Sinh viên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội học thực hành Khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông.

24/09/2016 02:27

(kiemsat.vn)
Sáng nay 24/9/2016, các sinh viên năm thứ 4 Đại học Kiểm sát đã được học thực hành Khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông. Đây là phần thực hành của môn Kĩ thuật hình sự, một trong những môn học nghiệp vụ quan trọng trong chương trình đào tạo Nghiệp vụ kiểm sát của Trường Đại học Kiểm Sát Hà Nội.

Được biết, trong chương trình học, sinh viên được học lý thuyết môn Kỹ thuật hình sự trên lớp đồng thời được tham gia thực hành một số hoạt động nghiệp vụ cụ thể, trong đó có hoạt động khám nghiệm hiện trường.

Hiện trường giả định một vụ tai nạn giao thông đường bộ.

Thầy Hoàng Xuân Đàn, Giáo viên hướng dẫn cho biết: “Trong quá trình điều tra hình sự, hiện trường là nơi cung cấp nguồn thông tin quan trọng giúp làm rõ bản chất và những vấn đề liên quan đến vụ việc hình sự đã xảy ra. Chính vì vậy, việc nhận thức rõ hiện trường và bản chất của hiện trường có ý nghĩa quan trọng. Để giúp sinh viên có thể áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế, trường Đại học kiểm sát Hà Nội tổ chức cho các sinh viên thực hành khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông đường bộ- một trong những hiện trường đặc trưng, phổ biến.”

Thầy Hoàng Xuân Đàn hướng dẫn từng chi tiết nhỏ cho sinh viên tại hiện trường

Trước khi trực tiếp thực hành, các sinh viên được các thầy, cô hướng dẫn cụ thể về các bước tiến hành khám nghiệm, từ những việc cần tiến hành trước khi khám nghiệm như tổ chức cấp cứu nạn nhân, nắm sơ bộ tình hình hiện trường, đánh dấu vị trí các dấu vết, vật chứng, khoanh vùng hiện trường, bảo vệ hiện trường; đến quá trình tiến hành khám nghiệm như quan sát hiện trường, tiến hành khám nghiệm hiện trường chung, khám nghiệm tỉ mỉ, tập trung khám nghiệm các dấu vết máu, vị trí nạn nhân, phương tiện, dấu vết lốp xe, phanh xe… Cuối cùng là kết thúc khám nghiệm hiện trường, cần tiến hành họp rút kinh nghiệm thông qua biên bản, đánh giá sơ bộ dấu vết, vật chứng, đóng gói niêm phong, bảo quản dấu vết.

Sinh viên trực tiếp tiến hành thực nghiệm khám nghiệm hiện trường

Thực hành đánh số, đo đạc, chụp ảnh và lập Biên bản khám nghiệm hiện trường

Bạn Nguyễn Minh Sơn, sinh viên của trường cho biết: “Đây là một môn học hết sức quan trọng đối với sinh viên Trường Đại học Kiểm sát chúng em. Những gì học được hôm nay sẽ trực tiếp sử dụng trong quá trình công tác sau này nên chúng em luôn tập trung tối đa, ghi chép cẩn thận”.

Sinh viên chăm chú quan sát, ghi chép tỷ mỷ từng lời thầy giáo hướng dẫn

Được biết, phía nhà trường sẽ tiến hành nhiều buổi thực hành khám nghiệm hiện trường tương tự để từng sinh viên có thể nắm vững nghiệp vụ, hiểu sâu thêm phần lý thuyết, tạo nền tảng kiến thức tốt nhất cho quá trình công tác sau này”.

Linh Châu

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang