Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng trên địa bàn huyện Na Hang

Ngày đăng : 09:39, 16/05/2023

(Kiemsat.vn) - Trong thời gian qua, các vụ án về kinh tế, tham nhũng trên địa bàn huyện Na Hang (tỉnh Tuyên Quang) có chiều hướng gia tăng. Để làm tốt hơn công tác thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng trong thời gian tới, VKSND huyện Na Hang đề ra một số giải pháp thực hiện.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2022, VKSND huyện Na Hang đã thụ lý kiểm sát điều tra 06 vụ/18 bị can (trong đó các vụ án về tham nhũng là 02 vụ/08 bị can; vụ án về kinh tế là 04 vụ/10 bị can), tập trung ở hai nhóm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản". 

Các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn huyện Na Hang đã tập trung xác định số tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt và chú trọng áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng ngay từ giai đoạn giải quyết nguồn tin về tội phạm và xuyên suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Bên cạnh đó, VKSND huyện Na Hang đã ra các bản yêu cầu kiểm tra xác minh, yêu cầu điều tra và phối hợp với Cơ quan điều tra khuyến khích, động viên người bị tố giác, bị can, bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chủ động giao nộp tài sản, khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng tại địa bàn huyện chưa cao. VKSND huyện Na Hang xác định có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khó thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng như: Tại giai đoạn điều tra, nguyên nhân chính khó thu hồi tài sản là do số tiền chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng lớn, việc phân hoá, xác định vai trò, trách nhiệm hoàn trả, bồi thường tiền gây thiệt hại cho nhà nước còn gặp nhiều vướng mắc, một phần đã chi trả cho người dân và những người này chưa có điều kiện khắc phục dẫn đến việc thu hồi còn khó khăn. Trong giai đoạn thi hành án, một số vụ án kinh tế về vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản thì một phần gỗ các bị can, bị cáo đã dựng thành nhà ở, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên chưa có đủ điều kiện bồi thường lại cho Nhà nước.

Ảnh minh họa.

Để làm tốt hơn công tác thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng trong thời gian tới, VKSND huyện Na Hang xác định cần phải thường xuyên tổ chức nghiên cứu, quán triệt các quy định của Đảng, Nhà nước, quy chế, hướng dẫn nghiệp vụ của ngành Kiểm sát nhân dân, qua đó nâng cao hơn nữa hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, đặc biệt là tội phạm về tham nhũng, kinh tế. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu, Kiểm sát viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Tăng cường quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan trong việc xác minh, thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng. Thực hiện ngay việc xác minh tài sản của người bị tố giác, bị can, tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt và áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản ngay từ giai đoạn giải quyết nguồn tin về tội phạm. Kiểm sát viên phải chủ động, nhạy bén khi tiếp cận thông tin và đề ra yêu cầu kiểm tra, xác minh và yêu cầu điều tra để Cơ quan điều tra áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản; bám sát tiến độ điều tra để đôn đốc kịp thời trong quá trình giải quyết các vụ án, vụ việc. Phối hợp với cơ quan chức năng khuyến khích, động viên người bị tố giác, bị can, bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong các vụ án kinh tế, tham nhũng chủ động giao nộp tài sản, khắc phục hậu quả.

Với đặc thù là huyện miền núi, người phạm tội chủ yếu là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn thì bên cạnh công tác xử lý hành vi vi phạm, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân địa phương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để hạn chế tối đa hành vi phạm tội xảy ra.

Thùy Linh (Theo VKSND tỉnh Tuyên Quang)