Lãnh đạo VKSND huyện Thanh Liêm trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa

Ngày đăng : 10:38, 04/10/2024

(Kiemsat.vn) - Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2024, với tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, chia sẻ công việc cùng các Kiểm sát viên và công tác đào tạo tại chỗ, vừa qua, lãnh đạo VKSND huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đã trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý theo quy định tại khoản 1 Điều 255 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng truy tố của VKSND huyện Thanh Liêm: Khoảng 18 giờ ngày 09/6/2024, do có nhu cầu sử dụng ma tuý nên Lê Văn Chính, sinh năm 1985, trú tại: Thôn Kênh Truật, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đã gọi điện qua mạng xã hội Zalo cho Nguyễn Văn Trường - sinh năm 1987, trú tại: Thôn Bồng Lạng, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, rủ Trường mua ma tuý để cùng sử dụng. Chính đã đưa cho Trường 500.000 đồng để mua ma tuý, Trường đã đi mua được 02 đoạn ống nhựa màu trắng bên trong chứa ma túy loại Heroine. Khi Lê Văn Chính, Nguyễn Văn Trường đang thực hiện hành vi tổ chức cho nhau cùng sử dụng trái phép chất ma tuý trên xe ôtô đầu kéo dừng đỗ tại đoạn đường ĐT495B thuộc địa bàn thôn Bồng Lạng, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng.

Lãnh đạo VKSND huyện Thanh Liêm trực tiếp thực hiện nhiệm vụ là Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ và quyền hạn, chủ động xét hỏi để làm rõ các tình tiết của vụ án, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng đúng trọng tâm để làm rõ các yếu tố cấu thành tội phạm; chủ động tranh luận với các bị cáo và người tham gia tố tụng. Trên cơ sở đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm, hậu quả do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra và vai trò của từng bị cáo trong vụ án. Từ đó đưa ra quan điểm giải quyết vụ án với mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, Hội đồng xét xử chấp nhận đã tuyên phạt 33 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Trường và 30 tháng tù đối với bị cáo Lê Văn Chính về tội theo quy định tại khoản 1 Điều 255 Bộ luật Hình sự.

Bản án đã thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, nhằm giúp các bị cáo cải tạo để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử Kiểm sát viên đã tuyên truyền về tác hại của ma tuý, đồng thời vận động, cảm hóa, giáo dục bị cáo nhận thức rõ tính chất mức độ nguy hiểm về hành vi phạm tội của mình, các bị cáo đều tỏ ra ăn năn hối cải và hứa sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về tái hòa nhập cộng đồng, để trở thành người công dân tốt.

Thông qua việc Lãnh đạo VKSND huyện Thanh Liêm trực tiếp tham gia xét xử các vụ án hình sự, vừa đảm bảo hoàn thành tốt chỉ tiêu nhiệm vụ của đơn vị, đồng thời cũng là cơ hội để rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ và tích lũy kinh nghiệm công tác.

PV