Vụ 12 VKSND tối cao: Nâng cao chất lượng công tác phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền
Ngày đăng : 16:07, 25/12/2024
Năm 2024, tình hình khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp vẫn diễn biến phức tạp. Số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân của VKSND giảm so với cùng kỳ năm 2023 là 8,3% nhưng số đơn do Viện kiểm sát các cấp tiếp nhận tăng hơn so với cùng kỳ năm 2023. Các đoàn đông người đến trụ sở tiếp công dân của VKSND khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được cán bộ tiếp công dân của VKSND hướng dẫn gửi đơn đến đúng cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết.
Toàn cảnh Hội nghị. |
Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, tập thể Vụ 12 VKSND tối cao đã đoàn kết, thống nhất, chấp hành nghiêm Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của Ngành năm 2024; đã có những biện pháp, cách làm mới trong thực hiện chức năng; xác định nhiệm vụ trọng tâm đột phá phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị; bố trí sắp xếp cán bộ đúng năng lực, sở trường, đảm bảo hợp lý; phát huy tính chủ động của từng cán bộ, công chức. Tăng cường trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý; đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ; thường xuyên kiểm tra đánh giá chất lượng, tiến độ giải quyết công việc của các phòng và từng cán bộ, công chức để đảm bảo phấn đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ.
Năm 2024, Vụ 12 VKSND tối cao đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ và chỉ tiêu công tác theo quy định của pháp luật và của Ngành. Trong đó, tổ chức tiếp 100% công dân đến khiếu nại, tố cáo; phân loại 100% đơn; giải quyết đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền vượt 20%; đơn đề nghị xem xét, kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật vượt 30%; phát hiện vi phạm và ban hành thông báo rút kinh nghiệm vượt 200%, trực tiếp kiểm sát và áp dụng các biện pháp kiểm sát khác vượt 200%. Kết thúc trực tiếp kiểm sát đã ban hành kết luận và kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm.
Bên cạnh đó, trên cơ sở kết quả công tác khảo sát, Vụ 12 VKSND tối cao đã ban hành văn bản về việc trao đổi chấn chỉnh Viện kiểm sát địa phương trong công tác tiếp công dân; giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc chủ trương “Đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ”; theo đó đã thực hiện phân công cán bộ phụ trách, theo dõi địa bàn; phân công công chức trong đơn vị cùng thực hiện nhiệm vụ (thành lập các tổ nghiên cứu, xác minh) để giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền, kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm tra lại.
Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025, Vụ 12 VKSND tối cao xác định tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện việc xây dựng Đề án theo Kế hoạch số 28-KH/BCSĐ ngày 27/9/2023 của Ban Cán sự Đảng VKSND tối cao; tăng cường công tác tiếp công dân, công tác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; tập trung theo dõi, đôn đốc việc xử lý, giải quyết đơn thuộc trách nhiệm của ngành Kiểm sát nhân dân và các cơ quan tư pháp nhằm hạn chế tối đa những khiếu kiện bức xúc, kéo dài, vượt cấp phát sinh; tăng cường nhiệm vụ chủ trì, phối hợp, đôn đốc, quản lý việc trả lời kiến nghị cử tri; giải quyết đơn do các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Ban dân nguyện chuyển đến ngành Kiểm sát nhân dân;…
Cùng với đó, tăng cường kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đối với cơ quan tư pháp ngang cấp; tăng cường trực tiếp kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự, tập trung kiểm sát nội dung giải quyết để kịp thời phát hiện những vi phạm pháp luật để kiến nghị, kháng nghị yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục, xử lý theo quy định của pháp luật và phòng ngừa chung; tăng cường kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật (đủ điều kiện kiểm tra), tập trung xem xét kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đối với quyết định không khởi tố vụ án hình sự, quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự, quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm.
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị. |
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao những kết quả tích cực, nổi bật mà Vụ 12 VKSND tối cao đã đạt được trong năm 2024.
Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cũng cơ bản đồng tình với các nhiệm vụ trọng tâm được Vụ 12 VKSND tối cao xác định trong năm 2025. Đồng chí đề nghị thời gian tới, Vụ 12 VKSND tối cao cần lưu ý nâng cao chất lượng công tác phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền; tiếp tục tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật... Qua đó, kịp thời phát hiện vi phạm của VKSND cấp dưới trong việc giải quyết khiếu nại để có biện pháp khắc phục nhằm chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, góp phần nâng cao chất lượng kiểm sát và giải quyết khiếu nại của VKSND các cấp; tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng công tác phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền.