Tin hoạt động nghiệp vụ của VKSND các tỉnh, thành phố

15/09/2019 08:54

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm những nội dung mới nhận từ VKSND tỉnh Lào Cai; VKSND tỉnh Hòa Bình; VKSND thị xã An Nhơn (Bình Định) về tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm và hoạt động thanh tra nghiệp vụ

* VKSND tỉnh Lào Cai tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm ghi hình có âm thanh

Vừa qua, VKSND huyện Bắc Hà phối hợp với TAND huyện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Hà Văn Huấn cùng đồng bọn về tội “Bắt giữ người trái pháp luật” quy định tại Điều 157 BLHS 2015.

Toàn cảnh phiên tòa

Theo Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, khoảng 16 giờ ngày 12/5/2019, Hà Văn Huấn (SN 1996) trú tại thôn Yên Thượng, xã An Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc cùng Nguyễn Quang Mạnh (SN 1997) trú tại thôn Yên Mỹ, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội đã bắt giữ người trái pháp luật đối với anh Đỗ Vinh Quang (SN 1980) trú tại tổ dân phố Na Quang 3, thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai vì liên quan đến vay nợ.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi làm rõ các tình tiết, chứng cứ của vụ án; phân tích nguyên nhân, điều kiện phạm tội và kiến nghị giải pháp phòng ngừa. Căn cứ các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, xét tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo; trên cơ sở đề xuất của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hà Văn Huấn 01 năm tù, bị cáo Nguyễn Quang Mạnh 09 tháng tù về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”.

Kiểm sát viên tại phiên tòa

Sau khi phiên tòa kết thúc, dưới sự chủ trì của đồng chí Giàng Sần Pao, Viện trưởng VKSND huyện Bắc Hà, đơn vị đã tiến hành họp rút kinh nghiệm về quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa của Kiểm sát viên cũng như đánh giá chất lượng, hiệu quả từ việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức ghi hình có âm thanh. Tại buổi họp, các đồng chí tham dự phiên tòa đã có nhiều ý kiến đóng góp với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, đồng thời đánh giá những thuận lợi, khó khăn của việc tổ chức phiên tòa có ghi âm, ghi hình.

Việc thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm bằng hình thức ghi âm, ghi hình đã được nhiều đơn vị thực hiện, trong thời gian tới cũng cần nhân rộng hơn nữa vì đây là một trong những biện pháp triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược cải cách tư pháp mà Ngành và đơn vị đã đề ra. Đồng thời, việc ghi âm, ghi hình lại diễn biến phiên tòa sẽ giúp Kiểm sát viên thực hành quyền công tố nhận thấy được những ưu, khuyết điểm của bản thân, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời, nâng cao hơn nữa kỹ năng từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong giai đoạn hiện nay./.

Vân Anh - Văn Trường, VKSND tỉnh Lào Cai

* VKSND tỉnh Hòa Bình phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự

Vừa qua, Phòng 9 - VKSND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức phiên tòa xét xử phúc thẩm rút kinh nghiệm đối với vụ án tranh chấp dân sự kiện đòi nợ theo hợp đồng và xử lý tài sản thế chấp giữa: Nguyên đơn là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam; bị đơn là bà Đỗ Thị Huyền và người có quyền lợi nghĩa vụ có liên quan.

Hội đồng xét xử công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành các thủ tục tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án và những người tham gia tố tụng kể từ khi khai mạc phiên tòa đến khi kết thúc phiên tòa, đồng thời Kiểm sát viên đã chú ý tập trung lắng nghe, ghi chép đày đủ những nội dung thẩm vấn của Hội đồng xét xử và những câu trả lời của Đương sự để khi tham gia hỏi các bên đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan với những câu hỏi dễ hiểu, ngắn gọn, rõ ràng, đúng trọng tâm.

Sau khi Luật sư phát biểu ý kiến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có nghĩa vụ liên quan, các đương sự đã tranh luận tại phiên tòa phúc thẩm, Kiểm sát viên đã căn cứ vào chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, nhận định, quyết định của bản án sơ thẩm, nội dung kháng nghị của Viện kiểm sát cấp sơ thẩm cùng với diễn biến tại phiên tòa phúc thẩm, phát biểu về việc chấp hành pháp luật tố tụng ở giai đoạn phúc thẩm, cũng như phân tích những căn cứ để bảo vệ kháng nghị, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại theo thủ tục chung. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên án chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát cấp sơ thẩm.

KSV Phòng 9 cùng Hội đồng xét xử họp rút kinh nghiệm sau khi tuyên án

Kết thúc phiên tòa, Kiểm sát viên Phòng 9 đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cùng Hội đồng xét xử. Với tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng đã tập trung vào các nội dung như: Công tác chuẩn bị để tham gia phiên tòa; về tác phong, bản lĩnh nghiệp vụ của Kiểm sát viên tại phiên tòa; đánh giá các mặt ưu điểm, khuyết điểm của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa; rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự trong thời gian tiếp theo./.

Phương Thảo - P9 VKSND tỉnh Hòa Bình

* VKSND tỉnh Bình Định kết luận thanh tra hoạt động nghiệp vụ tại VKSND thị xã An Nhơn

Vừa qua, Đoàn công tác của VKSND tỉnh Bình Định do đồng chí Trần Văn Sang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định dẫn đầu cùng Đoàn Thanh tra đã đến làm việc và công bố kết luận thanh tra hoạt động nghiệp vụ tại VKSND thị xã An Nhơn.

Đồng chí Trần Văn Sang, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định phát biểu

Qua thanh tra, VKSND tỉnh Bình Định nhận thấy: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, VKSND thị xã An Nhơn đã thực hiện tốt công tác kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự. Đơn vị thường xuyên phối hợp xét chọn các vụ án trọng điểm và xét xử rút kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của Kiểm sát viên. Đặc biệt, trong kỳ thanh tra, VKSND thị xã An Nhơn không để xảy ra tình trạng án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, án đình chỉ điều tra do không phạm tội; oan, sai, bỏ lọt tội phạm; không có án quá hạn luật định.

Tuy nhiên, tại thời điểm thanh tra đơn vị vẫn còn một số tồn tại, thiếu sót như: một số hồ sơ chưa thông báo về việc tiếp nhận giải quyết tin báo về tội phạm, không có thông báo kết quả giải quyết tố giác tin báo về tội phạm cho đương sự; một số hồ sơ chưa lập Nhật ký kiểm sát điều tra; bìa hồ sơ không trích cứu đầy đủ số, ngày thụ lý… Qua kết luận thanh tra, VKSND thị xã An Nhơn đã nghiêm túc tiếp thu, chấp nhận khắc phục những tồn tại, thiếu sót và tiến hành họp kiểm điểm rút kinh nghiệm trong toàn đơn vị.

Trên cơ sở kết luận thanh tra, đồng chí Trần Văn Sang, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định đề nghị trong thời gian tới đơn vị cần tiếp tục quán triệt nghiêm túc các Quy định, Quy chế nghiệp vụ của Ngành liên quan đến công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp đến toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương./.

Đức Hà, VKSND thị xã An Nhơn

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang