Tin hoạt động nghiệp vụ của VKSND tỉnh, địa phương

19/08/2019 07:01

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm những nội dung mới nhận từ VKSND tỉnh Gia Lai; VKSND tỉnh Yên Bái; VKSND thị xã Cai Lậy

* VKSND tỉnh Gia Lai: Tổng kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 06 của Viện trưởng VKSND tối cao

Vừa qua, VKSND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị trực tuyến hai cấp để tổng kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 06/CT-VKSTC trong ngành KSND. Đồng chí Lê Thị Thu Hà, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo, thời gian qua, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Gia Lai diễn biến phức tạp, tăng về số vụ, số bị can; thủ đoạn mà các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội ngày càng tinh vi, nguy hiểm, tính chất tội phạm ngày càng manh động, côn đồ và đặc biệt nghiêm trọng; số vụ án có số đông người tham gia tăng, đặc biệt là ở vùng có đông người dân tộc thiểu số sinh sống. Tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết nguồn tin về tội phạm ở hai cấp trong các năm đều đạt trên 90%; 100% tin báo, vụ án đều được Kiểm sát viên đề ra yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra cụ thể, chính xác, bám sát nội dung vụ án và đều được Cơ quan điều tra thực hiện một cách nghiêm túc. Hàng năm, VKSND tỉnh Gia Lai đều đề ra các nhóm giải pháp thực hiện nghiêm túc chủ trương “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra” nhằm chống oan sai và chống bỏ lọt tội phạm; thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong các hoạt động điều tra; kiểm sát chặt chẽ 100% các vụ án ngay từ khi khởi tố; kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục, căn cứ và thận trọng trong việc phê chuẩn lệnh, quyết định bắt, tạm giữ, tạm giam của các cơ quan chức năng, bảo đảm có căn cứ, đúng pháp luật; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; không để xẩy ra trường hợp đình chỉ điều tra đối với bị can vì không phạm tội có trách nhiệm của Viện kiểm sát.

Đồng chí Lê Thị Thu Hà phát biểu tại Hội nghị

Kiểm sát viên chủ động trong việc thu thập chứng cứ, đề ra yêu cầu điều tra và chủ động tiến hành các hoạt động điều tra; trực tiếp hỏi cung bị can khi xét thấy cần thiết, việc lấy lời khai người làm chứng, người bị hại, đối chất, nhận dạng, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thực nghiệm điều tra... Vì vậy chất lượng công tác thu thập, củng cố chứng cứ được nâng lên rõ rệt, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Trong công tác xét xử, Kiểm sát viên đã phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động cao trong công việc, trước khi tham gia xét xử đã thường xuyên trao đổi với thẩm phán được phân công để bàn bạc thống nhất và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết vụ án; chủ động chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, nội dung luận tội, dự kiến tranh luận. Tại phiên toà đã tập trung làm rõ, bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, thực hiện việc tranh luận công khai tại phiên tòa, bảo đảm mọi hành vi phạm tội, người phạm tội phải được phát hiện khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

Võ Văn Cường, VKSND tỉnh Gia Lai

* Ký kết Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát - Công an - Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái

Vừa qua, tại trụ sở VKSND tỉnh Yên Bái đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố giữa Viện Kiểm sát - Công an - Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Lương Văn Thức, Viện trưởng VKSND tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi Lễ

Quy chế gồm 03 Chương, 14 Điều quy định về phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; nguyên tắc, mục đích; nội dung và phương pháp; trách nhiệm phối hợp và chế độ thông tin báo cáo... của các bên tham gia ký kết trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố nhằm tăng cường hơn nữa sự phối hợp và nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC; quy định việc phối hợp giữa cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của BLTTHS năm 2015 và góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Hình ảnh ký Quy chế phối hợp liên ngành

Thông qua việc ký kết nhằm tăng cường hơn nữa sự phối hợp trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Vũ Thị Thanh Huyền, VKSND tỉnh Yên Bái

* VKSND thị xã Cai Lậy kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi pham pháp luật trong việc đăng ký khai sinh

Thông qua công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố về việc Huỳnh Văn Tiến (sinh ngày 09/3/2000 thường trú tại ấp Tân Phong, xã Tân Hội, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) có hành vi giao cấu với em Nguyễn Thị Cẩm Nhung (sinh ngày 20/10/2004 thường trú tại ấp Lộ Ngang, xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang).

Theo giấy khai sinh do UBND xã Tân Hội cấp thì Tiến sinh ngày 09/3/2000 nhưng đến năm 2004 mới đăng ký khai sinh. Để xác định tuổi của Tiến, CQĐT tiến hành xác minh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Cai Lậy thu thập giấy chứng sinh do bệnh viện cấp lại ngày 20/6/2019 thì Huỳnh Văn Tiến sinh ngày 28/8/2000. Căn cứ vào tài liệu thi thập được thì khi Tiến thực hiện hành vi phạm tội là chưa đủ 18 tuổi. UBND xã Tân Hội cấp giấy đăng ký khai sinh cho Huỳnh Văn Tiến, sinh ngày 09/3/2000 là không đúng thực tế.

Tuổi của người thực hiện hành vi phạm tội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc xác định người đó có đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự hay không. Việc UBND xã Tân Hội đăng ký khai sinh không đúng ngày tháng sinh của Huỳnh Văn Tiến, Cơ quan CSĐT có thể nhầm lẫn khởi tố người không phạm tội, từ đó gây oan sai và dẫn đến hậu quả các cơ quan tiến hành tố tụng phải bồi thường sau này. Như vậy, việc đăng ký khai sinh nhưng có hồ sơ lưu trữ là vi phạm quy định tại khoản 1, 6 Điều 15 Nghị định số 83/1998/NĐ-CP ngày 10/10/1998 về đăng ký hộ tịch nay được quy định tại điểm g khoản 1 Điều 71 Luật hộ tịch năm 2014.

Nhằm phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch, VKSND thị xã Cai Lậy ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND xã Tân Hội chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong thời gian tới.

Nguyễn Thị Diệu Nương, VKSND thị xã Cai Lậy

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang