Hà Tĩnh: Khởi tố vụ án vi phạm đấu thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục

Ngày đăng : 12:58, 16/02/2023

(Kiemsat.vn) - Ngày 16/2, thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cho biết, liên quan đến những sai phạm trong công tác mua sắm thiết bị giáo dục xảy ra tại Sở GD&ĐT Hà Tĩnh xảy ra trong giai đoạn 2017 - 2019, đến nay Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Sau khi tiếp nhận kết luận thanh tra số 320 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã phối hợp với VKSND tỉnh rà soát và xác định có dấu hiệu tội phạm hình sự. Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Trước đó, bản kết luận thanh tra của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ ra hàng loạt bất thường trong công tác quản lý đấu thầu, mua sắm thiết bị dạy học trên địa bàn tỉnh này.

Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, nơi xảy ra sự việc loạt bất thường trong công tác đấu thầu, mua sắm thiết bị giáo dục.

Cụ thể, trong giai đoạn 2017-2019, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh thực hiện 17 gói thầu mua sắm thiết bị dạy và học, tổng giá trị hợp đồng hơn 250 tỷ đồng. Trong đó, mua sắm tập trung 15 gói thầu, tổng giá trị hơn 240 tỷ đồng, Sở GD&ĐT tự mua sắm 2 gói thầu.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra trong quá trình thực hiện việc đấu thầu cung cấp thiết bị giáo dục, các đơn vị trúng thầu đã có sự tráo đổi phụ lục trong phần hồ sơ. Nghiêm trọng hơn, một số gói thầu có hiện tượng các thành viên liên danh trúng thầu ký hợp đồng mua bán hàng hóa cho nhau, qua một đơn vị trung gian nhằm đẩy giá thiết bị, hợp thức hóa giá trúng thầu, giá hợp đồng. So sánh giá nhập khẩu và giá bán lại cho Sở GD&ĐT Hà Tĩnh thì số tiền chênh lệch tại những gói mua sắm thiết bị giáo dục này lên đến hơn 60 tỷ đồng.

Ngoài việc buông lỏng quản lý dẫn đến để các nhà thầu vi phạm trong việc đấu thầu, nâng giá và đánh tráo thiết bị, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cũng được cho là đã mua nhiều thiết bị lạc hậu, không phù hợp với nhu cầu thực tế dẫn đến không phát huy được hiệu quả.

Công ty CP Thương mại Hồng Hà là một trong những đơn vị trúng các gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục.

Trước những sai phạm nghiêm trọng nói trên, ngoài việc thu hồi lại tiền từ các đơn vị có dấu hiệu sai phạm, tại Kết luận thanh tra số 320/KL-UBND ngày 13/9/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Thanh tra tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, chuyển hồ sơ các gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ tài liệu, vi phạm quy định về đấu thầu, vi phạm quy định về thẩm định giá sang Công an tỉnh xác minh, điều tra làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Sau khi tiếp nhận kết luận thanh tra số 320 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã phối hợp với VKSND tỉnh rà soát và xác định có dấu hiệu tội phạm hình sự. Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án hình sự. Hiện, các cơ quan liên quan đang phối hợp để tập trung làm rõ sai phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan trong thực hiện quy trình đấu thầu.

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng "điểm mặt" những công ty đã dùng chiêu trò để thổi giá thiết bị giáo dục như: Công ty CP Thương mại Hồng Hà và Công ty CP Đầu tư P&T, Công ty CP công nghệ Lam Hồng, Công ty CP H-PEC Việt Nam, Công ty CP ứng dụng Công nghệ & Dịch vụ viễn thông, Công ty CP Bảo Toàn, Công ty CP Vạn Xuân.

Được biết, vụ án này cũng đã được đưa vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh.

Linh Thùy