Tin hoạt động nghiệp vụ của các VKSND tỉnh, thành phố

16/08/2019 18:20

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm những nội dung mới nhận từ VKS quân sự khu vực 41; VKSND tỉnh Hòa Bình; VKSND huyện Kiến Xương (Thái Bình)

* VKS Quân sự khu vực 41: Phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Vừa qua, VKSQS sự khu vực 41 đã phối hợp với Tòa án quân sự khu vực 1 Quân khu 4 tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Việc xét xử được tiến hành tại phòng xử án Tòa án quân sự khu vực 1 Quân khu 4. Kiểm sát viên trung cấp, Viện trưởng Trương Như Huy trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đối với vụ án Cao Xuân Hải phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Hình ảnh Kiểm sát viên công bố Cáo trạng

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm thực hành quyền công tố và kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục phiên tòa, chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận để làm rõ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Bản luận tội được Kiểm sát viên trình bày chặt chẽ, xác định rõ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Trong bản luận tội cũng chứa đựng nhiều nội dung tuyên truyền pháp luật sâu sắc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục pháp luật cho nhân dân và quân nhân đóng quân trên địa bàn, góp phần không nhỏ vào công cuộc đấu tranh phòng chống ma túy mà Đảng, Nhà nước, Quân đội hết sức quan tâm.

Căn cứ kết quả thẩm vấn, tranh tụng công khai tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo mức án phù hợp với các quy định của pháp luật và phù hợp với quan điểm của Viện kiểm sát.

Sau khi kết thúc phiên tòa, liên ngành đã tiến hành họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử và Thư ký phiên tòa. Các ý kiến tham gia đóng góp tại cuộc họp đều đánh giá cao công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên Tòa. Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi bị cáo, bảo vệ tốt quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, xử lý các tình huống phát sinh tại phiên Tòa, hoàn thiện tác phong, bản lĩnh nghề nghiệp của Kiểm sát viên; Hội đồng xét xử thực hiện đầy đủ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Trần Quang Hùng, VKS Quân sự 41

* VKSND tỉnh Hòa Bình: Phối hợp tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm vụ án Kinh doanh thương mại

Trong hai ngày 08 và 14/8/2019, VKSND tỉnh Hòa Bình phối hợp cùng với TAND tỉnh tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm vụ án kinh doanh thương mại “Đơn phương chấm dứt hợp đồng hợp tác đầu tư” giữa Công ty cổ phần Yên Quang với Công ty TNHH thương mại Đức Lương và Công ty cổ phần môi trường Soltech Việt Nam. Đây là loại án tranh chấp mới, khó, phức tạp và sau gần 03 năm kể từ khi vụ án được thụ lý giải quyết và qua ba phiên tòa (sơ thẩm, phúc thẩm, sơ thẩm lần hai), TAND tỉnh đã mở lại phiên tòa xét xử phúc thẩm lần thứ hai.

Toàn cảnh phiên tòa

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành các thủ tục tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng, theo dõi việc hỏi và tranh luận tại phiên toà, Kiểm sát viên cùng tham gia xét hỏi, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, góp phần làm rõ thêm nội dung của vụ án.

Chiều ngày 14/08/2019, TAND tỉnh Hòa Bình đã căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của các bên đương sự, kết quả tranh luận tại phiên tòa và đề nghị của KSV, Hội đồng xét xử đã tuyên bác kháng cáo của Công ty TNHH TM Đức Lương; chấp nhận một phần kháng cáo của Công ty cổ phần Yên Quang; chấp nhận kháng cáo của Công ty CP Môi trường Soltech Việt Nam; chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Hòa Bình sửa bản án sơ thẩm số 01/2018/KDTM-ST ngày 25/12/2018 của TAND huyện Kỳ Sơn.

Kiểm sát viên trình bày quan điểm để bảo vệ kháng nghị

Thông qua phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án kinh doanh thương mại đã giúp KSV nâng cao được kiến thức pháp luật, kỹ năng đối đáp, tranh tụng và xử lý tình huống tại phiên tòa. Đồng thời giúp cho cán bộ, KSV trong đơn vị có thêm kinh nghiệm thực tiễn, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, quyền hạn của KSV khi kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật, góp phần nâng cao vị thế của ngành KSND trong tiến trình cải cách tư pháp./.

Nguyễn Thị Kim Dung, VKSND tỉnh Quảng Bình

* VKSND huyện Kiến Xương: thực hiện số hóa hồ sơ vụ án, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố tại phiên tòa hình sự.

Vừa qua, VKSND huyện Kiến Xương phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm rút kinh nghiệm vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với 02 bị cáo Vũ Văn Tuấn và Trần Hồng Nhung, hồ sơ vụ án này được số hóa hoàn toàn và trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa.

Toàn cảnh phiên tòa

Tham dự phiên tòa có tập thể lãnh đạo, cán bộ TAND, VKSND huyện Kiến Xương. Đây là phiên tòa đầu tiên VKSND huyện Kiến Xương sử dụng thiết bị công nghệ thông tin để trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh trong quá trình xét xử tại phiên tòa.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Vũ Văn Tuấn không thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy, đề nghị được xem các tài liệu, chứng cứ thu thập trong quá trình điều tra. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã công bố các tài liệu, chứng cứ được “số hóa”, thể hiện rõ sự khách quan trong quá trình thu thập chứng cứ, tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự trong giải quyết vụ án. Trước những chứng cứ buộc tội được Kiểm sát viên công bố tại phiên tòa, bị cáo đã phải cúi đầu nhận tội.

Kiểm sát viên công bố bản Cáo trạng tại phiên tòa

Kết thúc phiên toà, Viện trưởng VKSND huyện đã chủ trì tổ chức họp rút kinh nghiệm để đánh giá những ưu điểm, hạn chế cần khắc phục của Kiểm sát viên tại phiên tòa cũng như các nội dung khác có liên quan đến vấn đề thực hiện “số hóa hồ sơ vụ án”; đề nghị các Kiểm sát viên cần tiếp tục rèn luyện, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thực hành quyền công tố, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của bị cáo cũng như những người tham gia tố tụng góp phần thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật.

Đỗ Mười, VKSND huyện Kiến Xương

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang