VKSND huyện Anh Sơn ban hành kiến nghị phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

Ngày đăng : 12:37, 24/07/2023

(Kiemsat.vn) - Trong thời gian qua, tình trạng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn huyện Anh Sơn có diễn biến phức tạp, qua công tác thực hành quyền công tố avf kiểm sát xét xử, nhất là đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, VKSND huyện Anh Sơn (tỉnh Nghệ An) đã ban hành kiến nghị phòng ngừa tội phạm, góp phần giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh vi phạm, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, VKSND huyện Anh Sơn nhận thấy, trong thời gian qua, tình trạng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn huyện Anh Sơn có diễn biến phức tạp. Cụ thể, tính từ tháng 01/8/2022 đến tháng 6/2023, Cơ quan điều tra Công an huyện Anh Sơn đã phát hiện và khởi tố hình sự 02 vụ/02 bị can về các tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” và tội “Hiếp dâm đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi”.

Nạn nhân bị xâm hại chính trong các vụ án là trẻ em thuộc đồng bào dân tộc thiểu số, độ tuổi từ đủ 13 đến dưới 18 tuổi. Đối tượng thực hiện hành vi phạm tội xâm hại tình dục trẻ em có đối tượng là người có mối quan hệ thân quen, có đối tượng là người có trách nhiệm trong việc khám chữa bệnh. Hậu quả, các nạn nhân đều bị ảnh hưởng xấu đến tâm lý sau khi bị xâm hại, thường xuyên có thái độ lo sợ, tự ti, từ đó làm suy giảm năng lực giao tiếp xã hội.

Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em không chỉ gây hậu quả trực tiếp đối với nạn nhân bị xâm hại dẫn đến những hệ lụy lâu dài, tổn thương về sức khoẻ, thể chất và tâm sinh lý mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự trị an, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong nhân dân.

VKSND huyện Anh Sơn làm việc với Ban thường vụ Hội liên hiệp phụ nữ huyện Anh Sơn.

Nhằm góp phần giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh vi phạm, tội phạm, tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện Anh Sơn, ngày 13/07/2023, Viện trưởng VKSND huyện Anh Sơn đã ban hành kiến nghị phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục đến Hội liên hiệp phụ nữ huyện Anh Sơn, nhằm kịp thời thực hiện một số giải pháp phòng ngừa như: Tăng cường công tác tuyên truyền của hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trên địa bàn toàn huyện trong công tác phòng chống tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan trên địa bàn huyện tổ chức các diễn đàn, hoạt động bàn giải pháp phòng chống xâm hại phụ nữ và tình dục trẻ em; tổ chức tuyên truyền nâng cao vai trò của cha, mẹ và người thân, thường xuyên quan tâm, chia sẻ với con em mình, chủ động trang bị cho con trẻ những kiến thưc về giới tính, cách thức phòng vệ khi bị các đối tượng có hành vi xâm hại tình dục;...

Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Anh Sơn đã nhất trí và đánh giá cao kiến nghị của Viện kiểm sát, đồng thời, đề nghị VKSND huyện Anh Sơn phối hợp cùng Hội liên hiệp phụ nữ huyện để sớm xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động thực hiện các giải pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật xâm hại phụ nữ và trẻ em trên địa bàn.

Trịnh Quyết (Theo VKSND tỉnh Nghệ An)