VKSND tỉnh Bình Định tập huấn kỹ năng xây dựng sơ đồ tư duy trong giải quyết vụ án hình sự, dân sự

Ngày đăng : 16:56, 13/12/2022

(Kiemsat.vn) - VKSND tỉnh Bình Định vừa phối hợp Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức khóa tập huấn một số kỹ năng nghiệp vụ chuyên sâu trong 3 ngày (từ ngày 09 đến ngày 11/12/2022), với sự tham dự của các đồng chí là lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên làm công tác nghiệp vụ thuộc VKSND hai cấp tỉnh Bình Định.

Khóa tập huấn hướng đến mục tiêu trang bị cho cán bộ Kiểm sát viên ngành KSND tỉnh Bình Định một số kiến thức, kỹ năng xây dựng sơ đồ tư duy trong nghiên cứu, lập hồ sơ, báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự; vụ việc dân sự; vụ án hành chính; thu thập chứng cứ, dữ liệu điện tử trong điều tra vụ án hình sự.

PGS.TS Vũ Thị Hồng Vân - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội phát biểu khai giảng khóa tập huấn.

Đồng chí Trần Minh Quốc - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định nhấn mạnh 03 chuyên đề Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội giảng dạy đều là những chuyên đề có tính mới, tính ứng dụng cao trong công tác thực tiễn, giúp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong toàn Ngành, yêu cầu học viên tham gia khóa tập huấn cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm nội quy, thời gian lên lớp; tích cực học tập, nghiên cứu, trao đổi, thảo luận, có trách nhiệm; nắm chắc các nội dung các chuyên đề tập huấn để vận dụng vào thực tiễn khi thực hiện nhiệm vụ.

Các chuyên đề tập trung vào các nội dung như: Khái quát chung về sơ đồ tư duy; Các công cụ xây dựng sơ đồ tư duy; Kỹ năng, kinh nghiệm xây dựng và sử dụng sơ đồ tư duy trong giải quyết vụ án hình sự, dân sự và báo cáo án với lãnh đạo phòng, lãnh đạo Viện. Trong đó, các nội dung lý thuyết được thiết kế đan xen với hoạt động thực hành, giúp cho học viên có thể áp dụng kỹ năng xây dựng sơ đồ tư duy, kỹ năng sử dụng các công cụ để thiết kế sơ đồ tư duy gắn với các tình huống vụ án, vụ, việc cụ thể. Sự cần thiết và kỹ năng thu thập chứng cứ, dữ liệu điện tử trong điều tra vụ án hình sự trong giai đoạn hiện nay.

Học viên thực hành kỹ năng sử dụng sơ đồ tư duy, trình chiếu để thực hiện báo cáo vụ án hình sự.

Việc xây dựng sơ đồ tư duy đối với vụ án một mặt giúp cho Kiểm sát viên hệ thống được toàn bộ các thủ tục tố tụng, các tài liệu, chứng cứ, nắm chắc nội dung vụ án, vụ việc, từ đó có thể phát hiện các thiếu sót trong hồ sơ để kịp thời phát hiện, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bổ sung (nếu có); mặt khác xây dựng sơ đồ tư duy sẽ tạo thuận lợi, hỗ trợ tốt cho Kiểm sát viên trong việc báo cáo án, đề xuất quan điểm giải quyết vụ án đến lãnh đạo phòng, lãnh đạo Viện, Ủy ban Kiểm sát nếu là án khó. Sơ đồ tư duy còn bảo đảm cho hoạt động báo cáo án được đúng, đủ các yếu tố cấu thành tội phạm; đúng quy định của pháp luật; có sức thuyết phục và giúp lãnh đạo dễ dàng nắm bắt toàn bộ nội dung của vụ án để có hướng chỉ đạo, quyết định giải quyết án. Quá trình học tập, các học viên đã tích cực tham gia thảo luận và thực hành xây dựng sơ đồ tư duy gắn với một số vụ án hình sự, dân sự cụ thể.

Sau 03 ngày làm việc tích cực với sự tâm huyết của giảng viên và sự cầu thị trong học tập, nghiên cứu của học viên, đa số các học viên đều cho rằng các chuyên đề được giới thiệu dễ hiểu, bổ ích, đem lại kiến thức cơ bản về xây dựng, sử dụng sơ đồ tư duy trong thực tiễn công tác và dễ áp dụng vào nhiệm vụ được giao.

Khóa tập huấn đã mang lại cho cán bộ, Kiểm sát viên ngành KSND hai cấp tỉnh Bình Định những kỹ năng cần thiết, theo kịp xu thế thời đại và chủ trương công tác của Ngành./.

Nguyễn Trang