Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin VKSND tối cao kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (21/3/2003 - 21/3/2023)

Ngày đăng : 07:43, 22/03/2023

(Kiemsat.vn) - Chiều ngày 21/3/2023, Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin (Cục 2) VKSND tối cao đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập (21/3/2003 - 21/3/2023). Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự buổi gặp mặt.

Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tặng hoa chúc mừng tập thể Lãnh đạo Cục 2 VKSND tối cao.

Tham dự buổi gặp mặt có đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát quân sự Trung ương; đại diện một số bộ, ngành Trung ương: Bộ Công an, Bộ Tư pháp, TAND tối cao, Bộ Thông tin và Truyền thông…; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKS một số địa phương; các đồng chí nguyên lãnh đạo và tập thể lãnh đạo, công chức thuộc Cục 2 VKSND tối cao.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại buổi gặp mặt.

Trong quá trình lịch sử hơn 60 năm xây dựng và phát triển của ngành Kiểm sát nhân dân, công tác thống kê và công nghệ thông tin luôn được các đồng chí Lãnh đạo VKSND tối cao quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Ban đầu, công tác này được giao cho Phòng thống kê, công nghệ thông tin thuộc Văn phòng VKSND tối cao đảm nhận, từng bước ổn định về tổ chức, xây dựng các quy trình nghiệp vụ, hướng dẫn, triển khai thực hiện các nhiệm vụ về thống kê và công nghệ thông tin trong toàn Ngành, phục vụ kịp thời công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo VKSND tối cao.

Ngày 21/3/2003, Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Quyết định số 06/2003/QĐ-VKSTC-TCCB thành lập Cục Thống kê tội phạm thuộc VKSND tối cao trên cơ sở Phòng thống kê, công nghệ thông tin thuộc Văn phòng VKSND tối cao, đánh dấu sự phát triển của một đơn vị nghiệp vụ mới, đồng thời, hoàn thiện hơn về cơ cấu tổ chức của VKSND tối cao. Ngày 16/8/2012, theo đề nghị của Viện trưởng VKSND tối cao, Cục Thống kê tội phạm được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị đổi tên thành Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin. Ngày 20/11/2015, Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Quyết định số 19/QĐ-VKSTC-C2 quy định về tổ chức và hoạt động của Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin (Cục 2) VKSND tối cao.

Đồng chí Nguyễn Như Hùng, Cục trưởng Cục 2 VKSND tối cao phát biểu tại buổi gặp mặt.

Cục 2 VKSND tối cao được Viện trưởng VKSND tối cao giao thực hiện các nhiệm vụ: Theo dõi, quản lý, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra nghiệp vụ thống kê và ứng dụng công nghệ thông tin của các đơn vị trong ngành Kiểm sát nhân dân; thống kê kết quả hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân; chủ trì thống kê tội phạm, phối hợp với các cơ quan trong việc thống kê hình sự; xây dựng kế hoạch, thực hiện các hoạt động công nghệ thông tin trong ngành Kiểm sát nhân dân; quản trị hạ tầng máy tính và phần mềm dùng chung trong ngành Kiểm sát nhân dân; thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác do Viện trưởng giao.

Kết quả công tác thống kê đã kịp thời cung cấp các số liệu theo hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ, là nguồn thông tin quan trọng, phục vụ cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo VKS các cấp; đã phối hợp chặt chẽ với công tác tổng hợp, có những kiến nghị, tham mưu cho các cấp lãnh đạo đề ra các chủ trương, biện pháp về phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và quản lý các mặt hoạt động nghiệp vụ. Đồng thời, cùng với xu thế phát triển của khoa học công nghệ, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các mặt hoạt động của ngành Kiểm sát được chú trọng, ngay từ những năm đầu thành lập, Cục 2 VKSND tối cao đã thể hiện rõ vai trò tham mưu và triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong công tác này.

Những năm gần đây, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân được Lãnh đạo VKSND tối cao hết sức quan tâm, thường xuyên chỉ đạo thực hiện. Với sự chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo VKSND tối cao, sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan đơn vị, cá nhân trong và ngoài Ngành, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác công nghệ thông tin của Ngành, công tác này thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó nhiều hoạt động đạt hiệu quả cao như đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho Lãnh đạo VKSND tối cao trong chỉ đạo, định hướng ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các đề án, dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật tương đối đầy đủ; đã phát triển nhiều phần mềm dùng chung, quản lý, vận hành ổn định trung tâm dữ liệu, hệ thống truyền hình hội nghị, hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư công vụ...phục vụ kịp thời cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp và hỗ trợ cho hoạt động nghiệp vụ của các đơn vị.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Cục 2 VKSND tối cao đã đạt được trong 20 năm qua; đồng thời nhấn mạnh, những năm qua đơn vị đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, từng bước trưởng thành và đạt nhiều kết quả và thành tích ấn tượng.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng yêu cầu, thời gian tới để phục vụ tốt hơn công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo VKSND tối cao, Cục 2 cần nghiên cứu kỹ, tham mưu cho lãnh đạo Viện triển khai thực hiện hiệu quả “Quy hoạch phát triển công nghệ thông tin của ngành Kiểm sát nhân dân đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; tham mưu hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực thống kê và công nghệ thông tin; sớm hoàn thành việc nghiên cứu xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Hoàn thiện chế độ báo cáo thống kê đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới”. Bên cạnh đó, từng bước xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công nghệ, xây dựng Cơ sở dữ liệu của Ngành để lưu trữ điện tử thống nhất, tích hợp, kết nối liên thông, chia sẻ, đồng bộ và bảo mật dữ liệu đáp ứng các yêu cầu chuyển đổi số. Đồng chí lưu ý, tập thể lãnh đạo và công chức đơn vị cần tiếp tục ra sức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn; chú trọng công tác xây dựng đơn vị, đào tạo, bồi dưỡng công chức. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

Với những kết quả đạt được, năm 2008, Cục 2 VKSND tối cao được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2013, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; năm 2020, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đơn vị có 15 năm được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liên tục được tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu khối. Nhiều tập thể và cá nhân được cấp có thẩm quyền ghi nhận thành tích, tặng thưởng Huân chương lao động, Huy chương, Kỷ niệm chương, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao ...

Thanh Huyền - Hà Vy