Bắt ổ nhóm ép "gán nợ" 2,5 tỷ đồng cho một phụ nữ vì giới thiệu người khác vay tiền

Ngày đăng : 13:25, 09/12/2022

(Kiemsat.vn) - Công an TP. Hà Tĩnh vừa quyết định tạm giữ hình sự để điều tra hành vi Bắt giữ người trái pháp luật và Cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại Điều 157 và Điều 170 Bộ luật Hình sự đối với Nguyễn Hoàng Diệu, (1974, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) cùng 7 đối tượng liên quan.

Ngày 9/12, thông tin từ Công an TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP. Hà Tĩnh triệu tập 8 đối tượng liên quan đến vụ việc đánh, ép một người phụ nữ ở TP. Vũng Tàu viết giấy vay nợ 2,5 tỷ đồng.

Theo đó, ngày 4/12, Công an TP. Hà Tĩnh nhận được tin báo tố giác tội phạm của chị Hà Thị T. (SN 1977, trú tại khu phố 2, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) về việc bị một số đối tượng ép lên xe ô tô rồi đánh đập, yêu cầu trả số tiền 2,5 tỷ đồng mà chị T. từng giới thiệu cho một người đàn ông vay 2,5 tỷ đồng của người thân Diệu. Hiện, con nợ phải thi hành án tù, không có khả năng thanh toán.

8 đối tượng liên quan đến vụ việc bị triệu tập điều tra tại cơ quan công an.

Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh nhận thấy các đối tượng thực hiện hành vi với tính chất côn đồ, hung hãn gây nguy hiểm cho xã hội đã chỉ đạo Công an TP. Hà Tĩnh huy động lực lượng và tập trung các biện pháp nghiệp vụ khẩn trương vào cuộc tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc nhằm xử lý nghiêm minh các đối tượng trước pháp luật.

Qua trình điều tra, 8 đối tượng liên quan đến vụ việc được triệu tập làm rõ gồm: Nguyễn Hoàng Diệu (1974), trú tại tổ 6, khu phố 5, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; Trần Văn Hùng (1990), Hoàng Văn Nam (1993), cùng trú tại xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; Nguyễn Tiến Quỳnh (1976), trú tại P. Thắng Tam, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; Phạm Đức Tú (1979), Nguyễn Văn Lâm (1982), Nguyễn Văn Cường (1994), Phạm Văn Quyền (1971) cùng trú tại: P. Hưng Trí, TX. Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận biết được thông tin chị Hà Thị T. từ Vũng Tàu về TP. Hà Tĩnh có việc riêng, nên khoảng 8h ngày 4/12, nhóm đối tượng đã đi từ thị xã Kỳ Anh ra TP. Hà Tĩnh để gặp chị T. để yêu cầu thanh toán tiền nợ.

Công an tỉnh Hà Tĩnh xét hỏi các đối tượng.

Đến khoảng 10h, khi đến khu sinh thái Green, Trần Văn Hùng đã cầm tay đẩy chị T. lên xe ô tô và điều khiển xe ô tô ra bãi đất trống phía trước cổng khu sinh thái Green. Tại đây, Diệu yêu cầu chị T. phải thanh toán khoản nợ mà trước đây chị T. đã giới thiệu cho một người đàn ông đến nhà chị Trung (chị gái của Diệu) để vay. Tuy nhiên, người đàn ông này hiện đang thi hành án nên không có khả năng thanh toán khoản nợ. Do vậy Diệu yêu cầu chị T. phải có trách nhiệm thanh toán khoản nợ trên cho chị Trung.

Đối tượng Nguyễn Hoàng Diệu tại cơ quan điều tra.

Khi chị T. không đồng ý trả nợ nên bị các đối tượng đánh đập, tát liên tiếp vào mặt và dọa cắt gân tay, gân chân. Do quá hoảng sợ nên chị Thuận đã đồng ý chịu trách nhiệm thanh toán khoản nợ. Diệu ép chị T. xác nhận khoản nợ và cam kết mỗi tháng sẽ chuyển khoản trả nợ cho đến khi hết số tiền nợ. Sau khi thực hiện hành vi, các đối tượng thả chị T. xuống xe và đi về TX. Kỳ Anh.

Theo điều tra ban đầu, Diệu là đối tượng cầm đầu, đã có 2 tiền án tiền sự về tội trộm cắp tài sản.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Tĩnh đã tiến hành bắt giữ các đối tượng và lập hồ sơ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Linh Thùy