫn giữ im lặng trước đông đảo báo giới, cả trước câu hỏi ông có thấy trách nhiệm đạo đức trước các cáo buộc hối lộ.


Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong rời trung tâm tạm giữ ở Uiwang, Nam Seoul, sáng 19-1-2017. Ảnh: Yonhap

Hôm 16-1, nhóm công tố viên đặc biệt đang điều tra vụ bê bối chính trường liên quan Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân của bà là Choi Soon-sil đã yêu cầu tòa phát lệnh bắt giữ Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong về tội hối lộ, tham ô và khai man.

Với phán quyết của tòa sáng 19-1, Lee đã tránh được việc trở thành lãnh đạo cấp cao đầu tiên ở Hàn Quốc bị bắt trong vụ bê bối chính trường bùng bố vào cuối tháng 10-2016 đã làm Tổng thống Park Geun-hye bị đình chỉ sau khi Quốc hội quyết định luận tội.

Các nhà điều tra nghi ngờ Lee đã tài trợ 43 tỷ won (36,3 triệu USD) cho Choi Soon-sil để đổi lấy sự ủng hộ của Quỹ Hưu trí Quốc gia (NPS) trong vụ sáp nhập gây tranh cãi của 2 công ty con Samsung vào năm 2015.

Việc sáp nhập 2 chi nhánh Samsung được xem là quan trọng cho việc chuyển giao quyền lực suôn sẻ từ Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee đang bị bệnh cho con trai duy nhất là Lee Jae-yong.

Lee Kun-hee phải nhập viện vì một cơn đau tim vào năm 2014. Con trai ông trở thành một thành viên hội đồng quản trị Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, trong tháng 10-2016.

Samsung thừa nhận đã tài trợ cho 2 quỹ do Choi kiểm soát và cho Core Sports International, công ty do Choi thành lập có trụ sở ở Đức, tuy nhiên Samsung phủ nhận những đóng góp đó có liên quan vụ sáp nhập 2 công ty con vào năm 2015.

Lee Kyu-chul, phát ngôn viên nhóm công tố viên đặc biệt, tuyên bố tiền lại quả cho Choi tương đương việc hối lộ cho Tổng thống Park và có đủ bằng chứng rằng 2 người đã chia sẻ lợi ích.

Trong khi đó, nhóm công tố viên đặc biệt trước đó cho biết sẽ điều tra những tập đoàn khác đã tài trợ cho các tổ chức liên quan Choi, bất kể phán quyết của tòa với yêu cầu bắt giữ Lee.

Nhóm công tố viên đặc biệt cũng có kế hoạch vào đầu tháng 2 sẽ thẩm vấn trực tiếp Tổng thống Park, người đang chờ quyết định của Tòa án Hiến pháp về việc luận tội bà sau khi Quốc hội đình chỉ quyền tổng thống của bà vào ngày 9-12-2016.

THIỆN NGUYỄN/sggp.org.vn

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang