Huyện Cẩm Giàng: 45 tháng tù cho đối tượng giả danh phụ nữ để lừa tiền

Ngày đăng : 21:06, 16/11/2022

(Kiemsat.vn) - VKSND huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương vừa phối hợp với TAND cùng cấp đưa ra xét xử vụ án Hoàng Bá Quý, phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Cáo trạng truy tố của VKSND huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, do cần tiền để đầu tư tiền ảo, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2021 đến tháng 8/2021, Hoàng Bá Quý (sinh năm 1998; trú tại thôn Phú Lộc, xã Cẩm Vũ, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) sử dụng tài khoản facebook có tên là “Vũ Thu Thảo”, giả là phụ nữ để làm quen, tạo mối quan hệ tình cảm yêu đương nam nữ với anh Dương Văn T. (trú tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương), nhiều lần đưa ra thông tin gian dối, không đúng sự thật, sau đó hỏi vay và chiếm đoạt số tiền 20.000.000 đồng của anh Dương Văn T. và 110.000.000 đồng của chị Dương Thị H. là chị gái của anh T. Tổng số tiền Hoàng Bá Quý đã chiếm đoạt trong vụ án là 130.000.000 đồng.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ án Hoàng Bá Quý, phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã làm rõ các tình tiết trong vụ án, chỉ ra nguyên nhân phạm tội của bị cáo do xuất phát từ việc chơi tiền ảo trên mạng bị thua lỗ, nhưng vẫn muốn tiếp tục đầu tư chơi để gỡ lại số tiền đã mất. Để có số tiền lớn trong 1 thời gian ngắn, Hoàng Bá Quý đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác. Thủ đoạn của bị cáo là sử dụng tài khoản ảo dưới thân phận là phụ nữ để tiếp cận, nói chuyện với các nạn nhân. Sau đó, đưa ra các lý do khó khăn về kinh tế để vay mượn tiền của các nạn nhân rồi chiếm đoạt số tiền trên.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại Tòa đã đề nghị mức hình phạt tương xứng với hành vi, hậu quả mà Hoàng Bá Quý gây ra; trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử TAND huyện Cẩm Giàng đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Bá Quý 45 tháng tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Thông qua phiên tòa, Kiểm sát viên VKSND huyện Cẩm Giàng đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật để quần chúng nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; chính quyền và các đoàn thể địa phương nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là trong thời điểm hiện nay tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng ngày một gia tăng và phức tạp.

Lê Thị Hạnh