Tăng cường kiểm sát quyết định, bản án; làm tốt công tác kháng nghị

31/07/2019 17:04

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm những nội dung mới nhận: TAND tỉnh Gia Lai chấp nhận Kháng nghị phúc thẩm của VKSND tỉnh Gia Lai; VKSND huyện Yên Lập kháng nghị Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự sơ thẩm của TAND cùng cấp.

* Gia Lai: TAND tỉnh Gia Lai chấp nhận kháng nghị phúc thẩm của VKSND tỉnh Gia Lai

Vừa qua, TAND tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Gia Lai, hủy quyết định xét giảm nghĩa vụ thi hành án số 09/2019/QĐ-TA ngày 08/4/2019 của TAND huyện Đak Pơ.

 

Cụ thể, theo Quyết định của Bản án hình sự của TAND huyện Đak Pơ, Nguyễn Phi Phước phải thi hành tiền án phí sơ thẩm 2.412.000 đồng; tuy nhiên, người phải thi hành chưa thi hành được phần nào trong tổng nghĩa vụ phải thi hành, nhưng TAND huyện Đak Pơ ban hành Quyết định số 09/2019/QĐ-TA ngày 08/4/2019, xét giảm một phần nghĩa vụ thi hành cho Nguyễn Phi Phước với số tiền là 500.000 đồng, như vậy đã vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 61 Luật thi hành án dân sự 2014.

Tại điểm a khoản 3 Điều 61 Luật thi hành án dân sự quy định điều kiện để được giảm nghĩa vụ thi hành án là người phải thi hành án không có tài sản và “phần nghĩa vụ còn lại có giá trị từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng”. Trong trường hợp này, toàn bộ nghĩa vụ mà Nguyễn Phi Phước phải thi hành chỉ có 2.412.000 đồng, nên chưa đủ điều kiện được xem xét giảm nghĩa vụ thi hành án theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trong quyết định xét giảm TAND huyện Đak Pơ căn cứ khoản 1 Điều 61 Luật thi hành án dân sự để ra Quyết định giảm nghĩa vụ thi hành án cho Nguyễn Phi Phước là sai căn cứ pháp luật; mà việc xét giảm nghĩa vụ thi hành án được quy định tại Khoản 3 Điều 61 Luật Thi hành án dân sự. 

Trên cơ sở những nhận định này, VKSND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, yêu cầu TAND tỉnh Gia Lai hủy Quyết định số 09/2019/QĐ-TA ngày 08/4/2019 của TAND huyện Đak Pơ. 

Lê Thị Thu Hương

* Phú Thọ: VKSND huyện Yên Lập kháng nghị Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự sơ thẩm về việc “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” của TAND cùng cấp do có vi phạm pháp luật.

Theo nội dung kháng nghị: TAND huyện Yên Lập xác định Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín không cung cấp được địa chỉ mới của bị đơn ông Nguyễn Văn Hải nên căn cứ theo điểm h khoản 1 Điều 217 BLTTDS đã ra quyết định đình chỉ vụ án là không đúng quy định của pháp luật, bởi lẽ TAND huyện Yên Lập sau khi nhận đơn khởi kiện đã xác định vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án, xác định có hợp đồng vay tài sản giữa Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín với ông Nguyễn Văn Hải, xác định bị đơn ông Nguyễn Văn Hải có địa chỉ tại khu Thắng Quê, xã Đồng Thịnh đúng như địa chỉ được ghi trong hợp đồng vay tài sản giữa ngân hàng và ông Hải, cũng như trong đơn khởi kiện của ngân hàng khởi kiện ông Hải.

Ông Hải đã thay đổi nơi cư trú, hiện không có mặt tại địa phương và không thông báo việc thay đổi nơi cư trú cho ngân hàng biết, trường hợp này được coi là cố tình giấu địa chỉ. 

Trong quá trình giải quyết vụ án, Toà án không tiến hành mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hoà giải, không yêu cầu ngân hàng cung cấp địa chỉ thay đổi của ông Hải, cũng như không hướng dẫn ngân hàng yêu cầu Toà án thu thập, xác minh địa chỉ mới của bị đơn mà đã ra quyết định đình chỉ vụ án là không có căn cứ, vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 40 BLDS và Điều 6 Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐTP ngày 05/5/2017 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn một số quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 192 BLTTDS số 92/2015/QH13 về trả lại đơn khởi kiện, quyền nộp đơn khởi kiện lại vụ án, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi và nghĩa vụ của các đương sự.

Đồng chí Vi Văn Lương, Viện trưởng VKSND huyện Yên Lập chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo, đề xuất kháng nghị của KSV được phân công giải quyết vụ án.

Trên cơ sở những nhận định này, ngày 14/5/2019, VKSND huyện Yên Lập ban hành Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 166/QĐKNPT-VKS-DS đối với Quyết định đình chỉ vụ án Dân sự sơ thẩm số 02/2019/QĐST-DS ngày 07/5/2019 của TAND huyện Yên Lập giải quyết vụ án dân sự về việc “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” do có vi phạm pháp luật.

Ngày 17/7/2019, trên cơ sở kháng nghị của VKSND huyện Yên Lập và kháng cáo của nguyên đơn, TAND tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định số 48/2019/QĐ-PT về việc giải quyết việc kháng cáo đối với quyết định đình chỉ giải quyết vụ án số 02/2019/QĐST-DS ngày 7/5/2019 của TAND huyện Yên Lập, với nội dung chấp nhận toàn bộ nội dung kháng nghị của VKSND huyện Yên Lập, hủy quyết định đình chỉ, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho Tòa án cấp sơ thẩm để tiếp tục thụ lý, giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Tiến  Hải, VKSND huyện Yên Lập

 

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang