Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ đội ngũ trí thức và kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Ngày đăng : 18:00, 20/03/2023

(Kiemsat.vn) - Chiều 20/3/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức họp báo công bố Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963-18/5/2023) và kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (26/3/1983-26/3/2023).

PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật  phát biểu.

Cách đây 60 năm về trước, ngày 18/5/1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến tham dự, nói chuyện và giao nhiệm vụ cho đội ngũ trí thức Khoa học và Công nghệ Việt Nam tại Đại hội đại biểu lần thứ nhất của Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam; ngày 26/3/1983, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, tổ chức tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, được thành lập với Chủ tịch đầu tiên là Giáo sư, Viện sĩ, Thiếu tướng, Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Ngày 18/5/1963 đã trở thành lịch sử, tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã thống nhất chọn ngày 18/5 hằng năm là ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam là tiền thân của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Tại buổi họp báo, PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam nêu rõ trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, Liên hiệp Hội Việt Nam đã trở thành tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam. Tính đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam có 156 hội thành viên, gồm: 63 Liên hiệp hội địa phương và 93 Hội ngành toàn quốc, ngày càng thực hiện tốt vai trò, chức năng tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ người Việt Nam ở trong và ngoài nước, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Theo Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức (Liên hiệp Hội Việt Nam) Lê Thanh Tùng, Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tich Hồ Chí Minh gặp mặt trí thức và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam có ý nghĩa rất lớn đối với đội ngũ trí thức trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; thể hiện sự quan tâm, coi trọng, ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với trí thức khoa học và công nghệ; đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức và của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Lễ kỷ niệm sẽ được Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức vào 8h30 ngày 24/3/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội. Dự kiến sự kiện sẽ có khoảng 500 đại biểu tham dự gồm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Ban, Bộ, Ngành, cơ quan Trung ương, Lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, các Viện nghiên cứu, trường đại học, tập đoàn doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, đại diện lãnh đạo 93 Hội ngành toàn quốc và 63 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Dự kiến sẽ có đồng chí Lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại buổi Lễ.

Quốc Khánh