Bắc Giang: Nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về an toàn lao động tại các công trình xây dựng

Ngày đăng : 12:00, 30/11/2022

(Kiemsat.vn) - Trước thực trạng đáng báo động về tình trạng vi phạm các quy định về Luật an toàn, vệ sinh lao động tại một số công trường xây dựng sử dụng vốn ngân sách. Tỉnh Bắc Giang cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về an toàn lao động của các chủ thể tại các công trình xây dựng trên địa bàn.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của các cơ quan báo chí về hoạt động thi công xây dựng công trình chưa đảm bảo quy định về an toàn lao động, vệ sinh môi trường đảm bảo quyền lợi của các công nhân tại các công trình Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng, Trung tâm Y tế huyện Việt Yên, và Bệnh viện Ung Bướu tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo thành lập Đoàn Thanh tra tiến hành thanh tra toàn diện các vấn đề báo chí phản ánh. 

Ngày 28/6/ 2022, Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 21/QĐ-TTr về việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật an toàn, vệ sinh lao động tại Doanh nghiệp. Ngày 06/7/ 2022, Đoàn Thanh tra đã tiến hành công bố Quyết định thanh tra tại Ban quản lý dự án ĐT XDCTĐ&CN tỉnh Bắc Giang với nhóm các công trình Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng, Trung tâm Y tế huyện Việt Yên, và Bệnh viện Ung Bướu tỉnh Bắc Giang do đơn vị này làm Chủ đầu tư.

Hàng chục công nhân không trang bị bảo hộ lao động khi làm việc trên cao tại Dự án đầu tư xây dựng mở rộng quy mô giường bệnh Bệnh viện Ung bướu tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn lao động.

Tuy nhiên đến nay một số các công trình khác tại tỉnh Bắc Giang vẫn đang vi phạm nghiêm trọng các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật an toàn, vệ sinh lao động. Điển hình là tại Dự án xây dựng nhà lớp học và các công trình phụ trợ trường THCS Lý Tự Trọng, phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang đang trong quá trình thi công đã bộc lộ nhiều dấu hiệu bất cập trong việc đảm bảo an toàn lao động, tiến độ và chất lượng công trình.

Được biết, ngày 12/4/2022, UBND phường Đa Mai đã ban hành Quyết định số 46/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 10: “Xây lắp, thiết bị công trình thuộc dự án: Xây mới trường THCS Lý Tự Trọng, phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang”. Theo đó, đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng và dịch vụ thương mại Gia Hưng và Công ty TNHH MTV Anh Đào với giá trúng thầu là 39.619.999.000 đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 300 ngày kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Công nhân đang thi công tại công trình xây dựng Trường THCS Lý Tự Trọng không được trang bị đồ bảo hộ an toàn lao động, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động.

Hiện dự án đang trong quá trình triển khai thi công, tuy nhiên, có nhiều ý kiến phản ánh về dự án xây dựng Trường THCS Lý Tự Trọng do Liên danh Công ty TNHH MTV Xây dựng và dịch vụ thương mại Gia Hưng và Công ty TNHH MTV Anh Đào đang thi công không đúng thời hạn, chậm tiến độ, công nhân làm việc trong điều kiện thiếu thốn trang thiết bị bảo hộ, an toàn lao động... Cụ thể, tại Khu phòng học 4 tầng đã xong một phần xây thô và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, Khu nhà đa năng đang tiếp tục thi công; công trường đầy cỏ mọc, rác vứt khắp nơi, công trình không có biển báo, lưới quây che bụi dù nằm ngay giữa khu dân cư đông đúc…

Ngoài ra, dù đang trong quá trình làm việc, nhưng hầu hết các công nhân đang thi công tại đây đều không được trang bị đồ bảo hộ an toàn lao động theo quy định; nhóm công nhân đứng trên giàn giáo, cẩu móc những xe cải tiến chở đầy vật liệu được buộc sơ sài lên các tầng cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro gây mất an toàn lao động.

Hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình, như Luật Xây dựng năm 2014, Luật An toàn, Vệ sinh Lao động năm 2015, Nghị định 39/2016/NĐ-CP, Nghị định 44/2016/NĐ-CP, Nghị định 59/2015/NĐ-CP, Nghị định 46/2015/NĐ-CP, Thông tư số 04/2017/TT-BXD... đã được các cấp có thẩm quyền ban hành. 

Trong đó, các chính sách mới được nghiên cứu, ban hành theo hướng đổi mới, chủ động phòng ngừa, làm rõ nội dung quản lý an toàn lao động của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng, của các cơ quan chuyên môn về xây dựng, đa dạng hoá nguồn lực xã hội trong thực hiện công tác an toàn lao động, cụ thể: Nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm phải tổ chức lập, trình chủ đầu tư chấp thuận kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động trước khi thi công xây dựng công trình. 

Bên cạnh đó, Chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức phối hợp giữa các nhà thầu để thực hiện quản lý an toàn lao động trên công trường; phân định trách nhiệm về quản lý an toàn lao động … Ngoài ra công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình của cơ quan chuyên môn về xây dựng phải kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công xây dựng và kiểm tra khi hoàn thành thi công xây dựng, cơ quan chuyên môn về xây dựng theo thẩm quyền sẽ kiểm tra đồng thời về an toàn lao động hoặc kiểm tra theo kế hoạch định kỳ hoặc kiểm tra đột xuất khi cần thiết. 

Nhấn mạnh vai trò bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, Luật sư Hoàng Tùng (Văn phòng Luật sư Trung Hòa) cho biết: “Việc mua bảo hiểm tai nạn cho công nhân xây dựng là trách nhiệm bắt buộc của Nhà thầu thi công đối với người lao động. Bởi bảo hiểm công nhân xây dựng không chỉ giúp đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người lao động mà còn giúp giảm thiểu rủi ro tài chính, các rắc rối pháp lý cho doanh nghiệp và nhà thầu nếu không may xảy ra tai nạn lao động.”

Luật sư Hoàng cũng cho biết thêm: Pháp luật có rất nhiều các quy định về vấn đề này để đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, cụ thể là Nghị định 119/2015/NĐ-CP quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng và Thông tư 329/2016/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 119/2015/NĐ-CP. Chúng ta cần lưu ý trong quá trình làm việc trên công trường, người lao động thường xuyên phải đối mặt với nhiều rủi ro, nguy hiểm, tai nạn ngoài ý muốn. Chính vì vậy, để giảm thiểu đi những lo lắng và chi phí tài chính thì bảo hiểm công nhân xây dựng là không thể thiếu đối với mỗi người lao động.  Đối tượng được mua bảo hiểm là người lao động làm việc theo hợp đồng không cố định thời hạn và người làm việc có hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên hoặc hợp đồng trong khoảng từ 1 – 3 tháng.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 20/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 119/2015/NĐ-CP ban hành ngày 13/11/2015 của Chính phủ quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng. Cụ thể, về đối tượng phải mua bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, Nghị định sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 4 như sau: Nhà thầu thi công xây dựng phải mua bảo hiểm bắt buộc cho người lao động thi công trên công trường và bảo hiểm bắt buộc TNDS đối với bên thứ ba.

Đồng thời, Nghị định bổ sung quy định về thời hạn bảo hiểm bắt buộc TNDS đối với bên thứ ba là khoảng thời gian cụ thể, tính từ ngày bắt đầu đến ngày kết thúc thời gian xây dựng căn cứ vào hợp đồng xây dựng và được ghi trong hợp đồng bảo hiểm.

Nghị định cũng bổ sung điểm d khoản 1 Điều 6 về phạm vi bảo hiểm, loại trừ trách nhiệm bảo hiểm. Theo đó, đối với bảo hiểm bắt buộc TNDS đối với bên thứ ba: Doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện trách nhiệm bồi thường cho nhà thầu thi công xây dựng những khoản tiền mà theo quy định của pháp luật nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm bồi thường cho bên thứ ba đối với những thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính mạng, tài sản phát sinh trực tiếp trong quá trình thi công xây dựng và chi phí pháp lý có liên quan (nếu có) thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm.

Như vậy, pháp luật đã có nhiều quy định về việc nhà thầu thi công phải mua bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng. Đây là quy định bắt buộc, hơn nữa, khoản chi này đã được phê duyệt dự toán và sẽ được Chủ đầu tư chi trả. Mọi hành vi gian dối, sử dụng sai mục đích khoản tiền này là hành vi vi phạm pháp luật, căn cứ vào mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến xử lý hình sự.

Trước những bất cập trên, mong rằng UBND tỉnh Bắc Giang cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát chặt chẽ các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn nhằm đảm bảo hiệu quả trong phát triển kinh tế xã hội; nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về an toàn lao động tại các công trình xây dựng; đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động theo quy định của pháp luật cũng như đảm bảo minh bạch, rõ ràng các khoản chi ngân sách nhà nước.   
 

Trịnh Quyết