Quan chức Mỹ khẳng định người mang thẻ xanh được nhập cảnh

30/01/2017 10:45

Các quan chức chính quyền của Tổng thống Donald Trump nói rằng người mang thẻ xanh, kể cả những người từ 7 quốc gia theo lệnh, bị tạm giữ ở các sân bay trên khắp nước Mỹ vì lệnh cấm nhập cảnh, giờ đây sẽ được vào Mỹ.

Phát biểu trên kênh truyền hình NBC, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus nói rằng người mang thẻ xanh từ 7 nước trong danh sách cấm, nếu mang thẻ xanh “sẽ không bị ảnh hưởng” bởi lệnh cấm.

“Nhưng nếu anh ra vào nhiều lần, anh sẽ bị kiểm tra an ninh kỹ hơn” ông Priebus nói.

Theo mệnh lệnh đã ký, ông Trump tạm hoãn trong 4 tháng việc cho phép người tị nạn nhập cảnh Mỹ, cấm vô thời hạn người tị nạn từ Syria và cấm công dân các nước Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen vào Mỹ trong 3 tháng.

Lệnh cấm đã gây khó khăn cho các quan chức biên giới và hải quan khi thực hiện. Có sự không rõ ràng trong nhiều chi tiết của lệnh cấm, đặc biệt với những người có thẻ xanh, tức được cư trú hợp pháp ở Mỹ.

CNN dẫn lời nguồn tin riêng nói, người mang thẻ xanh từ 7 nước bị cấm, khi hạ cánh, sẽ bị kiểm tra an ninh bổ sung, gồm cả phỏng vấn và kiểm tra vân tay. Nếu không có gì đáng lưu ý, họ sẽ được nhập cảnh Mỹ.

Nhà Trắng cho biết đến 3h chiều qua theo giờ Mỹ, hơn 170 người mang thẻ xanh đã được nhập cảnh.

Kellyanne Conway, cố vấn của ông Trump, hôm qua cũng nói rằng những người đang bị tạm giữ mà không được cho là có mối đe dọa an ninh thì sẽ được trả tự do, và phần lớn đã được thả – bà nói với kênh Fox News.

“Nếu họ không nguy hiểm, nếu họ không phải là mối đe dọa, họ sẽ được trả tự do theo từng trường hợp, tình hình của họ sẽ được xem xét theo từng vụ” – bà cho biết.

CNN dẫn lời một quan chức bộ An ninh Nội địa Mỹ nói, những người mang thẻ xanh trở về Mỹ sẽ phải kiểm tra an ninh bổ sung khi hạ cánh, song chính quyền sẽ cố gắng giảm bớt sự phiền hà với họ. Nếu họ không có tiền sử tội phạm hoặc liên quan với khủng bố, họ sẽ được phép vào Mỹ.

Tổng thống Trump đã bảo vệ hành động của ông: “Phải nói rõ rằng đây không phải lệnh cấm người Hồi giáo, như báo chí đã đưa tin sai” – ông Trump nói trong tuyên bố hôm 29.1.

“Lệnh này không phải là về tôn giáo, mà là về khủng bố và duy trì an toàn cho nước Mỹ. Có hơn 40 nước khác trên khắp thế giới có người Hồi giáo là chủ yếu sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh này”.

“Chúng tôi sẽ lại cấp visa cho tất cả các nước khi chúng tôi chắc chắc rằng đã xem xét lại và thực hiện những chính sách đảm bảo nhất trong 90 ngày tới”.

Nguồn: Lao động điện tử

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang