Tin hoạt động nghiệp vụ của các VKSND tỉnh, thành phố

15/08/2019 14:30

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm những nội dung mới nhận từ VKSND tỉnh Gia Lai; tỉnh Thái Bình; dân huyện Tam Nông (Phú Thọ)

* VKSND tỉnh Thái Bình phối hợp tổ chức phiên tòa truyền hình trực tuyến rút kinh nghiệm hai cấp

Vừa qua, Lãnh đạo liên ngành Viện kiểm sát nhân dân – Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã lựa chọn vụ án Vũ Chung Anh, sinh  năm 1984 trú tại tổ 21, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình truy tố về tội “Giết người” xét xử truyền hình trực tuyến để cán bộ, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký Tòa án hai cấp học tập rút kinh nghiệm, qua đó nâng cao kỹ năng xử lý các tình huống xảy ra tại phiên tòa, điều hành phiên tòa, xét hỏi, tranh tụng.....

Lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh và Lãnh đạo các cơ quan tư pháp theo dõi trực tuyến phiên tòa tại điểm cầu TAND tỉnh

Lãnh đạo liên ngành đã yêu cầu sau khi kết thúc phiên tòa, các phòng nghiệp vụ, các đơn vị trực thuộc Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân hai cấp tổ chức họp thảo luận, góp ý đối với những người tiến hành tố tụng tại phiên tòa trực tuyến. Việc nhận xét, góp ý cả đối với những ưu điểm và những tồn tại hạn chế, không chỉ rút kinh nghiệm với những người đã tiến hành tố tụng mà còn tự rút kinh nghiệm cho mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Qua đó xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, chuẩn mực trong ứng xử.Phiên tòa được xét xử tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình và được truyền hình trực tuyến tới các điểm cầu tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và Tòa án các huyện, thành phố.

Việc tổ chức các phiên tòa trực tuyến hai cấp của liên ngành Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã trở thành việc làm thường xuyên, mang lại hiệu quả tích cực trong công tác đào tạo cán bộ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn mới và cũng là thực hiện tốt Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình và Kế hoạch số 01/KHLN-VKS-TA ngày 05/4/2018 của Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến.

Nguyễn Thị Lan - VKSND tỉnh Thái Bình

* VKSND huyện Tam Nông (Phú Thọ): Số hóa hồ sơ vụ án hình sự, xét xử rút kinh nghiệm án điểm về hình sự và các vụ án hôn nhân gia đình

Ngày 08/08/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Nông phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Tam Nông tiến hành xét xử vụ án: Lương Ngọc Hiệp phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 BLHS theo hình thức sử dụng hồ sơ vụ án hình sự đã được số hóa. Tổ chức xét xử phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án điểm: Nguyễn Vinh Bá, Đoàn Văn Yến phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 251 BLHS và Nguyễn Nhật Trường phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 249 BLHS; xét xử rút kinh nghiệm đối với 02 vụ án hôn nhân gia đình về tranh chấp hôn nhân và tranh chấp con chung.

Toàn cảnh phiên tòa

Thông qua quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án và kiểm sát xét xử, Kiểm sát viên đã làm rõ những vấn đề còn có tranh chấp, đưa ra ý kiến phát biểu về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, của Thư ký phiên tòa, của những người tham gia tố tụng; Kiểm sát viên trình bày bài phát biểu về quan điểm giải quyết vụ án sát với diễn biến phiên tòa, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã thu thập được và được Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ. Tại phiên tòa, các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được trình chiếu trước sự chứng kiến của Hội đồng xét xử, bị cáo, những người tham gia tố tụng khác và đông đảo quần chúng nhân dân tham dự phiên toà. Kiểm sát viên đã tham gia xét hỏi, tranh tụng, bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát tại phiên tòa.

Thông qua các phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm về hình sự, dân sự cũng như hoạt động số hóa hồ sơ vụ án, các Kiểm sát viên đã rèn luyện, nâng cao được những kỹ năng nghiệp vụ cần thiết, tiếp cận với khoa học công nghệ hiện đại, đồng thời nâng cao sự thuyết phục trong quá trình xét hỏi và tranh tụng của đội ngũ Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Hán Nguyên - VKSND huyện Tam Nông

* VKSND huyện Kông Chro (Gia Lai) tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt đông khám nghiệm hiên trường

Nhận thức đúng tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác Thực hành quyền công tố ( gọi tắt là THQCT) trong giai đoạn điều tra theo Chỉ thị số 06/CT-VKSTC ngày 06/12/2013 của Viên trưởng VKSND tối cao về “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm” trong ngành KSND, hàng năm VKSND huyện Kông Chro luôn quan tâm đẩy mạnh việc tăng cường trách nhiệm công tố trong công tác THQCT trong giai đoạn điều tra, xem đây là khâu mũi nhọn, bước đột phá trong tiến trình cải cách tư pháp theo chủ trương của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ mới, thông qua các hoạt động tác nghiệp tố tụng như:  Kiểm sát tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố của Cơ quan điều tra; Kiểm sát hoạt động điều tra của Cơ quan điều tra; …

VKSND huyện Kông Chro đã chủ động phối hợp liên ngành tư pháp ký kết quy chế phối hợp hoạt động, trong đó công tác khám nghiệm hiện trường, được xác định là môt khâu quan trọng, thực hiện tốt công tác này sẽ giúp cho việc điều tra, truy tố, xét xử đạt hiệu quả, chất lượng cao. Quá trình khám nghiệm hiện trường yêu cầu phải thật tỉ mỉ, thận trọng, thu thập đầy đủ dấu vết, đặc biệt là hiện trường các vụ tai nạn giao thông đường bộ; vi phạm quy định về quản lý, khai thác bảo vệ rừng; những vụ phức tạp, khó khăn đều có sự tham gia trực tiếp của lãnh đạo Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra.

Một Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro bị thương trong lúc làm nhiệm vụ

Qua công tác khám nghiệm, các cơ quan tiến hành tố tụng đã tiến hành kiểm tra, xác minh, đo đếm tổng thể, kiểm kê số cây bị chặt hạ, xác định các điểm xẩy ra tình trạng phá rừng, lập biên bản xác minh,… Từ đó làm cơ sở để đánh giá mức độ thiêt hại, mức độ nghiêm trọng của vụ viêc để tiến hành giải quyết theo quy định của pháp luât. Măc dù địa bàn khám nghiệm xa, hiểm trở nhưng công tác khám nghiệm hiện trường được thực hiện đảm bảo theo quy định pháp luât.

Với những vụ án vi phạm quy định về quản lý, khai thác bảo vệ rừng xảy ra trên địa bàn ngày càng nhiều, ngày càng diễn biến phức tạp, nhưng Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro luôn thận trọng, kỹ lưỡng và tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động khám nghiệm hiện trường môt cách chặt chẽ. Bởi lẽ quá trình khám nghiệm hiện trường dễ dẫn đến hậu quả không phát hiện và xử lý kịp thời những sai sót, những vi phạm tố tụng của Cơ quan điều tra. Đồng thời, việc thu thập những dấu vết, vật chứng tại hiện trường vụ án không được đầy đủ, khách quan ngay từ đầu sẽ làm cho công tác điều tra, giải quyết vụ án gặp nhiều khó khăn, thậm chí còn tác động làm sai bản chất vụ án.

Thực hiên tốt việc tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra giúp đội ngũ Kiểm sát viên VKSND huyện Kông Chro nói riêng và ngành Kiểm sát nói chung đổi mới về nhận thức và trách nhiệm thực hiện; nỗ lực phấn đấu, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, nhất là các cơ quan tiến hành tố tụng để thực hiện thắng lợi, góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, đảm bảo tốt hơn quyền con người, quyền công dân trong tố tụng hình sự.

Lê Xuân Quang - VKSND huyên Kông Chro, tỉnh Gia Lai.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang