Bình Dương: Họp báo thông tin Lễ công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày đăng : 15:59, 19/09/2024

(Kiemsat.vn) - Chiều ngày 19/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức buổi họp báo thông tin Lễ Công bố Quy hoạch hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh. Theo đó, Lễ Công bố sẽ được tổ chức vào ngày 26/9 tới đây.

Đây là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu tầm nhìn, định hướng tổng thể phát triển và thu hút đầu tư, đồng thời quảng bá Bình Dương với bạn bè thế giới, tạo động lực thực hiện các đột phá chiến lược trong thời gian tới dựa trên nền tảng về chuyển đổi số, phát triển xanh, thông minh và bền vững.

Ông Võ Anh Tuấn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương; ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh và ông Giang Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC, Chủ tịch HĐQT WTC Bình Dương chủ trì buổi họp báo. 

Được biết Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tích hợp) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 790/QĐ-TTg ngày 03/08/2024. Đây là Quy hoạch tỉnh thứ 61 được duyệt trong tổng số 63 tỉnh/thành, qua đó nâng tổng số quy hoạch được phê duyệt trong hệ thống quy hoạch quốc gia của nước ta tính đến ngày 31/8/2024 lên con số 101 quy hoạch, đánh dấu bước ngoặc cho một giai đoạn phát triển mới của cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng.

Ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Dương thông tin về Quy hoạch tại buổi họp báo.

Thông tin về Quy hoạch tại buổi họp báo, ông Phạm Trọng Nhân - Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Dương cho biết: Mục tiêu đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, thông minh, bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái được bảo vệ. Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng xã hội phồn vinh, văn minh hiện đại, bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Trong đó, Bình Dương sẽ tập trung xây dựng quy hoạch dựa trên 6 trụ cột phát triển với 37 nhiệm vụ, 5 chiến lược tích hợp và phát triển theo mô hình cấu trúc: 1 trụ cột phát triển, 2 hành lang sinh thái, 3 vành đai liên kết, 4 trung tâm động lực và 5 phân vùng phát triển.

Với quan điểm phát triển rõ ràng, Bình Dương đặt tầm nhìn đến năm 2050 sẽ trở thành trung tâm đô thị công nghiệp, dịch vụ hiện đại, phát triển bền vững và là điểm đến ưa chuộng của các doanh nghiệp toàn cầu trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ công nghiệp. Là một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia với động lực tăng trưởng chính là công nghiệp, dịch vụ, đổi mới sáng tạo, có cơ sở kinh tế vững chắc, sức cạnh tranh cao; người dân được hưởng thụ chất lượng cuộc sống cao, có mức thu nhập tương đương các nước phát triển.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Vào ngày 26/9 tới đây, Bình Dương sẽ tổ chức Lễ công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đi kèm là các sự kiện Xúc tiến đầu tư và truyền thông quảng bá Top 1 ICF; đây là một chuỗi sự kiện quan trọng mang tầm quốc tế, được Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh cùng cộng đồng dân cư và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm, xem đây là cơ hội để Bình Dương giới thiệu bản thân và khẳng định hình hài mà Bình Dương muốn hướng đến trong 25 năm sắp  tới.

Chuỗi sự kiện đi cùng lễ công bố Quy hoạch bao gồm nhiều hoạt động như: khánh thành các công trình trọng điểm mang tính kết nối vùng (Cầu Bạch Đằng 2 kết nối Bình Dương với tỉnh Đồng Nai, đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng), công bố quy hoạch tỉnh, khởi công các dự án trọng điểm (vòng xoay A1, KCN Cây Trường,…); Triển lãm năng lượng và tự động hóa toàn cầu…Ngoài ra, sự kiện còn được tổ chức trực tuyến đến hơn 200 thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh trong cộng đồng ICF thế giới. Hứa hẹn sẽ là một trong những sự kiện nổi bật, thêm sức hút của Bình Dương trong thời gian tới.

Đáng chú ý, trong sự kiện công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương cũng sẽ tổ chức động thổ và khởi động dự án trọng điểm là KCN Cây Trường, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương do Tổng công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư. Đây là dự án được mong đợi ở Bình Dương trong những năm qua, nhằm tiếp tục tạo mặt bằng sạch thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước rót vốn xây dựng nhà máy. Bên cạnh đó, tạo hạ tầng đón nhà máy di dời phía nam Bình Dương lên.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, dự án KCN được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2.000 vào tháng 11.2023. KCN Cây Trường, tại thị trấn Lai Uyên và xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng. Như đồ án được thông qua, KCN Cây Trường có diện tích lập quy hoạch rộng khoảng 700ha, quy mô lao động khoảng 35.000 người. KCN Cây Trường được xác định là KCN tập trung, đa ngành với các loại hình công nghiệp thu hút các dự án đầu tư có các ngành nghề theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lê Cúc