Tàu Thổ Nhĩ Kỳ bao vây tàu chiến Nga ở eo biển Bosporus

09/04/2016 04:32

Các tàu và trực thăng tuần tra của Thổ Nhĩ Kỳ đã bám sát một tàu hải quân của Nga khi tàu này qua eo biển Bosphorus vào sáng qua 8/4, hãng tin Sputnik của Nga đưa tin.

Tàu đổ bộ Minsk của Hải quân Nga. (Ảnh minh họa: Sputnik)

Hãng tin Sputnik của Nga cho biết, tàu hải quân Minsk thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga lúc 8h30 sáng qua đã qua eo biển Bosphorus do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát để đến Biển Đen.

Tuy nhiên, khi qua eo biển này, các tàu tuần duyên và tàu hải cảnh của Thổ Nhĩ Kỳ đã bám sát tàu Nga, trong khi đó, một chiếc trực thăng cảnh sát cũng lượn vòng phía trên tàu Minsk.

Khoảng 10 phút sau khi con tàu qua eo biển Bosphorus, tàu rà mìn TCG-Ayvalık của Thổ Nhĩ Kỳ được nhìn thấy cũng chạy qua eo biển này và hướng về vùng biển Marmara. Tuy nhiên, không có bất cứ vụ va chạm, đối đấu nào xảy ra giữa 2 bên.

Việc tăng cường an ninh, tăng cường kiểm soát đối với các tàu của Nga khi qua eo biển Bosphorus được coi là một trong các hành động trả đũa của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Moscow áp các lệnh trừng phạt kinh tế với Ankara vì vụ bắn rơi máy bay Su-24 hồi tháng 11 năm ngoái.

Cuối tháng 11 năm ngoái, nhiều tàu thuyền treo cờ Nga phải chờ đợi hàng giờ để được cho phép vượt qua eo biển Bosphorus, hoặc phải đi lòng vòng từ biển Đen tới biển Marmara qua eo biển này.

Giới chuyên gia nhận định, nếu căng thẳng leo thang, Ankara có thể tính đến phương án đóng eo biển Bosphorus để gây sức ép với Nga. Tuy nhiên, động thái này có thể sẽ vấp phải sự phản đối của Liên hợp quốc.

Quan hệ Moscow – Ankara trở nên căng thẳng kể từ sau khi Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga gần biên giới Syria tháng 11 năm ngoái. Nga đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi và bồi thường, tuy nhiên, Ankara đã từ chối và kéo theo đó là các lệnh trừng phạt kinh tế từ Moscow.

Minh Phương Tổng hợp (dantri.com.vn)

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang