Tăng cường công tác kiểm sát trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự

Ngày đăng : 21:53, 04/07/2023

(Kiemsat.vn) - Ngày 04/7/2023, Vụ Kiểm sát thi hành án dân sự (Vụ 11) VKSND tối cao tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, qua công tác kiểm sát thi hành án dân sự, nhiều vụ việc phức tạp, nhiều đơn thư khiếu nại kéo dài, tồn tại nhiều năm trong lĩnh vực thi hành án dân sự, hành chính đã được giải quyết dứt điểm; nhiều vi phạm nghiêm trọng của cơ quan Thi hành án dân sự, của chấp hành viên, của cán bộ, đảng viên, công chức của các ngành, các cấp có liên quan được kiến nghị, đưa ra xử lý theo quy định; số lượng kháng nghị, kiến nghị tăng cao và 100% các kết luận, kháng nghị, kiến nghị đều được chấp nhận; uy tín của ngành kiểm sát trong lĩnh vực thi hành án dân sự, hành chính được nâng cao rõ rệt; được cấp ủy và chính quyền các cấp tin tưởng, đánh giá cao, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Vụ 11 VKSND tối cao đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu công tác đề ra, trong đó có các chỉ tiêu hoàn thành sớm và vượt cao như: Kiến nghị, kháng nghị vượt 300% so với chỉ tiêu của cả năm; trực tiếp kiểm sát, thông báo rút kinh nghiệm đã đạt 75% chỉ tiêu công tác năm. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ đối với VKSND địa phương luôn kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính theo đúng tinh thần Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao. Ngoài ra, Vụ 11 VKSND tối cao đã thực hiện tốt nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên ngành trung ương để giải quyết các vụ việc phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài hoặc có yếu tố nước ngoài; hoặc việc thu hồi tài sản trong những vụ án tham nhũng, kinh tế hiện đang còn tồn tại những khó khăn, vướng mắc lớn; từ đó góp phần hiệu quả trong việc thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao biểu dương thành tích, kết quả công tác của Vụ 11 VKSND tối cao đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu, Vụ 11 VKSND tối cao tập trung quán triệt triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 27/6/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành Kiểm sát nhân dân. Đồng thời, bám sát các chỉ tiêu công tác được nêu trong các Chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao để triển khai thực hiện, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu công tác năm 2023.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, Vụ 11 VKSND tối cao tiếp tục chú trọng công tác tập huấn nghiệp vụ, tập trung tập huấn về kỹ năng kiểm sát thi hành án hành chính và kiểm sát việc thu chi tiền thi hành án; giải đáp những khó khăn, vướng mắc vướng mắc về nghiệp vụ; chủ động trong công tác phối hợp với cơ quan thi hành án, cơ quan hữu quan và các cơ quan trong Ngành; tăng cường công tác kiến nghị với các cơ quan hữu quan để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính; tăng cường công tác kiểm sát trực tiếp, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự, hành chính; tăng cường phối hợp chặt chẽ với cơ quan thi hành án dân sự để rà soát, giải quyết những việc thi hành án dân sự về thu hồi tài sản bị thất thoát chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, đặc biệt là các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi chỉ đạo./.

Trịnh Quyết