VKS quân sự Khu vực 41 phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”

Ngày đăng : 08:38, 23/07/2024

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, VKS quân sự Khu vực 41 phối hợp với Tòa án quân sự khu vực Quân khu 4 tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử vụ án Lê Thị Trinh bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm có các Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký Tòa án của hai cấp cơ quan Viện kiểm sát quân sự Khu vực 41 và Tòa án quân sự khu vực Quân khu 4.

Sáng ngày 16/7/2024, Viện kiểm sát quân sự Khu vực 41 phối hợp với Tòa án quân sự khu vực Quân khu 4 tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát quân sự Khu vực 41, trong khoảng thời gian từ tháng 9/2022 đến tháng 5/2023, Lê Thị Trinh thực hiện nhiệm vụ thu tiền cước trả trước từ các khách hàng sử dụng dịch vụ internet và truyền hình số Viettel. Sau khi thu được tiền từ các khách hàng, bị can Lê Thị Trinh đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel nên tự ý tách nhỏ số tiền đã thu, chỉ đóng cước trả trước dịch vụ cho khách hàng theo từng tháng, nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, với tổng số tiền là 57.711.227 đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Thị Trinh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi để làm rõ những vấn đề liên quan đến nội dung vụ án. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử mức án phù hợp đối với hành vi của bị cáo. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Trinh 15 tháng tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sau phiên tòa, tại buổi họp rút kinh nghiệm, các đại biểu cho rằng, Tòa án quân sự khu vực Quân khu 4 đã phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát quân sự Khu vực 41 làm tốt công tác chuẩn bị để phiên tòa và buổi họp rút kinh nghiệm đạt hiệu quả cao nhất; phiên tòa xét xử được diễn ra theo đúng quy định của pháp luật. Phán quyết của Hội đồng xét xử phù hợp với quy định của pháp luật hình sự và đảm bảo tính răn đe, giáo dục đồng thời cũng đảm bảo tính nhân đạo trong pháp luật, tạo điều kiện cho các đối tượng có thể sớm hòa nhập với cộng đồng và làm lại bản thân. Việc tổ chức và lựa chọn vụ án rút kinh nghiệm đã bám sát vào hướng dẫn của hai ngành; đồng thời, trau dồi kiến thức và nâng cao công tác nghiệp vụ cho các cơ quan tiến hành tố tụng. 

Nguyễn Hữu Tuấn (Viện Kiểm sát quân sự Khu vực 41)