Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 12/2023

Ngày đăng : 10:09, 21/06/2023

(Kiemsat.vn) - Tạp chí Kiểm sát số 12/2023 phát hành ngày 20/6/2023 có các nội dung chính sau đây:

Từ kết quả kiểm sát việc thụ lý, giải quyết các vụ án hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai cho thấy, đa số vụ việc khiếu kiện mà người dân không chấp nhận kết quả giải quyết và khởi kiện đến Tòa án đều có những vi phạm, thiếu sót nhất định từ các cơ quan, người có thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước trong lĩnh vực quản lý đất đai, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Trong chuyên mục Công tác kiểm sát, bài viết “Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về đất đai thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính” của tác giả Phan Văn Tâm đã nhận diện những thiếu sót, vi phạm, trên cơ sở đó đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Trong những năm gần đây, tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự. Thông qua bài viết “Hoàn thiện pháp luật hình sự về các tội phạm liên quan đến xuất, nhập cảnh” trên chuyên mục Nghiên cứu – Trao đổi, tác giả Nguyễn Thị Thanh Thùy phân tích, làm rõ các vướng mắc, khó khăn khi áp dụng quy định của pháp luật hình sự hiện hành về xuất, nhập cảnh; từ đó đề xuất phương hướng hoàn thiện pháp luật hình sự góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm liên quan đến xuất, nhập cảnh.

Thực tế hiện nay, đối với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, việc trích xuất phạm nhân để phục vụ điều tra, truy tố với vai trò bị can đều được ra lệnh tạm giam trước khi đưa vào nhà tạm giữ, trại tạm giam. Tuy nhiên, đối với Tòa án, khi trích xuất phạm nhân là bị can, bị cáo trong vụ án để phục vụ xét xử thì Tòa án có phải ra quyết định tạm giam kèm theo lệnh trích xuất hay không? Vấn đề này được phân tích, bình luận trong bài viết “Có phải ra lệnh tạm giam, quyết định tạm giam khi trích xuất phạm nhân phục vụ điều tra, truy tố, xét xử hay không?” trên chuyên mục Thực tiễn – Kinh nghiệm của tác giả Nguyễn Hồng Thắm.

Trên chuyên mục Thông tin khoa học, tác giả Phạm Công Tùng qua bài viết “Bình luận các khái niệm về tội phạm quốc tế” phân tích, làm rõ các khái niệm: Tội phạm quốc tế, tội phạm có tính chất quốc tế, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài; từ đó, rút ra một số lưu ý trong công tác phòng, chống tội phạm ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tạp chí Kiểm sát số 12/2023 còn có các bài viết đáng chú ý như: “Vướng mắc trong áp dụng các quy định xử lý tội phạm về ma túy” của tác giả Phạm Công Tuấn – Nguyễn Đức Hà; “Kháng nghị trong thi hành án dân sự – Bất cập và giải pháp hoàn thiện” của tác giả Trần Thăng Long – Trần Thanh Lan; “Thủ tục giám đốc thẩm vụ án hành chính – Một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật” của tác giả Trần Lê Đăng Phương – Nguyễn Thành Phương...

Trân trọng giới thiệu và kính mời Quý độc giả đón đọc!

Hạnh Thảo