VKSND huyện Tây Sơn (Bình Định) với 03 năm đồng hành cùng phong trào xây dựng nông thôn mới

Ngày đăng : 07:11, 15/11/2022

(Kiemsat.vn) - Xây dựng nông thôn ở nước ta có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục và an ninh, quốc phòng, với mục đích cuối cùng là “làm cho đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ta ngày càng được cải thiện”. Trong 3 năm đồng hành cùng địa phương, VKSND huyện Tây Sơn đã tích cực tham gia và hưởng ứng các hoạt động, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành phong trào.

Kể từ khi phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” được phát động, VKSND huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đã hưởng ứng phong trào này một cách thiết thực. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của Ngành, VKSND huyện Tây Sơn đã phát động và tích cực hưởng ứng phong trào thi đua, toàn đơn vị hướng tới mục tiêu phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ chính trị của Ngành, tích cực tham gia công tác tuyên truyền pháp luật, đền ơn đáp nghĩa, công tác kết nghĩa với buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, đặc biệt là đã phối hợp chặt chẽ với với các cơ quan, các tổ chức đoàn thể trong huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần bảo đảm tốt việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển về kinh tế - xã hội, địa phương; tạo lập môi trường pháp lý lành mạnh, tiến bộ tại cơ sở nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân là một trong những mục tiêu hướng tới trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Các Chương trình “Xuân yêu thương”, “Chia sẻ yêu thương” và tuyên truyền Luật bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân do VKSND huyện Tây Sơn phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tổ chức.

Do đó, bên cạnh việc đồng hành cùng địa phương tiếp tục thực hiện tiêu chí “xã đạt chuẩn tiếp cận” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã đạt chuẩn nông thôn mới, VKSND huyện Tây Sơn còn đồng hành cùng địa phương thực hiện tiêu chí tiếp cận pháp luật trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao và tiến tới “huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật” trong tiêu chí Hệ thống chính trị - An ninh trật tự - Hành chính công thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. 

Trong những năm qua, VKSND huyện Tây Sơn phối hợp với Đài truyền thanh huyện duy trì phát sóng chuyên mục “Bảo vệ pháp luật” 02 lần/tháng; tăng cường đưa tin, bài trên các báo, tạp chí, trang thông tin điện tử của Ngành, trang thông tin điện tử của Huyện ủy Tây Sơn. Từ năm 2020 đến nay, VKSND huyện Tây Sơn đăng tải 96 tin, bài được đăng trên Trang thông tin điện tử của VKSND tỉnh Bình Định, trang thông tin của VKSND tối cao, Kiểm sát Online và trên trang thông tin của Huyện ủy.

Đơn vị tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Luật gia huyện…tổ chức 14 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền nội dung chính của nhiều bộ luật; nhận dạng một số tội phạm thường xảy ra trên địa bàn như các loại tội phạm xâm phạm thân thể, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người; các loại tội phạm về ma túy…; cùng với đó là phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, các thế lực thù địch. Tổ chức 05 phiên tòa giả định và kết hợp với tuyên truyền thông tin, cách phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Covid – 19, vệ sinh môi trường và cách khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em tại các xã trên địa bàn.

Các nội dung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước, những nội dung và tiêu chí xây dựng nông thôn mới, vận động nhân dân tích cực ủng hộ, đoàn kết, quyết tâm cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương hoàn thành, sớm đạt các tiêu chí nông thôn mới. Tại các buổi tuyên truyền, lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND huyện Tây Sơn đã kịp thời giải đáp những vướng mắc về nguyên nhân dẫn đến các vụ án hình sự, các tranh chấp dân sự, nhất là các vụ án liên quan đến tranh chấp đất đai được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Các nội dung tuyên truyền thiết thực, gần gũi với cuộc sống của người dân, không chỉ đơn thuần giới thiệu những quy định trong luật mà còn lồng ghép những tình huống, những vụ việc cụ thể đã xảy ra trên địa bàn để người dân dễ tiếp thu.

Đoàn thanh niên VKSND huyện Tây Sơn tổ chức đêm rằm trung thu cho các em nhỏ trên địa bàn huyện.

Song song với việc tạo lập môi trường pháp lý, VKSND huyện Tây Sơn cũng đã chung tay góp phần nâng cao đời sống vật chất cho người dân. Hàng năm, VKSND huyện Tây Sơn đều tích cực ủng hộ tất cả các phong trào do cấp trên và địa phương phát động. Đơn vị thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy, chính quyền xã, tạo điều kiện và chỉ đạo các đoàn thể thực hiện tốt các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, động viên và có những việc làm thiết thực để giúp đỡ về vật chất. Trong 03 năm, VKSND huyện Tây Sơn đã thực hiện rất nhiều các hoạt động thiện nguyện vào các dịp khai giảng năm học mới, ngày thanh niên lên đường nhập ngũ; thăm hỏi, động viên, giúp đỡ và tặng quà cho các em học sinh tại các trường tiểu học trên địa bàn, các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp người dân phần nào vượt qua khó khăn với 667 phần quà giá trị hơn 210 triệu đồng.

Chi đoàn thanh niên VKSND huyện Tây Sơn cũng có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới như: Tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức phiên tòa giả định, tặng quà cho các em thiếu niên nghèo học giỏi; tham gia lao động, hỗ trợ nhân dân xây dựng các công trình nông thôn,...

VKSND huyện Tây Sơn trao tặng 03 công trình vệ sinh cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn.

Đồng hành cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới từ những ngày đầu tiên, VKSND huyện Tây Sơn hiểu những khó khăn mà địa phương phải đối mặt. Hiện nay, trong huyện vẫn còn 1 xã với phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số đã gặp nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng, hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí về môi trường. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tây Sơn về việc ủng hộ kinh phí, VKSND huyện Tây Sơn đã xây dựng kế hoạch, trực tiếp xây dựng và trao tặng 03 công trình vệ sinh với tổng giá trị 36 triệu đồng cho 03 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Ngoài ra, cán bộ, công chức VKSND huyện Tây Sơn đã góp sức trồng vườn rau xanh có diện tích 20m2 bao gồm những loại rau xanh cần thiết cho cuộc sống hằng ngày, phù hợp điều kiện thổ nhưỡng địa phương.

Với tinh thần hướng mạnh về cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân, VKSND huyện Tây Sơn đã đưa pháp luật, hình ảnh của ngành Kiểm sát nhân dân đến tận thôn làng, nhất là vùng sâu, vùng xa, nâng cao uy tín của ngành Kiểm sát nhân dân và hình ảnh người cán bộ Kiểm sát với màu áo thiên thanh ngày một gần gũi trong lòng mỗi con người Tây Sơn.

Mai Thìn