VKSND huyện Thanh Liêm: Phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu công tác kiểm sát thi hành án hình sự

Ngày đăng : 15:30, 02/08/2024

(Kiemsat.vn) - Từ ngày 19/7/2024 đến ngày 24/7/2024, Đoàn kiểm sát của VKSND huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam do đồng chí Nguyễn Thị Thuý Lan, Phó Viện trưởng VKSND huyện làm Trưởng đoàn đã tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại 07 UBND các xã, thị trấn (hoàn thành chỉ tiêu 100% các xã có người chấp hành án ngoài cộng đồng trên địa bàn huyện Thanh Liêm).

Quá trình kiểm sát, đồng chí Nguyễn Thị Thuý Lan, Phó Viện trưởng VKSND huyện Thanh Liêm đã thông qua Quyết định và Kế hoạch trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại các xã, thị trấn; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã báo cáo tình hình công tác quản lý, giám sát, giáo dục người thi hành án treo, cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn có điều kiện,.. tại địa phương.

VKSND huyện Thanh Liêm trực tiếp kiểm thi hành án hình sự tại UBND xã.

Kết quả các buổi kiểm sát, về cơ bản các UBND các xã, thị trấn đã quản lý tốt các đối tượng chấp hành án ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, qua kiểm tra các hồ sơ thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ, Đoàn kiểm sát đã phát hiện, chỉ ra một số vi phạm, thiếu sót cần khắc phục như: Thời gian kiểm điểm, đánh giá người chấp hành án chưa đúng quy định, có đơn vị còn để xảy ra người chấp hành án phạm tội mới, có trường hợp đủ điều kiện nhưng chưa được lập hồ sơ đề nghị xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo,….

VKSND huyện Thanh Liêm tiến hành điểm danh, kiểm diện người chấp hành án.

Thông qua công tác kiểm sát, đồng chí Nguyễn Thị Thuý Lan, Phó Viện trưởng VKSND huyện Thanh Liêm đã hướng dẫn cho các đơn vị UBND và Công an (là đơn vị tham mưu) các xã, thị trấn cần tăng cường các biện pháp để làm tốt hơn nữa công tác quản lý, theo dõi, giám sát, giáo dục người chấp hành án ngoài cộng đồng, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Lãnh đạo VKSND huyện Thanh Liêm tuyên truyền, giải đáp pháp luật cho người chấp hành án.

Đồng thời, để giúp người chấp hành án nhận thức rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của mình, đồng chí Trưởng đoàn kiểm sát đã tiến hành quán triệt, tuyên truyền các nội dung quy định của pháp luật về nghĩa vụ chấp hành án phải thực hiện, những quyền lợi mà họ được hưởng và trực tiếp giải đáp pháp luật khi người chấp hành án hỏi do không hiểu biết, vướng mắc. Quá trình thực hiện công tác kiểm sát đã lồng ghép tuyên truyền pháp luật nhằm giúp người chấp hành án hiểu biết rõ để tuân thủ pháp luật, tránh trường hợp vi phạm nghĩa vụ dẫn đến bị xử lý hay phạm tội mới trong thời gian chấp hành án - đây là việc làm rất “nhân văn” phòng, chống việc vi phạm nghĩa vụ chấp hành án hay tiếp tục phạm tội mới trong thời gian chấp hành án.

PV