VKSND TP Đà Lạt kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật, góp phần hạn chế tranh chấp liên quan đến đất đai

Ngày đăng : 15:16, 22/10/2024

(Kiemsat.vn) - Trong những năm gần đây, các tranh chấp dân sự liên quan đến đất đai ngày càng tăng, chiếm tỉ lệ cao trong tổng số các vụ án dân sự do Tòa án thụ lý, giải quyết, qua công tác, VKSND TP Đà Lạt đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND TP Đà Lạt tăng cường các biện pháp nhằm góp phần giảm thiểu các tranh chấp liên quan đến đất đai trên địa bàn thành phố.

Theo số liệu thống kê từ năm 2022 đến tháng 9/2024, TAND TP Đà Lạt đã thụ lý mới 310 vụ án tranh chấp liên quan đến đất đai, chiếm 37,9% trên tổng số vụ án dân sự. Các vụ án tranh chấp liên quan đến đất đai phải kể đến như: Tranh chấp đòi lại đất, tài sản gắn liền với đất trong những giai đoạn trước đây mà qua nhiều lần thay đổi chính sách ruộng đất đã được chia cấp cho người khác; tranh chấp ranh giới thửa đất giữa các chủ thể sử dụng đất liền kề; tranh chấp lối đi chung; tranh chấp các giao dịch, di sản thừa kế, tài sản chung là quyền sử dụng đất…. Trong số đó, có nhiều vụ án có tính chất phức tạp, kéo dài, có những vụ án được thụ lý từ đầu năm 2017 đến nay nhưng vẫn đang tiếp tục xác minh, giải quyết.

Qua công tác kiểm sát, VKSND TP Đà Lạt nhận thấy, nguyên nhân dẫn đến các tranh chấp liên quan đến đất đai ngày càng nhiều, trước hết là do nhận thức của người dân về pháp luật đất đai còn hạn chế nên xảy ra tình trạng tự ý lấn chiếm đất, xây dựng, chuyển nhượng đất trái quy định; tình hình biến động về giá cả trên thị trường đất đai trong những năm gần đây có chiều hướng tăng, đất đai có giá trị cao đã tác động đến tâm lý của nhiều người dẫn đến tranh chấp; liên quan đến yếu tố lịch sử, chính sách pháp luật liên quan đến đất đai qua các thời kỳ có nhiều thay đổi và phức tạp nên công tác quản lý đất đai còn bất cập, hạn chế. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai chưa được quan tâm đúng mức; công tác hòa giải cơ sở hiệu quả chưa cao cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tranh chấp liên quan đến đất đai gia tăng.

Theo VKSND TP Đà Lạt, việc gia tăng các tranh chấp liên quan đến đất đai cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tội phạm và vi phạm pháp luật khác như: Cố ý gây thương tích, cố ý làm hư hỏng hoặc hủy hoại tài sản trên đất… làm ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về đất đai; ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế và trật tự xã hội.

Để phòng ngừa vi phạm pháp luật, hạn chế thấp nhất các tranh chấp về đất đai xảy ra trên địa bàn thành phố Đà Lạt, qua đó góp phần giữ vững an ninh, trật tự xã hội. VKSND TP Đà Lạt đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND TP Đà Lạt quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai; đẩy mạnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, khắc phục, xử lý các trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thiếu sót, như: Cấp không đúng diện tích, sai vị trí, chồng lấn ranh giới thửa đất; chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ “Hòa giải viên cơ sở” nhằm giải quyết kịp thời, triệt để các tranh chấp về đất đai ngay tại cơ sở, tránh phát sinh mâu thuẫn làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, nâng cao nhận thức của người sử dụng đất, nhằm hạn chế các vi phạm pháp luật về đất đai.

Nguyễn Thị Nguyệt (VKSND TP Đà Lạt)