TECHFEST VIETNAM 2022 tiếp lửa cho hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo

Ngày đăng : 11:10, 05/12/2022

(Kiemsat.vn) - “Khởi nghiệp đã khó, nhưng khởi nghiệp sáng tạo, tạo dựng ra giá trị trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới còn khó hơn rất nhiều. Vì lý do đó, tôi hết sức ủng hộ và luôn khẳng định, việc phát triển một môi trường đặc biệt thuận lợi cho khởi nghiệp sáng tạo, một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo là vô cùng cần thiết” đó là những nhận xét của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi tham dự chương trình “Dấu ấn TECHFEST VIETNAM 2022” tại Bình Dương ngày 03-12.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan triển lãm sản phẩm/dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khuôn khổ chương trình TECHFEST VIETNAM 2022.

Tại Techfest VietNam 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã nhấn mạnh: “Đổi mới sáng tạo phải là toàn dân, toàn hệ thống”. Quán triệt chỉ đạo có tính chiến lược đó, Techfest VietNam 2022 có chủ đề "Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới” do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp cùng Bộ Ngoại Giao, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương diễn ra từ ngày 02 đến 04/12/2022. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ suốt một năm qua, Techfest quốc gia 2022 đã ghi nhận được nhiều kết quả ấn tượng, có ý nghĩa, đã tạo ra một Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở đặc trưng Việt Nam.

Dấu ấn trong cộng đồng khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo

Trong những năm vừa qua, Bộ KH&CN đã hình thành và phát triển hệ thống Trung tâm đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia, liên kết với các doanh nghiệp lớn và các địa phương để kết nối, điều phối các nguồn lực cũng như phát triển một số lĩnh vực công nghệ chuyên sâu. Qua đó, góp phần vào việc hình thành các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại địa phương một cách bài bản, có định hướng theo lộ trình và đặc thù riêng, trở thành cầu nối giữa hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương với hệ sinh thái quốc gia và quốc tế.

Tổng kết dấu ấn của Techfest VietNam 2022, ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: Mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã và đang phát triển ngày càng năng động và hiệu quả, với sự tham gia tích cực của các chủ thể trong hệ sinh thái. Mạng lưới nghiên cứu khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiện đã có hơn 400 thành viên, tiếp cận được hơn 1.000 nhà khoa học, chuyên gia và các đối tượng quan tâm về khởi nghiệp từ các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức hỗ trợ trong nước và quốc tế. Mô hình Techfest được lan tỏa và cộng hưởng trên cả nước, với hơn 10 Techfest vùng, địa phương được tổ chức trong năm 2022, thu hút hàng chục ngàn lượt người tham dự, trình diễn và vinh danh hàng trăm sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo của địa phương, vùng miền.

Nền tảng về hạ tầng và nhân lực ngày càng được củng cố. Hơn 20 địa phương đã và đang thành lập Trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, kết nối các nguồn lực địa phương, vùng phát triển hệ sinh thái. Hơn 170 trường Đại học, Cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã và đang có những hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hơn 200 không gian làm việc chung được hình thành và phát triển. Hệ thống cố vấn, huấn luyện viên, tư vấn viên từng bước được chuyên nghiệp hóa, kết nối chặt chẽ với mạng lưới các cố vấn, huấn luyện viên quốc tế. 57/63 tỉnh, thành phố trực thuộc TW đã ban hành kế hoạch triển khai Đề án 844 và sắp xếp nguồn lực triển khai tại địa phương; 39 tỉnh, thành phố đã ban hành Nghị quyết của HĐND quy định cơ chế tài chính cho hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST.

Đại biểu thực hiện nghi thức ghi nhận Dấu ấn TECHFEST VIETNAM 2022.

Cùng với đó, năng lực kết nối và khai thác nguồn lực quốc tế ngày càng được cải thiện. Thông qua các hoạt động của mình, các cơ quan quản lý cũng như khu vực tư nhân đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ việc hợp tác quốc tế, tạo điều kiện tối đa cho việc thu hút các nguồn lực quốc tế về Việt Nam. Sau thời kỳ đóng cửa bởi Covid-19, ngày càng nhiều các tổ chức quốc tế kết nối với hệ sinh khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam, mở ra thời kỳ tái hội nhập hậu Covid-19, tạo động lực mới để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Ngoài ra, các hoạt động của hệ sinh thái nói chung ngày càng được mở rộng, gắn kết chặt chẽ với những chương trình, chiến lược của quốc gia và quốc tế như cam kết tại Hội nghị COP26 về giảm phát thải khí nhà kính tới năm 2050, Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững, ... Điển hình tại Techfest 2022 đã hình thành các làng công nghệ mới như Công nghệ sinh thái, Kinh tế tuần hoàn, Năng lượng Xanh,..

Dấu ấn Bình Dương qua TECHFEST VIETNAM 2022

Năm nay, Bình Dương vinh dự được chọn là địa phương đăng cai TECHFEST 2022 nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, lan tỏa tinh thần ĐMST của tỉnh; góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia nói chung và của tỉnh nói riêng.

Thực hiện Đề án 844 của Thủ tướng chính phủ về hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, thời gian qua tỉnh Bình Dương luôn đặc biệt quan tâm, tạo cơ chế chính sách hỗ trợ và dành nguồn lực để phát triển khoa học công nghệ, nhất là hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bình Dương đã nhanh chóng ban hành chính sách rất cụ thể, sát thực với địa phương là Đề án 826 để hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Chính sách vừa hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, vừa hỗ trợ các vườn ươm – các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, và kể cả các nhóm, cá nhân có ý tưởng khởi nghiệp.

Hàng năm tỉnh tích cực tổ chức các sự kiện tầm vóc thế giới cả trực tiếp lẫn trực tuyến, các cuộc thi khởi nghiệp xuyên quốc gia, thúc đẩy hình thành các mô hình kết nối quốc tế chuyên nghiệp như Trung tâm thương mại thế giới, nhằm tạo điều kiện tối đa cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong tỉnh giao lưu kết nối, hòa nhập với mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu. Tạo điều kiện và đầu tư ngân sách xây dựng Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp Bình Dương, hỗ trợ phát triển các phòng thực nghiệm thực tế tại các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh, cũng như nhiều cơ sở hạ tầng khác.

Đặc biệt, Bình Dương chú trọng quan tâm sâu sắc, tạo cơ chế, điều kiện, khuyến khích, đã thu hút được các doanh nghiệp, viện trường, tổ chức cùng chủ động, hăng hái đầu tư vào xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây có thể xem là một điểm sáng trong thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Bình Dương. Ví dụ tiêu biểu như Vườn ươm Doanh nghiệp BBI và hệ thống Techlab - FabLab tiêu chuẩn quốc tế của Trường đại học Quốc tế Miền Đông, Trung tâm Sản xuất Tiên tiến và Thử nghiệm với quy mô 16000 m2 của Becamex, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp theo mô hình Singapore Block71 hợp tác giữa đại học quốc gia Singapore và tổng công ty Becamex, Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của Trường Đại học thủ Dầu Một, Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp của Phân hiệu trường Đại học Thủy Lợi tại Bình Dương...

Bình Dương với nhiều thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật, vinh dự được chọn là địa phương đăng cai TECHFEST 2022.

Chia sẻ về sự kiện, ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: TECHFEST 2022 là sự kiện có ý nghĩa thiết thực nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo của tỉnh Bình Dương. Đồng hành cùng với sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Viet Nam 2022 lần này, Bình Dương mong muốn được góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc gia nói chung và của tỉnh nói riêng. Bình Dương mong được trao đổi học hỏi kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các địa phương trong cả nước, quảng bá sâu và rộng hơn nữa tỉnh Bình Dương với các đối tác, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thu hút được những hợp tác mới trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội, cũng như trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương theo hướng thông minh, sáng tạo. Bình Dương xác định sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để tỉnh phát triển, hướng đến Thành phố thông minh, kinh tế số, kinh tế tri thức, trở thành điểm sáng của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thêm nguồn lực quan trọng cho hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo

Là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam trong khuôn khổ Đề án 844 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015, đến nay ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế tham gia các hoạt động trong hệ sinh thái, hợp tác với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo non trẻ, tạo thêm nguồn lực quan trọng cho hệ sinh thái. Tại chương trình đêm “Dấu ấn TECHFEST VIETNAM 2022” Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Bình Dương và đối tác Singapore đã chứng kiến ký thỏa thuận hợp tác để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số công nghiệp giữa Cục Phát triển thị trường (PTTT) và doanh nghiệp KH&CN với Tổng công ty Becamex IDC (đại diện nhóm các đối tác Việt Nam và Singapore).

Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Cục Phát triển thị trường (PTTT) và doanh nghiệp KH&CN với Tổng công ty Becamex IDC dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Bình Dương và đối tác Singapore.

Trong ký kết chiến lược này, Becamex IDC thay mặt cho các đối tác VSIP, Đại học quốc tế miền đông, Singapore Polytechnic, Liên minh chuyển đổi công nghiệp 4.0 thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo 4.0; sẽ tiến hành trao đổi cụ thể với cục PTTT để tiến tới việc xây dựng những chương trình cụ thể để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp đưa ý tưởng thành hiện thực; giúp các doanh nghiệp đổi mới, chuyển đổi mô hình sản xuất nhằm tạo ra giá trị gia tăng cao hơn; thúc đẩy kết nối các doanh nghiệp và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo…

"Trung tâm đổi mới sáng tạo 4.0" được thành lập tại Bình Dương bởi sự hợp tác giữa đối tác Việt Nam (gồm Tổng công ty Becamex IDC thuộc UBND tỉnh Bình Dương, liên doanh Khu công nghiệp VSIP, Trường đại học Quốc tế Miền Đông) và đối tác Singapore (Singapore Polytechnic, Liên minh chuyển đổi công nghiệp 4.0). Trung tâm sẽ có sẵn các phòng thí nghiệm, máy móc thiết bị để giúp các nhà sáng tạo, các doanh nghiệp có công cụ để nghiên cứu, đổi mới mà không phải đầu tư.

Ngoài ra, với sự hậu thuẫn của các đối tác nhiều kinh nghiệm từ Singapore, trung tâm còn hướng đến giúp các doanh nghiệp sản xuất cải tiến và đổi mới ngay trên nền máy móc, dây chuyền sản xuất sẵn có để tăng hiệu quả quản lý và tăng năng suất lao động, tạo ra giá trị gia tăng nhiều hơn. Sự kiện là sự minh chứng cho những nỗ lực và sự đồng hành của tỉnh Bình Dương, Becamex IDC và các đối tác đối với cộng đồng khởi nghiệp và ĐMST tại Việt Nam trong hành trình chuyển đổi công nghiệp 4.0.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình “Dấu ấn TECHFEST VIETNAM 2022”.

Tham dự và chứng kiến ký kết, Thủ tướng Phạm Minh Chính ủng hộ và khẳng định việc phát triển một môi trường đặc biệt thuận lợi cho khởi nghiệp sáng tạo, một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo là vô cùng cần thiết. Thủ tướng mong muốn thông qua các hoạt động Techfest này, từ các góc độ khác nhau, các nhà quản lý, nhà đầu tư, nhà khoa học Quốc tế và Việt Nam, đại diện các tỉnh, thành phố sẽ trao đổi kinh nghiệm, cùng nhau suy nghĩ, thảo luận để tìm ra các giải pháp hữu hiệu, đồng thời đề xuất, thiết lập những cơ chế và phương thức phối hợp phù hợp với những yêu cầu, điều kiện của mỗi địa phương.

Cùng với đó, đồng chí Thủ tướng cũng nhấn mạnh chỉ đạo: Cộng đồng doanh nghiệp, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cần Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tăng cường liên kết, kết nối trong nước và kết nối quốc tế; Phát triển mạnh mẽ nền tảng nhân lực cho khởi nghiệp sáng tạo, đưa giáo dục về khởi nghiệp sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo vào ghế nhà trường, không chỉ ở giáo dục đại học, sau đại học mà từ các cấp học thấp hơn; Tiếp tục thu hút nguồn lực tài chính hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, không chỉ từ các nhà đầu tư, quỹ đầu tư chuyên nghiệp, mà còn từ các tập đoàn lớn, tổ chức quốc tế, cả từ cá nhân, cộng đồng.

Có thể nói, xây dựng và phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST bền vững, hiệu quả cao và tạo giá trị gia tăng cho nền kinh tế không phải là một con đường ngắn. Nhưng với sức mạnh của trí tuệ Việt, với khát vọng mãnh liệt, với quyết tâm cao và nỗ lực lớn, Cộng đồng doanh nghiệp, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ làm được và Việt Nam sẽ thực sự trở thành một miền đất ĐMST màu mỡ cho các hạt giống tốt được nảy mầm, lớn lên với quy mô khu vực và toàn cầu.

Lê Cúc