Tin hoạt động VKSND tỉnh, địa phương

22/07/2019 07:50

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm những nội dung mới nhận từ VKSND Thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh tổ chức phiên tòa đầu tiên thực hiện “Số hóa hồ sơ vụ án”; VKSND huyện Hưng Nguyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề: "Nghệ An làm theo lời Bác dặn"; VKSND tỉnh Bình Thuận: Đồng chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm của Khối thi đua 9.

* VKSND Thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh: Đây là phiên tòa đầu tiên, ngành Kiểm sát tỉnh Quảng Ninh sử dụng thiết bị công nghệ thông tin để trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh, video trong quá trình xét xử tại phiên tòa. Tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được số hóa, trình chiếu, công bố công khai, lấy đó làm căn cứ để kết tội bị cáo.

Vừa qua, VKSND thị xã Đông Triều phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Đình Anh phạm tội: “Cố ý gây thương tích”, theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự, có sử dụng các tài liệu, dữ liệu đã được số hóa trong quá trình xét xử.

Phiên tòa này được Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh chủ trì tổ chức  tham dự rút kinh nghiệm dưới hình thức trực tuyến đến 15 điểm cầu gồm: Viện kiểm sát cấp tỉnh và 14 Viện kiểm sát cấp huyện; ở một số đơn vị cấp huyện còn có đại diện Tòa án cùng tham dự.

Toàn cảnh Hội nghị

Đây là vụ án xảy ra vào ban đêm với nhiều tình tiết phức tạp, nên ngay từ khi kiểm sát việc tiếp nhận tin báo tội phạm, VKSND thị xã Đông Triều đã trao đổi với Cơ quan CSĐT Công an thị xã tiến hành thu giữ dữ liệu camera ghi lại diễn biến sự việc ngày 07/6/2018.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng

Tuy nhiên, do sự việc xảy ra vào ban đêm, camera ghi lại nội dung sự việc ở cách xa hiện trường, không thể hiện đầy đủ được diễn biến sự việc; ngoài ra về việc giải quyết vụ án có nhiều quan điểm trái chiều, đặc biệt có sự đưa tin, phản ánh không khách quan của báo chí. Do vậy, Lãnh đạo VKSND thị xã Đông Triều đã chỉ đạo Kiểm sát viên kiểm sát điều tra vụ án từng bước số hóa hồ sơ vụ án, phục vụ quá trình xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa của Kiểm sát viên, đảm bảo tính thuyết phục, hiệu quả, bảo vệ được quan điểm khởi tố, truy tố.

Qua nghiên cứu quy trình số hóa hồ sơ, tài liệu theo hướng dẫn của Viện kiểm sát tối cao và Viện kiểm sát tỉnh, đối chiếu với điều kiện thực tế tại đơn vị, tập thể lãnh đạo VKSND Thị xã Đông Triều đã trăn trở, tập trung chỉ đạo và chung tay cùng Kiểm sát viên, Kiểm tra viên nghiên cứu, dự kiến các tình huống phát sinh tại phiên tòa, các tài liệu cần thiết phải công bố công khai trong quá trình xét hỏi, tranh luận; nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất hiện có của đơn vị để số hóa tài liệu. Sau khi tổng hợp, đơn vị đã chủ động khắc phục về điều kiện cơ sở vật chất nhằm thực hiện việc số hóa tài liệu, đảm bảo tính tiết kiệm, hiệu quả, nhanh gọn. Đó là: Sử dụng điện thoại di động không có kết nối internet, có cài đặt phần mềm scan (camera scaner); sử dụng giá đỡ để tiến hành scan tài liệu; sau đó trích xuất tài liệu dự kiến sử dụng thành dạng file PDF, dùng phần mềm Nitro Pro để nối, ghép các file dữ liệu trước khi tiến hành khai thác. Từ đó giải quyết được khó khăn trong quá trình số hóa nguồn tài liệu, phục vụ hiệu quả cho quá trình trình chiếu tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, trong quá trình xét hỏi và tranh luận, lúc đầu bị cáo, Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan…còn có các ý kiến chưa thực sự đồng tình với một số tình tiết trong nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát. Trước các tình huống, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã xét hỏi làm rõ, kết hợp với việc công bố các tài liệu, hình ảnh, video được số hóa, phản ánh đầy đủ các chứng cứ thể hiện toàn bộ diễn biến hành vi, động cơ, mục đích phạm tội; tính chất, mức độ nguy hiểm và các vấn đề khác của vụ án. Qua đó, mọi người tham dự phiên tòa cùng xem và thấy được sự khách quan của các cơ quan, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, thấy được việc truy tố của Viện kiểm sát như cáo trạng đã nêu là đảm bảo tính căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Chứng cứ được số hóa, trình chiếu, công bố tại phiên tòa

Với việc sử dụng các tài liệu, dữ liệu đã được số hóa để đấu tranh trực diện, công khai tại phiên tòa,  Kiểm sát viên đã chủ động hơn trong quá trình xét hỏi, đối đáp, tranh luận, bảo vệ được quan điểm buộc tội như cáo trạng truy tố là có căn cứ và mang tính thuyết phục cao. Với những lập luận của Kiểm sát viên và được xem những nội dung trình chiếu, bị cáo, Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng…và những người tham dự phiên tòa đều đồng tình, nhất trí với quan điểm của VKS.

Việc thực hiện thành công phiên tòa số hóa hồ sơ vụ án đầu tiên tại tỉnh Quảng Ninh đã tạo ra hiệu ứng tích cực, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong ngành Kiểm sát Quảng Ninh. Theo đó, Lãnh đạo VKSND tỉnh sẽ tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá những mặt tích cực và tồn tại, hạn chế, nhằm khắc phục và tiếp tục thực hiện thí điểm tại một số đơn vị nhiều án, tiến tới nhân rộng trong toàn ngành Kiểm sát Quảng Ninh./.

VKSND huyện Hưng Nguyên: Vừa qua, VKSND huyện Hưng Nguyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Nghệ An làm theo lời Bác dặn” với sự tham gia của tập thể lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị.

Thực hiện Kế hoạch số 196 – KH/TU ngày 13/6/2019 của Tỉnh ủy Nghệ An về tổ chức đợt hoạt động với chủ đề “Nghệ An làm theo lời Bác dặn” năm 2019 - 2020 nhằm Kỷ niệm 50 năm thực hiện Bức thư cuối cùng của Bác gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An (21/7/1969 - 21/7/2019); 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019); hướng tới Kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người; toàn thể cán bộ, Đảng viên trong đơn vị đã được quán triệt mục đích yêu cầu, nội dung, trọng tâm hoạt động và đề ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.

Tập thể cán bộ, Kiểm sát viên tham gia sinh hoạt chuyên đề

Hội nghị đã được nghe đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương, Bí thư chi bộ, Viện trưởng VKSND huyện Hưng Nguyên quán triệt về ý nghĩa, giá trị nội dung Bức thư cuối cùng của Bác gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An và Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phân tích làm rõ các nội dung “Tích cực thực hiện dân chủ với nhân dân hơn nữa”; về lời căn dặn của Bác Hồ về công tác xây dựng Đảng, về bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người dân và tinh thần đoàn kết quốc tế. Cán bộ, đảng viên trong đơn vị đã tham gia thảo luận và thống nhất tổ chức tốt các phong trào thi đua theo kế hoạch đề ra và xác định chủ đề thi đua của VKSND huyện Hưng Nguyên là “Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu công tác đề ra trong năm 2019”.

VKSND tỉnh Bình Thuận: Vừa qua, tại trụ sở VKSND tỉnh Bình Thuận, Khối thi đua 9 đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua yêu nước 6 tháng đầu năm 2019.

Toàn cảnh Hội nghị

Đồng chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Đại tá Đào Ngọc Nghĩa, Phó giám đốc Công an tỉnh (Khối trưởng); đồng chí Võ Văn Phổ, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh (khối phó); cùng đại diện Lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ theo dõi công tác thi đua khen thưởng của 10 đơn vị thành viên Khối thi đua 9 (Công an, Tòa án, Viện kiểm sát, Thanh tra, Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự, Trại giam Thủ Đức và Trại giam Huy Khiêm, BCH Quân sự tỉnh, BCH Biên phòng tỉnh); về phía Ban thi đua khen thưởng tỉnh có đồng chí Trần Xuân Thạch đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo đã nêu khái quát tình hình triển khai, quán triệt các văn bản về thi đua khen thưởng; thi đua thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và kết quả thực hiện phong trào thi đua yêu nước 6 tháng đầu năm 2019….; về Kế hoạch tổ chức hoạt động của Khối có 02 hoạt động: Xây nhà tình thương cho hộ nghèo tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình và hoạt động tổ chức Hội thao. Tại Hội nghị có nhiều Đại biểu góp ý đề nghị chỉnh sửa một số nội dung, số liệu dự thảo báo cáo; đề nghị thay đổi môn thi đấu và thời gian tổ chức Hội thao của Khối…

Kết luận Hội nghị đồng chí Võ Văn Phổ, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận đồng chủ trì Hội nghị đã nhắc lại một số nội dung góp ý vào các bảng dự thảo, yêu cầu thường trực Thi đua của Khối tổng hợp, chỉnh sửa và hoàn thiện; đồng thời đề nghị các đơn vị thành viên trong Khối tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua 6 tháng cuối năm 2019./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang