VKSND tỉnh Quảng Ninh: Nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, hành chính

Ngày đăng : 14:00, 20/08/2024

(Kiemsat.vn) - Nhằm đánh giá và tìm giải pháp tháo gỡ đối với những khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính, vừa qua, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Toạ đàm tăng cường ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, hành chính và tổ chức chung kết Cuộc thi báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong lĩnh vực dân sự, hành chính.

Ngày 15/8/2024, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Toạ đàm tăng cường ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, hành chính. Đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh dự và chỉ đạo Toạ đàm.

Toàn cảnh buổi Toạ đàm.

Tham gia buổi Tọa đàm có đồng chí Vũ Quang Huy, Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội; đồng chí Đoàn Thị Thu, Trưởng phòng 2 thuộc Vụ Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình VKSND tối cao; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh, các đồng chí Trưởng phòng, Viện trưởng VKSND cấp huyện và đông đảo cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính của VKSND hai cấp tỉnh Quảng Ninh.

Đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi Toạ đàm.

Qua báo cáo về thực trạng công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính và tóm tắt các giải pháp nhằm nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác này tại VKSND tỉnh Quảng Ninh cho thấy, trong thời gian qua, nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác chuyên môn nghiệp vụ, VKSND tỉnh Quảng Ninh luôn chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trên tất cả các lĩnh vực từ quản lý, chỉ đạo điều hành cho đến công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Với sự linh hoạt trong việc áp dụng sơ đồ theo tính chất từng vụ việc, những năm qua, ngành Kiểm sát Quảng Ninh đã xây dựng báo cáo án trong lĩnh vực dân sự, hành chính theo 04 cấp độ (đối với những vụ việc đơn giản có thể không cần báo cáo bằng sơ đồ). Viện kiểm sát hai cấp đã duy trì và sử dụng hiệu quả các “Phòng nghe án bằng sơ đồ”; thực hiện nghiêm việc số hoá hồ sơ, xây dựng “Hồ sơ điện tử”; trình chiếu công khai tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa kết hợp với việc phân công cán bộ giúp việc cho Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Bên cạnh đó, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tốt việc tổ chức phiên tòa trực tuyến có kết nối với Tòa án hai cấp, Trường Đại học kiểm sát Hà Nội và Trường đào tạo, Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, lựa chọn các vụ án có nhiều quan hệ tranh chấp với số lượng người tham gia tố tụng đông để tham dự, rút kinh nghiệm. Sau phiên tòa, các đơn vị đã kịp thời gửi văn bản tham gia ý kiến về VKSND tỉnh Quảng Ninh để ban hành Thông báo rút kinh nghiệm chung.

Đại biểu tham dự buổi Tọa đàm.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đều đánh giá cao những kết quả của công tác ứng dụng công nghệ thông tin mà tập thể lãnh đạo, công chức VKSND tỉnh Quảng Ninh đã đạt được. Đồng thời, nêu ra những khó khăn, vướng mắc, như: Các vấn đề về quy trình số hóa hồ sơ các vụ án dân sự, hành chính, về kinh phí, cơ sở vật chất trang thiết bị, trình độ công nghệ thông tin khi triển khai, thực hiện và ứng dụng công nghệ số, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tính bảo mật, khả năng lọt thông tin, tài liệu mật hoặc không mật nhưng có tính chất quan trọng. Từ đó, đưa ra các giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Cùng ngày, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức chung kết Cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ trong lĩnh vực dân sự, hành chính”. Theo Ban Tổ chức, Cuộc thi gồm 10 đội thi đến từ VKSND hai cấp tỉnh Quảng Ninh; các đội sẽ có thời gian 240 phút để hoàn thành phần báo cáo bằng sơ đồ theo đề thi của Ban Tổ chức. Sau đó, mỗi đội sẽ cử 01 thành viên lên thuyết trình phần báo cáo án của đội mình trong thời gian tối đa 10 phút và trả lời những câu hỏi phụ của Ban Giám khảo.

Kết quả Cuộc thi, đội thi của VKSND thành phố Hạ Long đã xuất sắc giành giải Nhất; đội thi VKSND thành phố Cẩm Phả và Phòng 9 VKSND tỉnh Quảng Ninh giành giải Nhì; giải Ba thuộc về VKSND thị xã Đông Triều, Phòng 10 VKSND tỉnh Quảng Ninh và đội thi ghép đến từ 03 VKSND huyện Tiên Yên, Hải Hà và Đầm Hà.

PV