Đồng Tháp: Giải quyết vướng mắc trong việc áp dụng quy định của pháp luật về xử lý tài sản chung hộ gia đình

Ngày đăng : 13:16, 09/03/2023

(Kiemsat.vn) - Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Đồng Tháp chủ động phối hợp cùng với Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh và một số đơn vị ở địa phương tổ chức Hội nghị liên ngành giải quyết một số vướng mắc gặp phải trong hoạt động tổ chức thi hành án dân sự.

Hội nghị liên ngành do đồng chí Nguyễn Văn Hồng, Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Tháp chủ trì; với sự tham dự của các Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Tháp: Trần Huỳnh Bích Phượng và Huỳnh Hồng Việt; cùng tham dự còn có lãnh đạo Phòng 8 VKSND tỉnh Đồng Tháp và Kiểm sát viên đơn vị VKSND TP Cao Lãnh.

Về phía Cục THADS tỉnh Đồng Tháp có đồng chí Vũ Quang Hiện, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cùng lãnh đạo phòng nghiệp vụ có liên quan, lãnh đạo và Chấp hành viên đơn vị Chi cục THADS TP Cao Lãnh.

Hội nghị được tổ chức nhằm giải quyết một số vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án nói chung, trong việc áp dụng Điều 74 Luật THADS Và Điều 24 Nghị định 62/2015/NĐ-CP để xử lý tài sản chung hộ gia đình tại địa phương còn nhiều quan điểm giải quyết khác nhau.

Về những vướng mắc khi áp dụng Điều 74 Luật THADS và Điều 24 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 để xử lý tài sản chung hộ gia đình trong quá trình tác nghiệp của Chấp hành viên Chi cục THADS TP Cao Lãnh, quan điểm giải quyết vụ việc của VKSND TP Cao Lãnh, ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự, Hội nghị đã thống nhất kết luận, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thông qua vụ việc cụ thể, trên cơ sở đó, hai ngành Kiểm sát và Thi hành án chỉ đạo thực hiện thống nhất đối với các trường hợp tương tự.

Cụ thể, việc áp dụng điểm c khoản 2 Điều 24 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 để xử lý tài sản chung của hộ phải đảm bảo trình tự, thủ tục đầy đủ theo quy định như: Thông báo cho tất cả các thành viên trong hộ và người được thi hành án về kết quả xác định, phân chia tải sản cụ thể của Chấp hành viên, trường hợp tất cả các đương sự đồng tình thì Chấp hành viên tiếp tục kê biên, xử lý tài sản theo quy định.

Trường hợp, một trong các đương sự liên quan không đồng tình về kết quả xác định, phân chia tài sản cụ thể của Chấp hành viên thì Chấp hành viên phải hướng dẫn họ thực hiện quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án xác định cụ thể phần sở hữu, sử dụng của người phải thi hành án trong khối tài sản chung theo khoản 1 Điều 74 Luật THADS.                                                                                              

Minh Tâm – Phương Thảo