Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 19/2024

Ngày đăng : 09:52, 08/10/2024

(Kiemsat.vn) - Ban Biên tập trân trọng giới thiệu tới Quý vị độc giả Tạp chí Kiểm sát số 19/2024, phát hành ngày 05/10/2024 với các nội dung chính sau đây:

Mục lục Tạp chí Kiểm sát in số 19/2024:

Bài viết: Hoàn thiện quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về thủ tục rút gọn. Tác giả: TS. Bùi Thị Hạnh.

Bài viết: Trao đổi về việc tính thời hiệu áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Tòa án. Tác giả: Nguyễn Thị Tố Loan.

Bài viết: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của Tòa án. Tác giả: TS. Trần Hưng Bình.

Bài viết: Tiền ảo và những thách thức đối với công tác thi hành án dân sự. Tác giả: ThS. Nguyễn Thị Dung.

Bài viết: Bảo đảm quyền bào chữa của bị cáo là người chưa thành niên theo pháp luật tố tụng hình sự Đức và kinh nghiệm cho Việt Nam. Nhóm tác giả: Tác giả: ThS. Hoàng Thái Duy.

Thủ tục rút gọn là một trong những thủ tục đặc biệt được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đối với một số vụ án nhất định nhằm tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí tố tụng, nhưng vẫn bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người bị buộc tội. Bài viết “Hoàn thiện quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về thủ tục rút gọn” của tác giả Bùi Thị Hạnh trên chuyên mục NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI  chỉ ra những vướng mắc, bất cập trong quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về thủ tục rút gọn và đề xuất, kiến nghị hoàn thiện liên quan đến vấn đề này.

Qua bài viết “Giải pháp nâng cao hiệu qủa công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của Toà án” trên chuyên mục CÔNG TÁC KIỂM SÁT, tác giả Trần Hưng Bình trao đổi những giải pháp, biện pháp khắc phục, tháo gỡ trước mắt một số tồn tại, vướng mắc của Viện kiểm sát các cấp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án, vụ việc dân sự, hành chính của toàn ngành; đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp khi thực hiện cơ chế kiểm soát quyền lực của Tòa án trong các lĩnh vực tố tụng.

Thực tiễn cho thấy, việc đánh giá chứng cứ và áp dụng pháp luật là hoạt động phức tạp, đặc biệt là trong vụ án tranh chấp quyền sở hữu nhà ở. Bài viết “Trao đổi về đánh giá chứng cứ và áp dụng pháp luật để giải quyết vụ án tranh chấp quyền sở hữu nhà ở” của tác giả Đoàn Thị Thu – Trần Thuỳ Dương trên chuyên mục THỰC TIỄN – KINH NGHIỆM nêu một vụ án về tranh chấp quyền sở hữu nhà ở có các quan điểm giải quyết khác nhau, từ đó rút ra những nội dung cần lưu ý khi kiểm sát giải quyết loại án này.

Trong bài viết “Bảo đảm quyền bào chữa của bị cáo là người chưa thành niên theo pháp luật tố tụng hình sự Đức và kinh nghiệm cho Việt Nam” trên chuyên mục THÔNG TIN KHOA HỌC, tác giả Hoàng Thái Duy đưa ra một số kiến nghị tiếp tục hoàn thiện các quy định có liên quan của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Dự thảo Luật tư pháp người chưa thành niên của Việt Nam.

  Ngoài ra, Tạp chí Kiểm sát số 19/2024 còn có một số bài viết như: “Hoàn thiện pháp luật về xác minh tài sản, thu nhập trong phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam hiện naycủa tác giả Tăng Thu Trang – Nguyễn Thị Hồng Thuý; “Bàn về quyết định hình phạt đối với pháp nhân thương mại phạm tội” của tác giả Hoàng Hải Yến – Hà Ngô Vi Hương; “Tiền ảo và những thách thức đối với công tác thi hành án dân sựcủa tác giả Nguyễn Thị Dung…

Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc./.

 

 

Khánh Trâm