Bình Dương: TP Dĩ An hành trình ¼ thế kỷ xây dựng và phát triển

Ngày đăng : 14:33, 08/08/2024

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 8/8, Thành uỷ, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương tổ chức Toạ đàm "Dĩ An ¼ thế kỷ, Khát vọng xây dựng và phát triển". Toạ đàm là một trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 25 năm tái lập huyện, nay là TP Dĩ An (20-8-1999/20-8-2024).

Khách mời tham dự trò chuyện tại buổi Toạ đàm.

Chia sẻ tại buổi toạ đàm bà Nguyễn Thị Điền, nguyên Chủ tịch UBND huyện Dĩ An (nay là TP Dĩ An) xúc động ôn lại kỷ niệm về một Dĩ An cũ từ những năm đầu tái lập. Bà cho hay: Những ngày đầu khi mới tái lập, Dĩ An “khó khăn chồng chất khó khăn”, cơ sở hạ tầng hoang sơ, thậm chí bà còn được nghe lãnh đạo tỉnh Bình Dương khi đi qua Dĩ An nói lại đường sá nhiều ổ gà "xe chạy như khiêu vũ". Tuy nhiên bằng quyết tâm, lãnh đạo Dĩ An đặt ra kế hoạch và bắt đầu thu hút nhân lực tri thức từ những sinh viên năm 3, năm 4 ở các trường đại học; mời các doanh nghiệp hỗ trợ Dĩ An bằng các chương trình thiết thực như làm hệ thống nước sạch ở trường học, xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ phương tiện đi lại,…; mỗi phường, xã chủ động phát động nhân dân cùng làm lại nông thôn mới, xoá sổ đồng hồ tổng;…

Có thể nói, TP Dĩ An được ví như 1 ngã tư quốc tế bởi có vị trí đắc địa tại ngã ba Tân Vạn là nơi giáp ranh ba tỉnh và gắn kết với cả 4 tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (bao gồm TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu). Chính vì vậy, quy hoạch phát triển TP Dĩ An, Bình Dương gắn liền với sự phát triển của cả vùng Đông Nam Bộ. Nhìn nhận được tiềm năng đó, từ những ngày đầu chúng tôi kêu gọi, tạo mọi điều kiện đối với các doanh nghiệp đầu tư tại TP Dĩ An, bà Điền cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Điền, nguyên Chủ tịch UBND huyện Dĩ An nay là TP Dĩ An (ngồi giữa) chia sẻ, ôn lại kỷ niệm của những ngày đầu tái lập TP Dĩ An.

Với sự gắn kết, đồng lòng cả khối đoàn thể, bộ máy lãnh đạo TP Dĩ An đều cùng hợp lực, vượt qua được khó khăn của những ngày đầu tái lập. Đến nay, TP Dĩ An đã trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương, hạ tầng đô thị của thành phố ngày càng khang trang, hiện đại. Cùng với nhịp độ phát triển của kinh tế - xã hội của toàn thành phố, mức thu nhập của người dân đã được cải thiện đáng kể. TP Dĩ An là một trong những địa phương có bình quân thu nhập đầu người cao trong tỉnh Bình Dương.   

TS. Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bcons trò chuyện tại toạ đàm.

Cùng trao đổi tại Toạ đàm, TS Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bcons đánh giá về nguồn lực của TP Dĩ An, ông cho biết: TP Dĩ An với địa thế vị trí nằm sát TP Hồ Chí Minh là nơi giao thương với các tỉnh thành khác, rất thuận tiện để phát triển. Cạnh đó, TP Dĩ An có lợi thế nhân tài khi Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh được đặt tại đây, với hàng ngàn tiến sĩ, nhà khoa học, hàng trăm ngàn sinh viên là một nguồn lực khổng lồ để chung trí cống hiến cho Thành phố này. Hơn thế nữa, TP Dĩ An có lợi thế vị trí địa lý ở trung tâm của Đông Nam Bộ có thể tạo ra môi trường khởi nghiệp, thu hút nhiều doanh nghiệp về đặt trụ sở như quận 1 của TP Hồ Chí Minh.

Ông cũng hy vọng TP Dĩ An có thể tạo được môi trường phát triển thương mại dịch vụ, thu hút doanh nghiệp lớn về đây đầu tư để mở ra tầm vóc mới cho khu đô thị Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh khi TP Dĩ An là điểm cuối của các tuyến Metro hay Bến xe Miền Đông, ông Thạch đóng góp ý kiến thêm.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An phát biểu khai mạc toạ đàm.

Phát biểu tại toạ đàm, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An nhấn mạnh: Khát vọng của TP Dĩ An trong tương lai là đến cuối năm 2025 hoàn thành các tiêu chí để trở thành đô thị loại I. Nỗ lực hơn nữa để trở thành đô thị năng động, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình, hiện TP Dĩ An đang tập trung thực hiện công tác quy hoạch đô thị. Cơ bản thành phố đã thực hiện xong việc điều chỉnh quy hoạch phát triển đô thị giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo định hướng phát triển, đến năm 2030, TP Dĩ An sẽ là đô thị công nghiệp - dịch vụ - giáo dục, đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt và một phần đường thủy của khu vực Nam Bình Dương và phía Đông TP Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh buổi toạ đàm.

Được biết, TP Dĩ An là Đô thị loại II với diện tích 6.000 ha với 7 phường, dân số hiện tại trên 500 ngàn người. Nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Bình Dương, Dĩ An giáp ranh với TP Thuận An, TP Biên Hòa (Đồng Nai) và TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh). Với hệ thống hạ tầng phát triển, Dĩ An có cửa ngõ giao điểm của các trục hành lang kinh tế quan trọng như: Hành lang kinh tế động lực Bắc - Nam (gắn với Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam); hành lang kinh tế động lực Đông Tây kết nối cửa khẩu quốc tế Mộc Bài Quốc lộ 22; đường vành đai qua TP Hồ Chí Minh đến nhóm cảng hàng hóa đường thủy TP Hồ Chí Minh.

Lê Cúc