Bắt 33 bị can để tạm giam liên quan đến các vụ án xảy ra tại một số Trung tâm đăng kiểm

Ngày đăng : 11:09, 21/12/2022

(Kiemsat.vn) - Công an TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá các đường dây tội phạm “Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác” do các đối tượng là Giám đốc Trung tâm đăng kiểm và đồng bọn thực hiện tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

Thông tin từ Bộ Công an cho biết, kết hợp thông tin từ các nguồn đơn thư, phán ánh của người dân, kết quả phối hợp trao đổi thông tin của một số Cục nghiệp vụ Bộ Công an và các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP. Hồ Chí Minh phát hiện các dấu hiệu sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại một số Trung tâm đăng kiểm; qua đó, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác lập các chuyên án để tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá các đường dây tội phạm “Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác” do các đối tượng là Giám đốc Trung tâm đăng kiểm cầm đầu và đồng bọn thực hiện tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

Sau khi xác định rõ vai trò, phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong các chuyên án, Công an TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo triển khai kế hoạch phá án; tổ chức bắt giữ các đối tượng trong chuyên án, khám xét khẩn cấp tại 09 Trung tâm Đăng kiểm, gồm: 05 Trung tâm do Trần Lập Nghĩa làm Giám đốc (cụ thể: Trung tâm Đăng kiểm: 62-03D (tỉnh Long An); 71-02D (tỉnh Bến Tre); 83-02D (tỉnh Sóc Trăng); 66-02D (tỉnh Đồng Tháp); 63-03D (tỉnh Tiền Giang)), Trung tâm Đăng kiểm 50-15D (thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) do Nguyễn Trọng Vĩnh làm Giám đốc, Trung tâm đăng kiểm 50-07V (quận Bình Tân), Trung tâm đăng kiểm 50-10D (huyện Củ Chi), Trung tâm đăng kiểm 50-17D (huyện Nhà Bè); thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội.

Căn cứ kết quả điều tra đến nay xác định: Để có tiền chia cho các nhân viên hàng tuần và làm quỹ hoạt động của Trung tâm, Giám đốc các Trung tâm đăng kiểm nêu trên đã chỉ đạo nhân viên Trung tâm (gồm: Phó Giám đốc, đăng kiểm viên, thực tập viên, nhân viên văn phòng…) trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường đã cố ý bỏ qua lỗi vi phạm (thông qua thủ đoạn: bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải…) của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của các chủ phương tiện, đối tượng “cò mồi” đưa đến kiểm định nhằm thu lợi bất chính với số tiền ước tính gần 10 tỷ đồng.

 

Đáng chú ý, tại các Trung tâm đăng kiểm do Trần Lập Nghĩa làm Giám đốc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh phát hiện nhóm hành vi “giả mạo trong công tác” với thủ đoạn lập danh sách Đăng kiểm viên nhưng không làm việc tại trung tâm để hợp thức hóa quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (quy định điều kiện về nhân lực phải đảm bảo có tối thiểu 03 đăng kiểm viên, trong đó có ít nhất 01 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao) để vận hành 01 dây chuyền kiểm định) và chỉ đạo nhân viên cấp dưới giả mạo chữ ký của các Đăng kiểm viên để ký vào các hồ sơ kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ; qua đó đã cấp khoảng 52.291 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho các xe ô tô đến đăng kiểm trái với quy định nhằm thu lợi bất chính…

Hành vi của các đối tượng trong các vụ án trên là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc giám sát số lượng, chất lượng phương tiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước; xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng; gây thiệt hại cho tài sản của người dân, gây dư luận xấu cho xã hội; nguy cơ gây mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân tham gia giao thông trên cả nước, cần phải xử lý nghiêm minh để răn đe phòng ngừa chung. Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt 33 bị can để tạm giam về các hành vi “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Giả mạo trong công tác”. Ngày 20/12/2022, Công an TP. Hồ Chí Minh tiếp tục bắt giữ 10 đối tượng tại Trung tâm 50-10D, 50-07V để điều tra làm rõ về các hành vi sai phạm.

Hiện Công an TP. Hồ Chí Minh đang tiếp tục chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp các Cục Cảnh sát kinh tế, Cục Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương mở rộng điều tra, chứng minh hành vi phạm tội tại các Trung tâm đăng kiểm để xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, khẩn trương kiến nghị các cấp có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được cấp sai quy định; ngăn chặn ngay các phương tiện không đảm bảo an toàn, kỹ thuật lưu thông trên đường gây mất an toàn giao thông.

Thượng tá Trần Thị Kim Lý, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết: Hiện tại, ngoài 33 bị can đã bị khởi tố điều tra, đang được Ban Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh giao 03 đơn vị (Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát kinh tế) tiến hành các hoạt động điều tra. Công an TP. Hồ Chí Minh đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố và một số Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận, huyện tiếp tục điều tra, làm rõ về các hoạt động sai phạm diễn ra tại các Trung tâm Đăng kiểm tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Hôm nay, các đơn vị thuộc Công an TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp, bắt giữ 10 đối tượng liên quan đến các sai phạm tại Trung tâm Đăng kiểm 50-10D (huyện Củ Chi) và 50-07V (quận Bình Tân); tiến hành khám xét, triệu tập 20 đối tượng có liên quan đến các hoạt động sai phạm của Trung tâm 50-17D (huyện Nhà Bè). Đặc biệt, quá trình làm rõ sai phạm của Trung tâm Đăng kiểm 50-17D (huyện Nhà Bè), Cơ quan điều tra đã phát hiện Trung tâm đào đạo, sát hạch lái xe Thành Công (huyện Nhà Bè) có mối liên quan đến hành vi vi phạm của Trung tâm Đăng kiểm 50-17D tại huyện Nhà Bè trong việc đăng kiểm cho khoảng 120 phương tiện giao thông xe ô tô không đảm bảo tiêu chuẩn để Trung tâm đưa vào hoạt động dạy lái xe; có nguy cơ gây nguy hiểm cho hoạt động dạy học lái xe tại trường. Đây cũng là nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo học viên và chất lượng của học viên khi được cấp Giấy phép lái xe. Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh và Công an huyện Nhà Bè đang tiếp tục tập trung làm rõ nội dung sai phạm liên quan đến Trung tâm Đăng kiểm và Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe này.

Với phương thức, thủ đoạn và tính chất nguy hiểm cho xã hội do hành vi sai phạm tại các Trung tâm Đăng kiểm như trên, quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra tập trung điều tra, làm rõ tất cả các hành vi có liên quan để kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật. Ngoài các hành vi đã khởi tố (“Đưa hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Giả mạo công tác”), Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn, thiếu tinh thần trách nhiệm, làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước, Thanh tra, Kiểm tra… của các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được phân công, phân cấp để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trịnh Quyết